Home ข่าวทั่วไป เรียนไม่เก่งไม่ได้แปลงว่าโง่ ที่สำคัญคือต้องค้นหาตัวเองให้เจอ (เขียวไว้ดีมาก)

เรียนไม่เก่งไม่ได้แปลงว่าโง่ ที่สำคัญคือต้องค้นหาตัวเองให้เจอ (เขียวไว้ดีมาก)

เรียนไม่เก่งไม่ได้แปลงว่าโง่ ที่สำคัญคือต้องค้นหาตัวเองให้เจอ (เขียวไว้ดีมาก)

เรียนไม่เก่งไม่ได้แปลงว่าโง่ ที่สำคัญคือต้องค้นหาตัวเองให้เจอ (เขียวไว้ดีมาก)

การศึกษานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่หลายๆคนยังจำกัดคำว่าการศึกษาไว้ในแค่ห้องเรียนตัดสินว่าคนนั้นมีการศึกษา หรือไม่มีความรู้จากวุฒิที่เรียน จบออกมาและหลายๆคนนั้นก็เชื่อว่าการที่ได้เรียนจบสูงนั้น ก็จะทำให้เรานั้นมีหน้าที่การงานที่ดี ดีต่ออนาคตแต่ในโลกความเป็นจริงแล้ว การที่เรานั้นเรียนสูง ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะฉะนั้นการเรียนสูงมากแค่ไหน มันก็ไม่ใช่ประเด็นการที่จะทำงานให้เป็นนี่แหละค่ะ คือประเด็นที่สำคัญ แล้วเราก็จะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน

เรื่องการเรียน

การศึกษาบ้านเรานั้น ก็เหมือนกับว่าเป็นเรื่องของคนที่เรียนเพียงคนเดียว การที่เรียนดี เรียนแย่ก็อยู่กับตัวเองทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะพ่อแม่ครูบาอาจารย์ หรือพี่น้องก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย และบางครั้งสถานที่ที่เราเรียนนั้น จบมาก็ไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานของเราแน่นอนว่าทุกสิ่งก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และฝีมือด้วยเช่นกัน ที่จะทำงานและใช้ชีวิตอยู่กับผู้อื่นแต่ถ้าคุณนั้นมีผลการเรียนที่ออกมาดี ก็จะมีโอกาสว่าจะทำงานเก่ง เพราะกว่าจะจบก็ต้องฝึกฝนกันมากมายเลยทีเดียว ซึ่งนั่นก็คิดว่าเคยผ่ านกันมาทุกคนอ ย่ างแน่นอนในชีวิตวัยนักศึกษาเรานั้น จะเห็นได้ว่า ในช่วงที่เราศึกษาอยู่นั้น

หากเรานั้นได้คิดผิด ทำผิดมันก็จะลงโทษเราได้อย่ างเดียว ก็คือเกรดผลการเรียนของเรานั่นเองถ้าออกมาไม่ดีก็ติด F ต้องไปเรียนใหม่กับรุ่นน้อง แต่บางคนนั้น ก็ไม่ได้ถืออะไรแต่บางคนก็ถึงกับขั้นเครียด ที่จะต้องไปเรียนกับรุ่นน้องชีวิตในวัยเรียนนั้นมีเรื่องเครียดกี่เรื่องเองเท่านั้นค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสนุกซะมากกว่าบางคนก็ไม่อย ากจบออกมา เพราะชีวิตในช่วงวัยเรียนนั้นมีความสนุกมาก เมื่อจบก็จะอยู่ในช่วงวัยทำงานซึ่งนั่นชีวิตก็อาจจะมีความสนุกน้อยลงนั่นเองค่ะ ต้องทำงานหาเงิ นไม่ค่อยมีเวลาทำ สิ่งที่ตัวเองแบบอย ากผ่อนคลาย

เรื่องที่สองก็คือเรื่องการทำงาน

การเรียนเป็นอะไรที่ง่ายค่ะ สอบไม่ผ่ านก็ลงเรียนใหม่ แต่เมื่อย้อนมองกลับมาแล้วก็ทำงานนั้นข้อหาทำแล้วไม่ผ่ าน ก็จะเกิดผลหลายๆอ ย่ างตามมา หรือเพื่อนร่วมงานนั้นขาดความเชื่อถือในตัวเรานั่นเองค่ะ นี่แหละคือโลกความจริง เมื่อเราผิดพลาดแต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นโร คที่หอมหวาน เมื่อเราทำงานสำเร็จ คุณนั้นจะเกิดคุณค่าต่อผู้อื่นในวงกว้างเลยทีเดียวรักคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งหลาย ก็เชื่อว่าถึงแม้จะเรียนจบ จากช่วงวัยเรียนแล้วแต่เขาก็ไม่สามารถ หยุดหาความรู้อยู่แค่นั้น ไม่ได้ต้องศึกษาอะไรแบบจริงๆจังๆในระดับที่สูงขึ้นไปอีก หรือที่เรียกกันว่ามหาลัยชีวิตนั่นเองค่ะเพราะไม่มีผลต่อชีวิตของเรา และเรานั้นถ้าจะลงมือทำอะไร ก็ต้องศึกษาไปจนวันต าย

คนที่ชีวิตล้มเหลวก็มีเพียงแค่สาเหตุเดียว คือไม่รู้จักที่จะเรียนรู้ และแก้ไขในสิ่งที่ผิดทำผิดอยู่ซ้ำซ้ำ จนไม่มีคุณภาพและหมดความน่าเชื่อถือ สุดท้ายก็คือตัวเองนั้นเกิดความล้มเหลวค่ะ นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกว่า การเรียนสูงนั้นไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญทั้งหมดในชีวิต แต่สิ่งสำคัญว่าคุณนั้น มีประสบการณ์หรือรู้จักเรียนรู้ ในการใช้ชีวิตให้เป็นมากกว่าเสียอีก การที่เรานั้นจะสำเร็จได้ เราต้องรู้จักเรียนรู้ ในการใช้ชีวิต ในการทำอะไรต่างๆการเรียนไม่ได้หยุดแค่ที่การจบแล้วได้ใบปริญญามา แต่เราต้องศึกษาสิ่งต่างๆ ในชีวิต

นั่นก็คือชีวิตจริงของเราค่ะ ในการเรียนเราจะได้รับบทเรียนก่อนจึงเจอบททดสอบแต่ในชีวิตจริง เราจะเจอบททดสอบก่อนจึงจะได้บทเรียนวิชาที่ย ากและใช้เวลาเรียนมากที่สุดคือวิชาชีวิตเพราะไม่มีปิดเทอม ไม่มีวันหยุด เรียนจนวันตา ยที่สำคัญไม่มีหนังสือไม่มีสอนพิเศษและครูที่ดีที่สุดคือความผิดพลาดและต้องเรียนรู้เอง

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…