Home ข่าวทั่วไป จอดรถหันล้อออกปุ่ม shift ที่เกียร์ เทคนิคการจอดรถที่หลายคนไม่รู้

จอดรถหันล้อออกปุ่ม shift ที่เกียร์ เทคนิคการจอดรถที่หลายคนไม่รู้

จอดรถหันล้อออกปุ่ม shift ที่เกียร์ เทคนิคการจอดรถที่หลายคนไม่รู้

จอดรถหันล้อออกปุ่ม shift ที่เกียร์ เทคนิคการจอดรถที่หลายคนไม่รู้

ขับรถเป็นอ ย่ างเดียวอาจจะไม่พอ หลลายคนอาจจะมองข้ามเรื่องเหล่านี้ เพราะเห็นว่าไม่สำคัญ แต่จริงๆการจอดรถให้ถูกต้องก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะในสภาพถนนที่หลากหลาย เราต้องรู้จักจอดให้ถูกต้อง โดยเฉพาะการจอดรถบนเนิน หรือทางลาดชัน

1 จอดรถแบบหันหน้าออก

ประโยชน์ที่หลายคนอาจจะไม่รู้ หากเราจอดรถโดยหันหน้าออก แทนที่จะจอดแบบเอาหน้าเข้ านั้นออกรถได้เร็ว หากมีเหตุฉุ ก เ ฉิ น แน่นอนว่าเราจะออกรถได้เลยและใช้เวลาน้อยกว่าที่จะต้องถอยออกมาและยิ่งถ้าเกิดเหตุ ฉุ ก เ ฉิ นที่ต้องเร่งรีบก็จะช่วยให้เราสะดวกและประหยัดเวลาได้มากขึ้นป้องกันการขโมย เพราะจะทำให้คนที่เดิน ผ่ า นไปมา สามารถมองเห็น และย ากต่อการโจรก รรมบนรถได้ดีกว่า หากมีคนน่าสงสัยมาขึ้นรถของเราช่วยเหลือได้สะดวกขึ้น หากแบตหมดกระทันหัน การจอดแบบหันหน้ารถออกมา ก็ช่วยให้รถคันอื่นพ่วงแบตเตอรี่ได้ง่าย และสะดวกกว่าจอดหันหน้าเข้า

2 จอดรถหันล้อเข้า

หากคุณต้องจอดรถในพื้นที่ที่เป็นเนิน คุณควรจอดแบบหันล้อเข้า เพื่อป้องกันการไหลของรถ หากเบรคเกิดขัดข้องหรือมีปัญหา โดยทำตามนี้ จอดรถแบบขึ้นเนิน ควรจอดแล้วหันพวงมาลัยไปทางขวา หากเกิดเหตุ ฉุ ก เ ฉิ น ที่เบรคมีปัญหา ล้อรถก็จะไหลไปติดที่ขอบฟุตบาท และจะทำให้รถไม่ไหลหลังลงเนิน จอดรถแบบลงเนิน ควรจอดแล้วหันพวงมาลัยไปทางซ้าย ให้ล้อหันเข้าทางฟุตบาท เมื่อเกิดเหตุฉุ ก เ ฉิ นเบรคมีปัญหา รถไหลก็จะไปติดที่ขอบฟุตบาทเช่นกัน และจะทำให้รถของคุณไม่ไหลลงเนินไป

3 อย่ าเข้าเกียร์ P เมื่อต้องจอดบนเนิน

หากเราจอดบนทางปกติ เราจะดับเครื่องแล้วใส่เกียร์ P แต่ในกรณีที่ต้องจอดบนเนิน หรือทางลาดชัน เราควรทำตามนี้ ก่อนอื่นให้เหยียบเบรค จากนั้นก็เลื่อนเกียร์ไปที่ เกียร์ N แล้วดึงเบรคมือขึ้นจนสุด แล้วปล่อยเบรค จากนั้นก็ค่อยเลื่อนเกียร์จาก N ไปที่เกยีร์ P ในการจอดบนทางลาดชัน เนื่องจากว่า ทางลาดชันจะมีแรงโน้มถ่วงที่มากกว่า และรถจะไหลตามเนินได้ง่าย หากเราจอดโดยเข้าเกียร์ P เลย มันคือการห้ามล้อไม่ให้ขยับ หากทำแบบนี้บ่อยๆจะส่งผลให้เกียร์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และเกียร์ค้างได้ ซึ่งหลักการที่เราบอกไปจะเป็นการจอด โดยใช้เบรคมือเป็นตัวห้ามล้อ เวลาที่ต้องจอดบนทางลาดชัน

4 ปุ่ม Shift Lock ที่เกียร์

หากเราจำเป็นต้องจอดรถซ้อนคันจริงๆ ให้จอดและเข้าเกียร์ P จากนั้นก็ดึงกุญแจออก แล้วกดที่ปุ่ม Shift Lock ที่เกียร์ เราจะขยับเกียร์จาก P ไปที่ N ได้เพราะว่าบางคนเวลาที่ใส่เกียร์ N แล้วจะดึงกุญแจไม่ออก จึงจำเป็นที่จะต้องใส่เกียร์ P แล้วมันทำให้เกิดปัญหารถเลื่อนไม่ได้ เวลาที่ต้องไปจอดซ้อนคันคนอื่น เพราะใส่เกียร์ว่างไม่ได้นี่คือวิธีที่จะทำให้เราใส่เกียร์ว่าง หรือเกียร์ N ได้ หากต้องไปจ อดซ้อนคัน แต่ทางที่ดีก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะจอดซ้อนคันจะดีกว่า เพื่อให้ได้ไปเดือดร้อนหรือเสียเวลาคนอื่น และเพื่อความปลอด ภั ย ของรถเราเองด้วย

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…