Home ข้อคิดชีวิต เปลี่ยนแนวคิดให้หลายเป็น คนหาเงินเก่ง มีเงินเก็บ

เปลี่ยนแนวคิดให้หลายเป็น คนหาเงินเก่ง มีเงินเก็บ

เปลี่ยนแนวคิดให้หลายเป็น คนหาเงินเก่ง มีเงินเก็บ

เปลี่ยนแนวคิดให้หลายเป็น คนหาเงินเก่ง มีเงินเก็บ

1ส ร้ า งอาชีพที่ 2 หารายได้เสริม

การทำงานมีรายได้แค่ทางเดียว จะทำให้คุณลำบากหากเกิดเหตุการณ์ ไม่คาดฝันเกิดขึ้น อย่ างเช่นโควิด-19ที่ทำให้หลายๆคนต้องตกงานเป็นเวลานาน หลายๆอาชีพที่มองว่ามั่นคงไม่ตกงานแน่นอนก็ยังไม่รอด ซึ่งอนาคตไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือเปล่าดังนั้นการมีอาชีพที่ 2 หรือรายได้ทางอื่นเพิ่มขึ้นจะช่วยให้เรามีทางสำรอง ในการหาเงิ นได้ และถึงงานประจำที่เป็นรายได้หลักของเรา จะยังดีอยู่การมีรายได้เสริม ก็ยิ่งช่วยลดความเสี่ยงและสร้างความมั่นคงให้เราได้มากขึ้น บางคนอาจจะมีรายได้จากงานเสริมมากกว่างานประจำซะอีก

2ว า ง เ ป้าหมายให้ชีวิต

การวางเป้าหมายชีวิต จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้นว่าเราจะต้องเดินไปทิศทางไหน ต้องทำอะไรบ้าง เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้นอกจากวางแผนชีวิตแล้ว การวางแผนทางการเ งินก็สำคัญไม่แพ้กันหากเรามีแผนทางการเงิ นที่ดี มีการแบ่งส่วนเก็บ ส่วนใช้ มีวินัยอย่ างสม่ำเสมอจะช่วยให้เราใช้จ่ายได้พอและยังมีเหลือเก็บ

3รู้ จั ก เก็บออมและการลงทุน

เมื่อเงิ นเดือนออก ให้แบ่งเงิ นออกเป็น 3 ส่วนส่วนแรก 50% สำหรับค่าใช้จ่ายที่พักอาหารค่าน้ำค่าไฟและอื่นๆส่วนที่ 230% สำหรับจ่ายหนี้สินบ้านรถบัตรเครดิต และส่วนที่ 320% สำหรับเงิ นออม ซื้อพันธบัตรกองทุนรวมและเผื่อฉุ ก  เ ฉิ นการแบ่งเงิ นออกให้เป็นสัดส่วน จะช่วยให้เรามีเ งินเก็บได้ง่ายขึ้นเพื่อสร้างความสมดุลให้กับชีวิตของเราให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

4หยุดสร้างภาระให้ตัวเอง

หลายคนมักจะทำข้อนี้กันไม่ค่อยได้ คือการสร้างภาระให้ตัวเองภาระบางอย่ างก็จำเป็น ที่จะต้องมีไว้เช่นบ้าน ที่ต้องใช้อยู่อาศัยหรือรถที่เป็นย านพาหนะ แต่สำหรับภาระบางอย่ าง ก็ไม่ควรที่จะมีอย่ างภาระค่าบัตรเครดิต หากใครเป็นคนที่สนุกกับการรูดแล้วต้องมานั่งเครียดทีหลัง ว่าจะเอาเงิ นไหนมาจ่าย หรือชอบจ่ายขั้นต่ำขอให้คุณหยุดพฤติก รรมแบบนี้ซะ เพราะมันกำลังสร้างนิสัยมักง่ายให้กับคุณเป็นการเอาเงิ นในอนาคตมาใช้ โดยที่คุณก็ยังไม่มีจ่าย และดอ กเบี้ยบัตรเครดิตก็มหาโห ด รูดแค่เท่าที่จำเป็น แล้วจ่ายคืนทันทีจะดีกว่า

5หยุดเป็นนักโชคลาภการเสี่ยง ด ว ง

สิ่งเหล่านี้เป็นตัวพากเ งินไปจากคุณได้ง่ายมากๆ หายวับไปกับตาไม่มี ดอ กออกผลให้เห็น เหมือนการนำเงิ นไปลงทุน แต่บางคนก็เข้าข้างตัวเอง และคิดว่ามันคือการลงทุนอย่ างหนึ่ง ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่เลย มันอาจจะยิ่งเพิ่มพูนหนี้สินให้คุณและพอกขึ้นเรื่อยๆกลายเป็นปัญหาที่คุณแก้ไขไม่ได้สักที

ขอขอบคุณที่มา จันทร์เจ้า stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…