Home ข่าวทั่วไป คิดแบบคนฉลาด ใช้ชีวิตสบายอยู่ไหนก็ไม่ลำบาก

คิดแบบคนฉลาด ใช้ชีวิตสบายอยู่ไหนก็ไม่ลำบาก

คิดแบบคนฉลาด ใช้ชีวิตสบายอยู่ไหนก็ไม่ลำบาก

คิดแบบคนฉลาด ใช้ชีวิตสบายอยู่ไหนก็ไม่ลำบาก

1 ปรับตัวและยืดหยุ่น

คนที่ฉลาด มักจะมีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้ดี ในสถานการณ์ต่างๆ โดยไม่หวั่นไหวกับความไม่ชัดเจนหรือข้อจำกัดใดๆ มีผลงานวิจั ย ด้านจิตวิทย าออกมาสนับสนุ น ว่า สติปัญญาสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรร มเพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

2 รู้ว่าตัวเองไม่รู้

ไม่กลัวที่จะพูดว่า ฉันไม่รู้ และพร้อมจะเรียนรู้ ในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ เพราะคนที่ไม่ฉลาดจะประเมินความสามารถตัวเองสูงกว่าความเป็นจริง จากผลการทดลองระบุว่า นักเรียนกลุ่มที่ได้คะแนนต่ำที่สุดจากการให้ลองทำข้อสอบประเมิน คำตอบที่ตัวเองจะตอบถูกได้เพียง 50 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่นักเรียนกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุดประเมินได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงกว่ามาก

3 สนใจใคร่รู้ตลอดเวลา

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยพูดถึงตัวเองว่า ผมไม่ได้มีความสามารถพิเศษอะไร ผมเป็นแค่คนอย ากรู้อย ากเห็นแค่นั้นเองงาน วิ จั ย ตีพิมพ์ปี 2016 ระบุว่า การได้เปิดโลกในวัย เ ด็ กสัมพันธ์ กับความสนใจใคร่รู้ในตอนเป็นผู้ใหญ่

4 เปิดกว้าง

คนที่ฉลาดจะไม่ปิดกั้นตัวเอง เมื่อมีโอกาสหรือ ไอเดียใหม่ๆ เข้ามา เขามักจะมองหาทางเลือกแล้วชั่งน้ำหนักเพื่อหาเหตุผลที่ดีที่สุด คนเหล่านี้จะเกลี ย ด การยอมรับอะไรง่ายๆ เขาจะหาคำตอบจนกว่าจะมีหลักฐานที่ยืนยันได้จริงๆ เท่านั้น

5 ชอบอยู่กับตัวเอง

คนที่ฉลาดจะมี ความเป็นปัจเจกบุคคล ซึ่งคาดเดาได้ว่าพวกเขา อาจใช้เวลาเหล่านั้นขบคิดคำถามหรือบางเรื่องที่ตัวเองกำลังสนใจ สัมพันธ์กับในชีวิตจริงที่หลายครั้ง เราเกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาในเวลาที่อยู่คนเดียว

6 มีวินัย

ความมีวินัย หรือ ความสามารถในการควบคุมตัวเอง Self-Control มีความเกี่ยวข้องกับความฉลาดจากการศึกษาทดลองในปี 2009 ได้ให้ผู้ร่วมทดลองเลือกระหว่าง การได้รับเงินจำนวนหนึ่งทันทีหรือ รอรับเงินก้อนใหญ่ภายหลัง ปรากฏว่าผู้ร่วมทดลองที่เลือกรอรับเงินก้อนใหญ่ มักจะทำคะแนนในการทดสอบสติปัญญาได้สูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง

7 มีอารมณ์ขัน

คนที่มีอารมณ์ขันส่วนใหญ่ มักจะเป็นคนที่ฉลาด มีงานศึกษาชิ้นหนึ่งระบุว่า คนที่ทำคะแนนการเขียนคำบรรย ายการ์ตูนตลกได้สูงเยอะๆ จะเป็นคนที่ฉลาดด้านการใช้ภาษา ขณะที่งานศึกษาอีกชิ้นระบุว่า นักแสดงตลกมักจะทำคะแนนความฉลาดทางด้านภาษาได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป

8 เอาใจใส่คนรอบข้าง

คนที่เอาใจใส่ ในเรื่องความต้องการ ความรู้สึกของผู้อื่น และทำในสิ่งที่ คนเหล่านั้นต้องการคือคนที่ฉลาดทางอารมณ์ ขณะเดียวกันความฉลาด ทางอารมณ์ยังหมายถึง ความสนใจที่จะเข้าไปพูดคุยกับผู้คนใหม่ๆ และพร้อมที่เรียนรู้สิ่งต่างๆ จากคนที่คุยด้วย

9 เชื่อมโยง ความคิดในเรื่องต่างๆได้

คนฉลาดจะมองเห็น ในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น เพราะว่าพวกเขาสามารถ เ ชื่ อ ม โ ย ง ความคิดจากเรื่องที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยวกันได้ อาทิ คุณคิดว่าซาชิมิกับ แตงโมเหมือนกันตรงไหน?คำตอบคือทั้ง 2 อ ย่ างต้องกินตอนที่ ดิบ และ เย็น เหมือนกันถึงจะอร่อย

10 ผัดวันประกันพรุ่ง

คนฉลาดจะผัดวันประกั นพรุ่ง จากงาน ที่ทำประจำวันหรือทำซ้ำๆ ในเวลาที่เขาพบเป้าหมายหรือสิ่งที่สำคัญกว่า นักจิตวิทย า กล่าวว่านี่คือหัวใจของการสร้างสรรค์นวัตกรร มเลยก็ว่าได้ตัวอ ย่ างเช่น เมื่อ สตีฟ จ็ อ บส์ ต้องการหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ เขาจะใช้เวลาไปกับการถกเถียงเพื่อหาไอเดียที่แตกต่าง และพร้อมจะหันหลังให้กับไอเดียพื้นๆ หรืออะไรที่คนอื่นๆ ก็สามารถเดาได้

11 ใคร่ครวญกับคำถามย ากๆ

คนฉลาดมักจะมีคำถาม เกี่ยวกับจักรวาลและความหมายของชีวิต พวกเขามักจะกระวนกระวายกับเรื่องเหล่านี้ที่อาจจะมีส่วนจริงอยู่บ้าง เพราะปราชญ์ในโลกนี้ล้วนแต่ตั้งคำถามพื้นๆ ที่ว่า ชีวิตคืออะไร

ขอขอบคุณที่มา admissionpremium verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…