Home ข่าวทั่วไป เปลี่ยนแนวคิดตัวเองให้เป็นคนใช้เงินเป็น มีเงินเก็บไม่ขัดสน

เปลี่ยนแนวคิดตัวเองให้เป็นคนใช้เงินเป็น มีเงินเก็บไม่ขัดสน

เปลี่ยนแนวคิดตัวเองให้เป็นคนใช้เงินเป็น มีเงินเก็บไม่ขัดสน

เปลี่ยนแนวคิดตัวเองให้เป็นคนใช้เงินเป็น มีเงินเก็บไม่ขัดสน

เรื่องเงินเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต เพราะทุกอย่ างมีราคาของมัน แต่หลายคนก็มีปัญหาเรื่องนี้ เช่นกันลองเปลี่ยนวิธีคิดและมุมมองใหม่ ใครอย ากจะมีกินมีเก็บ ทำตาม 5 ข้อนี้ รับรองไม่ขัดสน

1 วางเป้าหมายให้ชีวิต

การวางเป้าหมายชีวิต จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้นว่าเราจะต้องเดินไปทิศทางไหนต้องทำอะไรบ้ าง เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้นอกจากวางแผนชีวิตแล้วการวางแผนทางการเงินก็สำคัญไม่แพ้กันหากเรามีแผนทางการเงินที่ดีมีการแบ่งส่วนเก็บส่วนใช้ มีวินัยอย่ างสม่ำเสมอจะช่วยให้เราใช้จ่ายได้พอ และยังมีเหลือเก็บ

2 สร้างอาชีพที่ 2 หารายได้เสริม

การทำงานมีรายได้แค่ทางเดียวจะทำให้คุณลำบากหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอย่ างเช่นโควิด-19ที่ทำให้หลายๆคนต้องตกงานเป็นเวลานาน หลายๆอาชีพที่ว่ามั่นคงไม่ตกงานแน่นอนก็ยังไม่รอด ซึ่งอนาคตไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือเปล่าดังนั้นการมีอาชีพที่2หรือรายได้ทางอื่นเพิ่มขึ้นจะช่วยให้เรามีทางสำรองในการหาเงินได้ และถึงงานที่เป็นรายได้หลักของเราจะยังดีอยู่การมีรายได้เสริมก็ยิ่งช่วยลดความเสี่ ยงและสร้างความมั่นคงให้เราได้มากขึ้นบางคนอาจจะมีรายได้จากงานเสริมมากกว่างานประจำซะ

3 รู้จักเก็บออม และการล ง ทุ น

เมื่อเงินเดือนออก ให้แบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วนส่วนแรก 50% สำหรับค่าใช้จ่าย ที่พัก อ า ห า รค่าน้ำค่าไฟ และอื่นๆ ส่วนที่2 30% สำหรับจ่ายหนี้สิน บ้ าน รถ บั ต ร เ ค ร ดิ ต และส่วนที่ 3 20%สำหรับเงินออม ซื้ อพันธบัตร กองทุนรวม และเผื่อฉุ ก เ ฉิ นการแบ่งเงินออกให้เป็นสัดส่วนจะช่วยให้เรามีเงินเก็บได้ง่ายขึ้น เพื่อสร้างความสมดุลให้กับชีวิตของเราให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

4 หยุดสร้างภาระให้ตัวเอง

หลายคนมักจะทำข้อนี้กันไม่ค่อยได้ คือ การสร้างภาระให้ตัวเอง ภาระบางอย่ างก็จำเป็นที่จะต้องมีไว้ เช่น บ้ านที่ต้องใช้อยู่อาศัย หรือ รถที่เป็นย านพาหนะ แต่สำหรับภาระบางอย่ างก็ไม่ควรที่จะมีอย่ างภาระค่าบั ต ร เ ค ร ดิ ต หากใครเป็นคนที่สนุกกับการรูด แล้วต้องมานั่งเ ค รี ย ดทีหลังว่าจะเอาเงินไหนมาจ่าย หรือชอบจ่ายขั้นต่ำขอให้คุณหยุดพฤติกร รมแบบนี้ซะ เพราะมันกำลังสร้างนิสัยมักง่ายให้กับคุณ เป็นการเอาเงินในอนาคตมาใช้ โดยที่คุณก็ยังไม่มีจ่าย และ ด อ ก เ บี้ ยบั ต ร เ ค ร ดิ ตก็มหาโ ห ด รูดแค่เท่าที่จำเป็นแล้วจ่ายคืนทันทีจะดีกว่า

5 หยุดเป็นนักโช ค ล าภการเสี่ ยง ด ว ง

สิ่งเหล่านี้เป็นตัวพากเงินไปจากคุณได้ง่ายมากๆหายวับไปกับตา ไม่มี ด อ กออกผลให้เห็นเหมือนการนำเงินไปล ง ทุ น แต่บางคนก็เข้าข้างตัวเองและคิดว่ามันคือการล ง ทุ นอย่ างหนึ่งซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่เลย มันอาจจะยิ่งเพิ่มพูนหนี้สินให้คุณและพอกขึ้นเรื่อยๆกลายเป็นปัญหาที่คุณแก้ไขไม่ได้สักที

ขอขอบคุณที่มา  จั น ท ร์ เ จ้ า chayend

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…