Home ข้อคิดชีวิต วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่เป็นแกลบเก่าใส่ต้นไม้งามปลูกอะไรก็ขึ้น

วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่เป็นแกลบเก่าใส่ต้นไม้งามปลูกอะไรก็ขึ้น

วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่เป็นแกลบเก่าใส่ต้นไม้งามปลูกอะไรก็ขึ้น

วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่เป็นแกลบเก่าใส่ต้นไม้งามปลูกอะไรก็ขึ้น

แ ก ล บ คือผลพลอยได้จากกระบวนการสีข้าว และมักจะถูกมองว่าเป็น ของเหลือทิ้ง การใช้ประโยชน์จากแกลบที่น่าจะเห็นได้ชัดและเป็นที่นิยมกันมากที่สุดคือการนำไปปรับปรุงดินโดยเฉพาะในรูปแบบของการผลิตเป็นปุ๋ ยห มั ก ประโยชน์สำคัญของการใช้แกลบคือสามารถหาได้ในปริมาณมาก และแกลบมีคุณสมบัติในการเพิ่มปริมาณของปุ๋ ยห มั กที่ผลิตได้แกลบเป็นแหล่งของคาร์บอนที่มีความหนาแน่นซึ่งเมื่อทำเป็นปุ๋ ยห มั กแล้วสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการอุ้มน้ำและเก็บกักส ารอาหารของดินปรับปรุงกระบวนการเกิดเม็ดดินสร้างรูพรุนการซึม ผ่ า น ของน้ำและช่วยเสริมสร้างลักษณะทางกายภาพที่ดีของดินอีกหลายประการ

แกลบดิบนั้นเราจะนำไปปลูกต้นไม้เลยไม่ได้จะทำให้เกิดเ ชื้ อ ร าได้ง่ายมาก ฉะนั้นเราจะต้องทำให้แกลบ เก่าก่อนหรือผ่ า นการห มั ก ผ่ า นการเ ผ ามาก่อนก็ได้ ครั้งนี้เราจะพามาเปลี่ยนแกลบให้เก่าได้แบบง่าย ๆ ไม่ต้องใช้เวลานานเลยด้วย ทำให้นำไปปลูกพืชได้ หากเป็นแกลบดิบนั้นจะดึงไนโตรเจนออ กจากพืช ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรกับต้นไม้เลย เอาล่ะมาทำให้แกลบเก่าน่าใช้กันเถอะ

สิ่งที่จะต้อง

1 แกลบใหม่ 1 ถัง

2 ปุ๋ ย ยู เ รี ย 1 ถ้วยตวง

3 กะละมัง

4 น้ำ 10 ลิตร

ขั้นตอนการทำ

เอาแกลบดิบมาเทลงไปในกะละมังเตรียมสำหรับการผสมต่อไปเอาปุ๋ ย ยู เ รี ย 1 ถ้วยตวง เสร็จแล้วเอาน้ำเปล่ามาผ ส ม 10 ลิตร แล้วกวน ผสมให้เข้ากัน จนกว่าปุ๋ ยจะละล า ยหมดแล้วจากนั้นก็เทน้ำปุ๋ ย ยู เ รี ยที่ผสมเสร็จแล้วเทลงไปคลุกผมกับแกลบเลย โดยเราจะต้องค่อย ๆ เทปุ๋ ยลงไปจนกว่าจะหมด แล้วก็ตรวจดูว่าแ ก ล บนั้นอุ้ มน้ำเปียกอ ย่ า งทั่วถึงหรือยัง

ต่อไปก็เอาวัสดุอะไรสักอ ย่ า งมาคลุมอาจจะเป็นปุ๋ ย พลาสติกดำ ป้องกันไม่ให้แสงแดดเข้าถึง จากนั้นก็ห มั กทิ้งเอาไว้สักประมาณ 2 สัปดาห์ แล้วก็นำไปผสมกับดิน เสร็จแล้วนำไปปลูกพืชได้เลย จะทำให้ต้นไม้เจริญงอ กงาม ใครที่อ ย า กจะใช้แกลบให้เกิดประโยชน์ก็ลองทำใช้ได้เลย

ที่มา kasetchaoban echocommunity.org

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…