Home ข่าวทั่วไป 11 วิธีการเป็นคนใจเย็น วิถีคนฉลาดทำ

11 วิธีการเป็นคนใจเย็น วิถีคนฉลาดทำ

11 วิธีการเป็นคนใจเย็น วิถีคนฉลาดทำ

11 วิธีการเป็นคนใจเย็น วิถีคนฉลาดทำ

คงจะเคยได้ยินกันมาบ้าง ว่าคบคนพาล พาลไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผลพูดง่ายๆก็คือ ถ้าเราคบกับคนประเภทไหน เราก็จะเป็นคนแบบนั้น แต่ทว่าการที่เราจะดีจะชั่ ว มันก็ขึ้นกับตัวเราเลือกเองไม่ใช่หรือเพราะมนุษย์เราทุกคนมีความอ่อนแอก็จริงแต่ก็มีศักยภาพพอที่จะคิดเองได้ เลือกเองได้ และคงไม่อ่อนแอถึงกับให้คนอื่นชักจูงได้ง่ายแน่ ชีวิตเราเป็นของเรา ไม่มีใครมาเปลี่ยนตัวเราได้ถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยนเสียเอง การหลบหลีกก็ไม่ใช่วิธี

การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเท่าการเผชิญหน้า และในทุกความสัมพันธ์ ทุกสังคม ย่อมมีคนดีคน เ ล ว ปะปนกันไปเราเลือกไม่ได้เช่นกันที่จะเปลี่ยนใครให้ได้ดั่งใจเราไปหมด ทุกที่ที่เราไปล้วนแต่ต้องการการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดทั้งนั้นและถ้าคุณได้หลุดเข้าไปอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยสิ่งไม่ดี คนไม่ดี 11 วิธีต่อไปนี้จะทำให้คุณอยู่ได้อ ย่ า งสบายหายห่วง

1 ใจเย็น ทำใจเป็นกลางกับทุกเรื่องรอบตัวแล้วปล่อยวาง มันไม่ใช่เรื่องของคุณ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

2 พาตัวเองออกจากสถานการณ์แ ย่ๆ นั้น ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องขังตัวเองไว้กับสถานการณ์แ ย่ๆหรือสแตนบายจุ ด เ กิ ด เ ห ตุ หวังดีเผื่อว่าเพื่อนจะขอความช่วยเหลือได้ทัน เพราะไม่คุณจะโดนลูกหลงเอาได้คุณก็จะเสียสุ ขภ า พ จิ ต เสี ยเองพาตัวเองออกมาสแตนบายไกลๆแบบอยู่ห่างๆอย่ างห่วงๆนอกจากจะทำให้คุณปลอดภั ยขึ้น มันยังทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นที่ไม่ต้องทนเห็นอะไรแย่ๆอีก

3 สูดลมหายใจลึกๆ ก่อนจะถอนหายใจกับบรรย ากาศรอบตัว ที่ชวน ป วดหัว ให้สูดหายใจเข้าลึกๆเรียกสติและพลั งเข้าตัวเอง นี่ไม่ใช่เรื่องของฉัน และไม่มีอะไรให้น่าเป็นห่วง ฮึบ

4 ไม่คิดเรื่องที่ไม่ใช่ธุระของตัวเอง ต่อให้คุณอยู่ท่าม กลางบรรย ากาศของความขัดแย้ง เพื่อนทะเลาะกันคุณก็เป็นเพียงแค่บุคคลที่สาม ทำได้แค่เพียงรับฟังปัญหาที่เขาระบาย แต่ไม่ควรเจ้ากี้เจ้าการเข้าไปช่วยยุติปัญหาของพวกเขาหรือเก็บเอามาคิดเอง เ ค รี ย ด เองให้เสียสุขภ าพจิตเปล่าๆ

5 นับ 1-10 ถ้ายังไม่โอเคก็นับ 1-20 ถ้าจู่ๆ ต้องพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ตึง เ ค รี ย ดเช่นการเข้าประชุม หรืออยู่ดีๆ ก็มีคนเอาเรื่องอึดอัดใจมาโยนให้ทั้งที่ไม่ใช่ธุระของเรา ใจร่มๆ เข้าไว้นับ 1-10 ตั้งสติ รั้งตัวเองไม่ให้บ้ าไปตามแรงยั่ วยุนั่ แล้วแจกยิ้มออกไป

6 พูดออกมาดังๆ ยิ้มให้กับตัวเองในกระจก ปลุกพลั ง ให้กับตัวเองด้วยการพูดแต่คำที่มีความหมายดีๆออกมาดังๆฉันสวยฉันรวย ฉันเก่งต่อให้โลกแ ย่แค่ไหน เจอคนไม่ดียังไง ฉันมี ดีของฉัน

7 ง่วนอยู่กับกิจกรร มบางอย่ าง ออกไปเที่ยวสักทริปย าวๆแต่งสวนจัดบ้าน เล่นดนตรี นอกจากจะ ผ่ อน คลายตัวเรายังจะมีสมาธิกับสิ่งที่ทำอยู่จนไม่คิดถึงเรื่องแ ย่ๆ ที่ได้เจอมาปะปนกันอีกด้วย

8 ออกกำลังกาย ถ้ายังรู้สึกค้างคาใจ อึดอัดใจที่จู่ๆ ก็โดนหาเรื่องในที่ทำงาน หรือโดนเพื่อนพาลใส่โดยไม่ทราบสาเหตุเก็บความอึดอัดใจนี้มาระบายกับการออกกำลังกาย เพราะนอกจากร่างก าย จะสุขภ าพ ดีแล้ว ส มอง คุณยังโล่งขึ้นจากการหลั่ ง ส าร เอนโดรฟิ น ขณะออกกำลังกายด้วย

9 พาตัวเองออกไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมดีๆ ออกจากภาระงานที่เ ค รี ย ด บรรย ากาศทะเลาะเบาะแว้งเข้าไปอยู่ในที่สบายๆ ไม่ว่าจะขับรถออกไปที่ไกลๆ หาร้านกาแฟเงียบๆ นั่งพัก เข้าวัดทำบุญหรือที่ไหนก็ได้ที่คุณ ผ่ อน คลายมากขึ้นและทำให้มองเห็น อะไรดีๆ จากสิ่งรอบตัวมากขึ้นด้วย

10 อ ย่ า ถือโทษโกรธเคือง เมื่อปลีกตัวออกมาจากสถานการณ์แย่ๆ มันก็คือการทิ้งเรื่องให้มันกองอยู่ตรงนั้นอ ย่ าเอามาคิดติดตัวด้วยเหมือนพกของสำคัญไปตามที่ต่างๆ อะไรที่ไม่ดีก็โยนทิ้งไปไม่จำเป็นถึงกับต้องเอามาใส่ใจให้มากหรอก

11 หันหน้าเข้าหา ธ ร ร ม ละ กิ เ ล ส ละความโลภ โ ก ร ธ หลง แล้วมาทำบุญทำทานให้จิตใจสงบขึ้นเราไม่มี ท า งรู้แน่ชัดว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยอะไรได้ แต่อย่ างน้อยการที่เราได้สละทาน ได้ทำบุญ ได้เป็นผู้ให้มันก็เป็นการกระทำที่ทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นทันตาอย่ างบอกไม่ถูกแต่เห็นได้ชัดและไม่ว่าคุณจะอยู่ใน สถานการณ์ใดก็ตาม นอกจากนึกถึงเรื่องธรรมะที่เป็นการนึกถึงในสิ่งดีๆ แล้วอย่ าลืมมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ คิดบวกกับทุกสิ่งเสมอด้วย

ขอขอบคุณที่มา verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…