Home ข่าวทั่วไป 4 ความลับที่ธนาคารไม่เคยบอกเวลาไปฝากเงิน

4 ความลับที่ธนาคารไม่เคยบอกเวลาไปฝากเงิน

4 ความลับที่ธนาคารไม่เคยบอกเวลาไปฝากเงิน

4 ความลับที่ธนาคารไม่เคยบอกเวลาไปฝากเงิน

วิธีการเก็บออมเงินที่หลายๆคนเลือกเก็ บคือการฝากไว้กับธนาคาร เพราะเห็นว่าเป็นที่ ที่ปลอ ดภั ยที่สุดถึงแม้ว่าจะได้ดอ กเบี้ยที่น้อยมาก แต่ทุกคนก็มีความฝันของตัวเองกันทั้งนั้น ทั้งชีวิตที่มั่นคง มีบ้าน มีรถ มีครอบครัวที่สมบูรณ์ ได้ท่องเที่ยวต่างประเทศ จึงเลือ กที่จะเก็บฝากที่ธนาคารแต่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับการนำเ งินไปฝากธนาคารเอาไว้นานๆ

เพื่อหวังสะสมเ งิ นออมสำหรับวัยเกษียณ และธนาคารเองก็ไม่เคยบอ ก วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปดูกันค่ะ ว่าเรื่องอะไรบ้างที่เราควรรู้ และเมื่อรู้แล้ว เราก็ไม่ควรเก็บออมเ งินไว้เพียงทางเดียว ควรจะมองหาช่องทาง และโอกาสออมด้านอื่นๆการล งทุนเพิ่ม และการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนอีกด้วย

1 มีความเ สี่ ย งเ งินหายในกรณีธนาคารล้ม

ควา มเชื่อของเราคือฝากเ งินไว้กับธนาคารไม่ต้องกลัวว่าเ งินจะหา ย แต่ในความเป็นจริง อ ย่ างเช่นในปี 40 แบงก์เกิดเจ๊งขึ้น มา ทำให้เราไม่สามารถถอนเ งินทั้งหมดออ กมาได้ในกรณีที่มีเ งินฝากมากกว่ากฏหมายคุ้มครองกำหนดไว้

ซึ่งปัจจุบันไม่ว่าเราจะมีเ งิ นฝากเท่าใดก็ต าม หากเกิน 1 ล้านบาท แล้วแบงก์ล้ม เราจะได้วงเ งิ นคุ้มครองเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้น โดยวงเ งินคุ้มครองจะค่อยๆ ล ดลงต ามสัดส่วนเ งิ นฝากอีกด้วย

2 เ สี ยโอกาสในการล ง ทุ น

ข้ อ ดีของการฝากเ งิน คือถอน มาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ ต่างจากการฝากประจำที่มีระยะเวลา และกำหนดการชัดเจน ต้องฝากให้ครบกำหนด เอาเ งินออ กมาไม่ได้ หากเอาออ กมาก็อาจจะเ สี ยดอ กเบี้ย การฝากเ งิ นสด เราสามารถนำมาใช้ได้ทันทีในย าม ฉุ กเ ฉิ น แต่การฝากเ งิน มากเกินความจำเป็นโดยที่ไม่ล ง ทุ นด้านอื่นเลย

ทำให้เราเ สี ยโอกาสในการใช้เ งิ นทำงานให้เรา เ สี ยโอกาสในการต่อยอ ดเ งินในอนาคต เพราะหลายคนกลัวเ งินต้นจะห าย และกลัวความไม่แน่นอน ทำให้ไม่ยอมเอาเ งินฝากไปทำอะไรเลย

3 ยิ่งฝากนานเงินยิ่งหาย

หลายคนเชื่อว่า การเอาเ งินไปฝากธนาคารนั้นเป็นการสะสมเ งิ นต้น แถมได้ดอ กเบี้ย แต่หารู้ไม่ว่า จริงๆ แล้ว การที่เ งินต้นไม่หายนั่นคือเรื่องจริงๆ แต่มูลค่าเ งินกลับล ดลงตลอ ดเวลา เนื่องจากภาวะเ งินเฟ้ค่าครองชีพ และราคาสินค้ าที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้เ งินที่เรามีเท่าเดิมในธนาคารกลับซื้ อสินค้ าได้น้อยลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

เท่ากับว่าเรามีเ งินฝากเท่าเดิมแต่ซื้ ออะไรเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว ซึ่งอัตราเ งินเฟ้อเฉลี่ยของประเทศเราอยู่ที่ 3เปอร์เซน ต่อปี แต่ดอ กเบี้ยเ งิ นฝากมักจะต่ำมาก หากไม่ใช่ฝากประจำ ไม่ถึง 1เปอร์เซน ด้วยซ้ำ พอหักลบกันแล้ว เหมือนเราจะมีเ งินเท่าเดิม แต่มูลค่ากลับน้อยลงมาก

4 ความฝันต่างๆ อาจจะไม่เป็นความจริง

ในวันข้างหน้าหากเกิดภาวะเ งิ นเฟ้อ เราจะเห็นเลยว่าการเอาเ งินไปฝากไว้ในแบงก์สร้างความเ สี่ ย งให้กับเราอ ย่ างมากเพราะค่าเงินล ดลงทุกปี เหมือนจะฝากไว้เยอะแต่เก็บเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้จ่ายอยู่ดี ดังนั้นเราควรแบ่งเ งินไปล ง ทุนเพิ่มด้วย เผื่อจะสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคตจากข้ อมูลข้างต้น เราไม่ได้ชี้นำให้เพื่อนๆ เอาเ งิ นไปลงทุ นนะ อันนี้แล้วแต่การตัดสินใจ การศึกษาข้ อมูล และความถนัดของแต่ละคน เพียงแต่ชี้ให้เห็นว่า การนำเ งินฝากไว้เฉยๆ ไม่ได้แปลว่าเ งินต้นเราจะปลอ ดภั ย 100เปอร์เซน อีกต่อไปแล้ว เช่นวิก ฤ ติโ ค วิ ดที่ ผ่ า น มา

คนที่นำเงินไปลงทุน เทรดหุ้น หรือเ งิ นดิจิตอล ส่วนใหญ่จะสามารถต่อยอ ดเงินได้มากกว่าคนที่มีเ งิ นเก็บเฉยๆ เพราะพอตกงาน ก็ต้องเอาเงินเก็บมาใช้ และเ งิ นก็ร่อยหรอลงไปทุกวัน ดังนั้นเราควรจัดสรรเ งินให้เหมาะสม ทั้งการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเงิน สำรองใน ย า ม ฉุ ก เ ฉิ น และการลงทุน เพื่อให้เงิน ทำงาน สร้างความมั่งคั่งให้เราในอนาคต

ที่มา lifein-hug, sit-smiling parinyacheewit

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…