Home ข่าวทั่วไป 14 คำ ที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่ ท่านก็มีหัวใจมีความรู้สึกเหมือนกัน

14 คำ ที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่ ท่านก็มีหัวใจมีความรู้สึกเหมือนกัน

14 คำ ที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่ ท่านก็มีหัวใจมีความรู้สึกเหมือนกัน

14 คำ ที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่ ท่านก็มีหัวใจมีความรู้สึกเหมือนกัน

คำ พูดเป็นสิ่งที่หลายคน ไม่ค่อยระมัดระวังจนบางครั้งทำให้คนอื่นเสียใจไปโดยไม่รู้ตัวซึ่งคนที่จะเสียใจมากที่สุด เวลาที่เราพูดไม่ดีด้วย คงจะหนีไม่พ้นพ่อแม่ที่เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เล็ก ๆ บางคำพูดเป็น คำที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่เพราะคำพูดธรรมดา ๆ ก็ทำให้พ่อแม่น้ำตาไหลได้ เรื่องเล็กน้อย ในสายตาลูกอาจจะทำร้ ายจิตใจท่านไปทั้งชีวิตคิดก่อนพูดตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่จะเผลอทำให้พ่อแม่เสียใจ

1บ่นอะไรอยู่ได้ น่ารำคาญ

พ่อแม่มักจะพูดสอนในสิ่งต่าง ๆอยู่เสมอ แน่นอนว่าแต่ละคนมีวิธีการแสดงออกที่แตกต่างกันซึ่งพ่อแม่บางคนก็พูดบ่อยจนแสดงออกไปในเชิงบ่นซ้ำซ ากจนบางครั้งลูกเผลอหลุดปากออกไปว่าบ่นอะไรอยู่ได้ น่ารำคาญจริงๆแล้วพ่อแม่แค่เป็นห่วง อย ากบอกในสิ่งที่เขาผ่ า นมาก่อน อย่ ารำคาญพวกเขา หรือคิดว่าเขาบ่นเลย

2ถ้าไม่รู้อะไร อย่ าพูดดีกว่า

เวลามีปัญหาเกิดขึ้นมา พ่อแม่มักจะพย าย ามหาทางช่วยเหลืออยู่ห่าง ๆ ซึ่งบางครั้งพ่อแม่ก็ไม่ได้รับรู้เรื่องราว หรือที่มาของปัญหาเหล่านั้น ทั้งหมดแต่บางครั้งที่พ่อแม่พย าย ามจะช่วยลูกบางคนกลับบอกว่า “ถ้าไม่รู้อะไร อย่ าพูดดีกว่า” นั่นอาจทำให้พวกเขาเสียใจมาก จริงอยู่ที่พ่อแม่อาจจะไม่รู้อะไร แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าเปลี่ยนจาก คำพูดบั่นท อนกำลังใจ เป็นบอกให้พวกท่านรับรู้ด้วย แล้วแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กัน

3ไม่ต้องถามเยอะ บอกไปก็เท่านั้น

จริงอยู่ที่บางเรื่องอาจจะดูเป็นเรื่อง ที่เข้าใจได้ย ากสำหรับพ่อและแม่ โดยเฉพาะพ่อแม่ที่อายุมากแล้ว อาจจะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องราวในสมัยนี้มากนักแต่ก็ไม่ควรที่จะใช้คำพูดถึงขั้นว่าไม่ต้องถามเยอะ บอกไปก็เท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้วมุมมองของผู้ใหญ่อาจจะช่วยเหลือเราได้บ้างก็ได้ อย่ าเพิ่งคิดไปก่อนว่าพ่อแม่จะช่วยอะไรไม่ได้เลย

