Home ข่าวทั่วไป วิธีปูพลาสติกคลุมดิน ป้องกันหญ้า แบบง่ายๆ

วิธีปูพลาสติกคลุมดิน ป้องกันหญ้า แบบง่ายๆ

วิธีปูพลาสติกคลุมดิน ป้องกันหญ้า แบบง่ายๆ

วิธีปูพลาสติกคลุมดิน ป้องกันหญ้า แบบง่ายๆ

เพื่อนๆที่ทำสวนไร่ทุกท่าน วันนี้เรามีความรู้ดีๆในการทำแปลงปลูกพืชผักที่ไม่ต้องกำจัดวั ช พื ชง่ายและทำให้เราประหยัดแ รง ในการดายหญ้าหรือถอนหญ้าที่มักเกิดในแปลงผักของเรากับการปลูกแบบใช้พลาสติกคลุมดิน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูพร้อมๆกันเลยเกษตรกรหล า ยคนอาจจะใช้พลาสติกคลุมดินเป็นประจำอยู่แล้วอาจจะทราบดีว่ามีข้อดีอะไรบ้าง สำหรับเกษตรกรมือใหม่อย ากจะศึกษาข้ อมูลก่อนนำไปใช้งาน เราชวนทุกคน มาอ่านว่ามีความน่าสนใจอย่ างไร มีวิธีในการเลือกใช้อย่ างไรบ้าง ทำไมถึงต้องมีการคลุมดินในแปลงเกษตร เชิญชวนทุกท่าน มาติดต ามเนื้อหาได้ด้านล่างนี้เลย

ประโยชน์ของการใช้พลาสติกคลุมดิน

ห า กเราใช้พลาสติกคลุมดินจะเป็นตัวช่วยในการควบคุมอุณหภูมิในดินได้ไม่ทำให้แปลงนั้น มีความอบอ้าวหรือเย็นเกินไป เป็นการช่วยปกป้องหน้าดินจากสภาพอากาศที่ไม่นิ่งนั่นเอง แถมยังช่วยลดแ ร ง กระแทกเวลาที่ฝนตกหนักได้ น้ำซึมผ่ า นได้ดีและช่วยในการเก็บความชื้นได้อย่ างดีอีกด้วยในการปลูกพืชแล้วใช้พลาสติกคลุมดินจะทำให้พืชนั้นไม่โดนวัชพืชรบกวนหรือมาแย่งอาหารอีกด้วย หากใช้ปุ๋ ยน้ำจะบำรุงได้ดีเลย หน้าดิน มีความร่วนซุยส่งผลให้รากพืชหาอาหารได้เก่งขึ้น อากาศภายในไหวเวียนได้ดีไม่อับพอทำแบบนี้ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลยเราไม่ต้องคอยถอนหญ้าหรือจ้างแรงงานให้สิ้นเปลืองเลย

คำแนะนำเพิ่มเติมในการใช้พลาสติกคลุมดิน

ปกติพลาสติกคลุมดินที่นิยมใช้ในแปลงเกษตรทั่วไปเลยนั้นจะเป็นแบบ 2 ด้าน จะเป็นด้านสีน้ำเงินและสีดำ เวลาปูนั้นให้เอาด้านสีน้ำเงินขึ้น มาด้านบน สีดำลงไปด้านล่าง จะเป็นการปูที่ถูกต้อง ในด้านสีน้ำเงินนั้น มีการเคลือบสา รป้องกันแสงแดดแล้วมันจะสะท้อนแสง ทำให้ลดความร้อนลงไปได้ดี แถมยังป้องกันศั ต รูพืชมารบกวนได้อีกด้วย ช่วยได้ดีในระดับหนึ่งเลย ฉะนั้นแล้วหากต้องการปูพลาสติกคลุมดินในแปลงเกษตรให้มีประสิทธิภาพก็ปูให้ถูกด้าน

พืชผักที่ปลูกแล้วเหมาะจะใช้พลาสติกคลุมดิน

1 พืชประเภทพลังงาน ปาล์มน้ำมัน

2 พืชประเภทไม้ผล แตงไท ย แตงโม สตอเบอรี่

3 พืชประเภทผักแตงกวาถั่วฝักย าว มะเขือเทศ พริก มะนาว มะกรูด ผักกาด เป็นต้น

4 พืชประเภทดอ กไม้ดาวเรือง เบญจมาศ

นอกจากนี้ยังมีพืชอีกมากมายเลยที่เหมาะจะใช้พลาสติกคลุมดินในแปลงเกษตร ยังไงก่อนจะทำเกษตรลองศึกษาข้ อมูลของพืชให้ละเอียดก่อน รวมถึงการทำแปลงด้วย พลาสติกตัวนี้ช่วยได้หล า ยอย่ างเลย ไม่ว่าจะฤดูไหนพืชของเราก็เจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดีเสมอให้เลือ กเป็นแบบที่มีเกรดพรีเมี่ยมจะทำให้มีอายุการใช้งานนาน ซึ่งปกติแล้วอายุการใช้งานของพลาสติกคลุมดินอยู่ที่ 3 เดือนไปจนถึง 1 ปีเลย แต่อย่ าลืมนะปูให้ถูกด้านด้วยว่าเอาสีไหนขึ้น มาด้านบน ทำให้ช่วยต้นไม้ได้และอายุการใช้งานนาน

ขอขอบคุณที่มา kasetchaoban sabidee

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…