Home ข่าวทั่วไป แม่ยิ่งบ่น ลูกยิ่งดื้อ 7 วิธีรับมือ เมื่อลูกไม่ยอมเชื่อฟัง

แม่ยิ่งบ่น ลูกยิ่งดื้อ 7 วิธีรับมือ เมื่อลูกไม่ยอมเชื่อฟัง

แม่ยิ่งบ่น ลูกยิ่งดื้อ 7 วิธีรับมือ เมื่อลูกไม่ยอมเชื่อฟัง

แม่ยิ่งบ่น ลูกยิ่งดื้อ 7 วิธีรับมือ เมื่อลูกไม่ยอมเชื่อฟัง

เวลาที่ลูกของเรานั้นทำผิดสิ่งที่พวกเขากลัว ก็คือการถูกพ่อแม่ตำห นิหรือต่อว่าอ ย่ าง รุ น แ ร งและกลัวถูกพ่อแม่ ล ง โ ท ษ ด้วย สิ่งเหล่านี้เองที่จะยิ่งทำให้ลูกๆ ต่อต้านเรามากขึ้นดังนั้นพ่อแม่ในยุคสมัยใหม่

ควรรู้จักวิธีสอนลูกด้วยเหตุและผล มากกว่าการใช้อารมณ์แก้ปัญหา มิเช่นนั้นแล้ว ลูกของเรา ก็จะกลายเป็นคนที่ใช้แต่ อาร มณ์ไม่ฟังเหตุผลด้วยเช่นเดียวกัน และ 7 คำถามเหล่านี้ จะช่วยให้ลูกเชื่อฟังเรามากยิ่งขึ้นมีอะไรบ้างมาดูเลย

1ห นู คิดว่าพ่อแม่ต้องทำยังไงกับความผิ ด ของ ห นู ดี

เราสามารถหาทางออกและคิดแก้ปัญหา ไปพร้อมกับลูกได้อาจจะเป็นการเสนอแนะแนวทางให้เขารู้สึกถึงการร่วมแ ก้ไขปัญหาไปพร้อมกับเราและเราก็ต้องยอมรับความคิดเห็นของเขาด้วยเช่นกัน

2 เกิดอะไรขึ้นหรือลูก

พ่อแม่ ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้ลูกได้พูดบ้าง ไม่ควรด่วนตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง แม้ว่าเขานั้นจะทำผิดจริง ๆบางทีเขาอาจจะยินดี ที่จะยอมรับความผิดของเขาเองก็ได้ที่สำคัญไม่ควรต่อว่าลูก แต่ควรทำความเข้าใจในเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากมุมมองของลูกเพื่อให้เราได้เข้าใจเขามากขึ้น

3 ห นู อ ย ากให้พ่อแม่ทำอะไรดี

หากลูกเอ่ยปาก ให้พ่อแม่ช่วยเหลืออะไรเขาสักอย่ างแล้วคนเป็นพ่อเป็นแม่ ก็ต้องคอยสนับสนุนและช่วยเหลือลูกอ ย่ างเต็มที่ด้วยเช่นกันเพราะพลังสนับสนุนของพ่อแม่จะส่งผลต่อความเข้มแข็งของลูกทำให้เขามีความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นด้วยนั่นเอง

4 ถ้าพ่อแม่ทำแบบนี้ แล้วห นู จะเป็นยังไง

เราต้องอธิบายให้เขาเข้าใจด้วยว่า สิ่งที่จะตามมานั้นหรือผลที่จะตามมา ถ้าแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ลูกพูดมาแล้วจะเป็นแบบไหนจะได้รับผลแบบไหน และยอมรับผลที่ตามมา..ได้ไหม การทำเช่นนี้นั้นจะส่งผลให้ลูกนั้นเชื่อใจเราและเมื่อเขามีปัญหาอะไรเขาก็จะมาปรึกษาเรา

5 ห นู ตัดสินใจได้ไหมว่าเราควรทำยังไงกันดี

เมื่อวิเคราะห์เรื่องราวและผลที่ตามมา จนครบหมดแล้วลูกจะเลือกวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดออกมาจนได้ถึงแม้ว่า จะไม่ใช่สิ่งที่เราคาดเอาไว้ก็ตาม แต่เราก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของลูกด้วย เพราะถ้าเราพูดกลับไปกลับมา จะยิ่งทำให้ลูกไม่เชื่อใจและไม่อย ากจะปรึกษาเราอีกเลย

6 ถ้าห นู ทำผิดอีกคราวหน้า พ่อแม่ต้องทำยังไง

เราควรให้เวลาลูก ให้โอกาสเขาได้ทบทวนตัวเองดูบ้าง ให้เขาได้ลองตัดสินใจและคิดหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเองแล้วเราค่อยรอดูว่าเขาจะมีความสามารถและมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาได้แค่ไหน

และบางทีผู้ใหญ่อ ย่ า งเราอาจจะคิดว่าลูกไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเองได้ เพราะอายุยังน้อยแต่จริงๆ แล้วเมื่อถึงที่สุด เขาจะมีความสามารถและวิธีการแก้ไขปัญหานั้นได้เองเหมือนกับสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดนั่นแหละ

7 ห นู รู้สึกยังไงบ้าง ห นู คิดอะไรอยู่

ในบางครั้งการปล่อยให้เขาได้แสดงออกหรือพูดถึงความรู้สึกของเขาออกมาบ้างเป็นเรื่องดี เช่นกันอ ย่ าเพิ่งเข้าไปสั่งสอนอะไรเขาในเวลาแบบนี้ เพราะเวลาที่คนเรามีอารมณ์ติดค้างอยู่ต่อให้ใครพูดอะไรไปก็ไม่ฟังหรอก มันไม่รับ ไม่เข้าหัวอยู่แล้วต้องรอให้เขาอารมณ์เย็นลงซะก่อน เเล้วค่อยคุยกันอีกที

พ่อแม่ต้องแข็งแรง ไม่แข็งกระด้ าง พ่อแม่ต้องเป็นคนเรียบง่าย ไม่มักง่าย พ่อแม่ต้องเป็นคนอ่อนโยน ไม่อ่อนแอจงโอนอ่อนผ่อนตาม อ ย่ า งฉลาด ดีกว่า การใช้อารมณ์

ขอขอบคุณที่มา t h e-w a y o f l i f e chayend

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…