4ถ้าไม่มีอะไรจะวางสายแล้วนะ เสียเวลา

สำหรับบางครอบครัวที่ลูก แยกออกมาอยู่ตัวคนเดียว อยู่คนละบ้านกับพ่อแม่ พวกท่านมักจะแสดงความเป็นห่วง ด้วยการโทรหาอยู่เสมอแต่ ในบางครั้งลูกก็มีเผลอพูดออกไปว่า ถ้าไม่มีอะไรจะวางสายแล้วนะ เสียเวลา นั่นจะทำให้พวกท่านเสียใจมากใครที่เคยทำ หยุดเลยตั้งแต่วันนี้ พวกเขาก็แค่เป็นห่วงและคิดถึง ไม่ได้มีเจตนาจะรบกวนเวลาของลูกหรอก

5บอกกี่ครั้งแล้วว่าไม่ต้องมายุ่ง

พ่อแม่บางบ้าน มักจะกลัว ลูกเหนื่อย กลับจากทำงานมา ก็ไม่อย ากให้ลูกมาเหนื่อยเพิ่มกับงานบ้านต่าง ๆ แล้ว ก็เลยมักจะเก็บห้อง ซัก ผ้ า อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้แม้ว่าบางครั้งจะไม่ถูกใจคนเป็นลูกเอาซะเลยแต่ก็ไม่ควรไปพูดว่าบอกกี่ครั้งแล้ว ว่าไม่ต้องมายุ่ง เปลี่ยนเป็นพูดดี ๆ แบบที่ไม่ทำให้อีกฝ่ายเสียใจจะดีกว่า

6เลิกเอาความคิดล้าสมัยมาสอนสักที

พ่อแม่ที่ค่อนข้างมีอายุ มักจะพย าย ามสอน ในแบบของเขา ในขณะที่ลูก ๆ หัวสมัยใหม่ มักจะไม่อย ากฟังความคิดเห็นแบบโบราณเหล่านั้นจนมีบางครั้งที่หลุดปากออกไปว่า เลิกเอาความคิดล้าสมัย มาสอนสักทีซึ่งที่จริงแล้ว ความคิดของพ่อแม่ อาจจะมีแง่มุมบางอย่ า ง ที่สามารถเอามาปรับใช้ในสมัยนี้ได้บ้างก็ได้นะ

7บอกตั้งหลายครั้งแล้ว ทำไมยังทำไม่ได้

คนแก่มักจะหลง ๆ ลืม ๆ จนบางครั้ง เราก็หงุดหงิดที่ต้องพูดอะไรซ้ำ ๆ แต่ห้ามเด็ดขาด ห้ามบอกว่าบอกตั้งหลายครั้งแล้ว ทำไมยังทำไม่ได้ ให้ลองนึกถึงตอนคุณยังเ ด็ ก ๆ ที่พ่อแม่พร่ำสอนซ้ำ ๆพวกท่านยังใจเย็นกับเราได้ แล้วทำไมคนเป็นลูกจะใจเย็นกับพ่อแม่บ้างไม่ได้ล่ะ

8วันหลังไม่ต้องทำกับข้าวเผื่อแล้วนะ ไม่อย ากกิน

แม่หลาย ๆ บ้าน มักจะทำกับข้าวรอลูก มากินพร้อมหน้าพร้อมตากัน ถ้าหากวันไหนคุณไม่อย ากกินข้าวที่บ้าน ก็แค่บอกเขาไปดี ๆ ไม่ใช่พูดว่าวันหลังไม่ต้องทำกับข้าวเผื่อแล้วนะ ไม่อย ากกิน คนทำเขาจะเสียใจ หรือจริง ๆ แล้วอาจจะกำหนดวันไปเลยก็ได้ ว่าวันไหนจะกินข้าวที่บ้าน วันไหนจะกินข้าวนอกบ้านบ้าง

