Home ข่าวทั่วไป หงส์ไม่กินข้าวกับหมาจงใช้ปัญญา เพื่อเอาชนะคนไม่ดี

หงส์ไม่กินข้าวกับหมาจงใช้ปัญญา เพื่อเอาชนะคนไม่ดี

หงส์ไม่กินข้าวกับหมาจงใช้ปัญญา เพื่อเอาชนะคนไม่ดี

หงส์ไม่กินข้าวกับหมาจงใช้ปัญญา เพื่อเอาชนะคนไม่ดี

มี  เรื่ อ งเล่ามาว่า ตอนสมัยก่อนที่คานธียังเรียนอยู่ที่ประเทศอังกฤษ มีอาจารย์ท่านนึงซึ่งเขาไม่ค่อยชอบคานธีเล ย จึงมักจะพูดเสี ยดสีให้เขาอับอายอยู่ตลอดเวลา และเขามักจะโดนอาจารย์บางคนดูถูกด้วยเ พ ร า ะว่าเขาเป็นคนเอเชีย และยังมีผิวสีจึงทำให้เข้ากับอาจารย์บางคนไม่ค่อยได้ วันหนึ่งคานธีได้ไปกินข้าวที่โรงอาหาร และเขาก็ได้เดินไปเพื่อที่จะขอนั่งร่วมโต๊ะทานข้าวกับอาจารย์ แต่อาจารย์คนนั้นกลับเอ่ยประโยคขึ้นมาว่าคานธีเธอรู้ใช่ไหมว่า หงส์กับหมา มันกินข้าวด้วยกันไม่ได้นะคานธีได้ฟังและนิ่งไปพักหนึ่ง

และเขาก็นึกอะไรขึ้นมาได้เขาจึงตอบกลับอาจารย์ไปว่าได้ครับ งั้นผมจะบินไปกินที่อื่นก็ได้ครับ พร้อมกับถือจานข้าวแล้วลุกไปยังอีกโต๊ะหนึ่งอาจารย์ท่านนั้นรู้สึกโ ก ร ธ คานธีเป็นอย่ างมาก ที่ตัวเองโดนเปรียบเทียบว่าเป็นหม าเขาจึงคิดวิธีเพื่อจะหาทางเอาคืนคานธีนั่นเอง ในระหว่างที่อยู่ในชั้นเรียนอาจารย์จึงได้ตั้งคำถามกับคานธีต่อหน้าเพื่อนๆคนอื่นในห้องเพื่อหวังให้คานธีตอบไม่ได้แล้วต้องอับอายอาจารย์จึงได้ถามคานธีว่า ถ้ามีกล่องอยู่ 2 ใบ กล่องหนึ่งใส่ความรู้ไว้ และอีกกล่องใส่ความร่ำรวย เป็นเธอ

เธอจะเลือกกล่องไหนคานธี คานธีได้ฟังคำุถามของอารจารย์แล้วจึงตอบอาจารย์ไปว่าผมเลือกความร่ำรวยครับหลังที่อาจารย์ได้ฟังคำตอบแล้วก็ยิ้มเย้ยทันที พร้อมกับพูดว่าถ้าเป็นอาจารย์นะ จะเลือกเป็นกล่องความรู้คานธียังนิ่งอยู่แล้วก็นึกอะไรขึ้นได้ จึงตอบกลับอาจารย์ไปอีกว่าใช่ครับ เ พ ร า ะคนเราก็ต้องอย ากได้ในสิ่งที่ตัวเองไม่มีอยู่แล้วครับเมื่ออาจารย์ฟังคำตอบแล้วก็ยิ่งโกรธและโมโหมากกว่าเดิมไปอีก แต่ก็ได้แค่เก็บไว้ในใจ

พอวันต่อมาอาจารย์ตรวจข้อสอบ แต่คานธีกลับทำถูกหมดทุกข้ออาจารย์ไม่รู้จะทำยังไงจึงได้เขียนลงในกระดาษคำตอบของคานธีว่าไ อ้งั่ งเมื่อคานธีได้รับกระดาษคำตอบคืนก็ตกใจกับสิ่งที่อาจารย์คนนั้นทำลงไป เขานั่งคิดสักพัก แล้วก็เดินไปหาอาจารย์พร้อมกับบอกว่าอาจารย์ครับอาจารย์เซ็นชื่อแล้วแต่ลืมให้คะแนนผมครับ บางครั้ง หากเราเป็นผู้ที่ต้องถูกคนอื่นกระทำอยู่ตลอดเวลาการตอบโต้ก็ไม่ใช่เรื่องแ ย่เสมอไปแต่เราสามารถเลือกวิธีที่จะตอบโต้ได้ โดยไม่ต้องใช้กำลังหรือทำให้เกิดเรื่องราวใหญ่โตจงใช้ไหวพริบที่ดีในการตอบโต้กลับ เพื่อให้เขาสำนึกเสี ยบ้าง มันก็ไม่ได้แ ย่นะก็เหมือนกับคนที่ปาโคลนใส่คนอื่นมือของเขามักจะเปื้อนก่อนเสมอฉันใดก็ฉันนั้น

ขอขอบคุณที่มา kha-yam

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…