9จะเก็บของเก่าๆไว้ให้รกบ้านทำไม

พ่อแม่หลายบ้าน มักจะมีอาการ หวงของเก่า เก็บนู่นเก็บนี่ ไม่ยอมทิ้งของสักที จนบางครั้งลูก ๆ เหลืออด บ่นออกไปว่าจะเก็บของเก่าๆ ไว้ให้รกบ้านทำไมให้ลองปรับความคิดใหม่ ว่าสิ่งที่พวกท่านเก็บนั้น มันก็เป็นเครื่องบันทึก ความทรงจำเก่า ๆ เอาไว้นะ ใครจะไปรู้ วันนึงเราอาจจะคิดถึงของเก่า ๆ เหล่านั้นก็ได้

10นิสัยแบบนี้ก็ได้จากพ่อแม่มาทั้งนั้นไม่ใช่เหรอ

เวลาทะเลาะอะไรกับพ่อแม่ไม่ควรย้อนพวกท่านว่านิสัยแบบนี้ก็ได้จากพ่อแม่มาทั้งนั้นไม่ใช่เหรอนั่นถือเป็นคำพูดที่แรงและจะทำให้พวกท่านเสียใจมากคำพูดเพราะอารมณ์ชั่ ววูบของเรา มันบ า ดลึกเข้าไปในจิตใจพ่อแม่และนั่นอาจจะเป็นตราบาปไปตลอดเลยก็ได้

11ทำไมไม่เป็นเหมือนบ้านอื่นเขาบ้าง

เคยมั้ย ที่ตัวเองไม่พอใจเวลาพ่อแม่ เอาเราไปเปรียบเทียบกับลูกบ้านอื่น ไม่มีใครชอบโดนเปรียบเทียบหรอก ดังนั้นคิดถึงใจเขาใจเรา ไม่ชอบอะไรก็อย่ าทำอย่ างงั้นอย่ าเอาพ่อแม่ ไปเปรียบกับคนอื่น ๆ เพราะคุณอาจทำให้พวกเขาเสียใจโดยไม่รู้ตัว

12เป็นแบบนี้ก็สมควรแล้ว บอกอะไรไม่เคยฟัง

เวลาพ่อแม่ทำอะไรผิดพลาด อย่ าซ้ำเติมด้วยการบอกว่าเป็นแบบนี้ก็สมควรแล้ว บอกอะไรไม่เคยฟัง นั่นมันจะยิ่งทำให้พวกเขารู้สึกผิดมากไปกว่าเดิมอีก เรื่องที่เกิดขึ้นมันก็น่าจะแ ย่พออยู่แล้วดังนั้นอย่ าไปซ้ำเติมอะไรพวกเขาเลย รู้จักให้อภั ย เหมือนที่พวกท่านก็ให้อภั ยลูกมาทั้งชีวิต

13ทำอะไรให้มันเร็ว ๆ หน่อยได้มั้ย

ทำความเข้าใจคนแก่นิดนึง พอพ่อแม่แก่ตัวลง ก็อาจจะทำอะไรช้าลง ทำอะไรไม่ได้ดั่งใจเหมือนแต่ก่อน อย่ าไปเร่ง ไปพูดว่าทำอะไรให้มันเร็ว ๆหน่อยได้มั้ยเชื่อเถอะว่า พวกท่านก็พย าย ามที่สุดแล้ว เข้าใจพ่อแม่ที่แก่ตัวลงหน่อยนะ

14ถ้ายังเป็นแบบนี้ ก็ไม่ต้องมาคุยกันอีก

พ่อแม่ย่อมหวังดี กับลูกเสมอแหละ ไม่ว่าเขาจะบ่น จะดุด่าอะไร ก็เป็นเพราะรักและเป็นห่วงทั้งนั้น อย่ าถึงขั้นบอกว่าถ้ายังเป็นแบบนี้ ก็ไม่ต้องมาคุยกันอีก เลยไม่มีพ่อแม่บ้านไหนอย ากตัดขาด กับลูกหรอก ถ้าหากเผลอพูดไปเพราะอารมณ์โมโหล่ะก็ รอให้ใจเย็นลงแล้วก็ไปขอโทษท่านเสียเถอะ

ขอขอบคุณที่มา verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…