Home ข่าวทั่วไป โอนเงินผิดบัญชี ดึงคืนได้ไหมไม่ต้องตกใจเมื่อรู้วิธีแก้

โอนเงินผิดบัญชี ดึงคืนได้ไหมไม่ต้องตกใจเมื่อรู้วิธีแก้

6,828
โอนเงินผิดบัญชี ดึงคืนได้ไหมไม่ต้องตกใจเมื่อรู้วิธีแก้

โอนเงินผิดบัญชี ดึงคืนได้ไหมไม่ต้องตกใจเมื่อรู้วิธีแก้

ก า รทำธุรก ร ร มการเงินผิดพลาดที่พบเจอกันได้บ่อยคือ การโอนเงินผิดบัญชี ซึ่งมีที่มาจากหลายสาเหตุ เช่น การใส่เลขบัญชีไม่ถูกต้องกรอกตัวเลขสลับกัน กรอกไม่คร หรืออาจเกิดจากการใส่เลขบัญชีผิดช่องระหว่างช่องโอนเงินผ่ านเลขบัญชีกับช่องโอนเงิน ผ่ านหมายเลขพร้อมเพย์ หรือใส่เลขที่บัญชีถูก แต่เลือกธนาคารที่จะโอนผิด

รว มถึงความรีบร้อนในการทำรายการจนลืมตรวจสอบชื่อบัญชีปลายทางก่อนกดโอน ซึ่งเมื่อเกิดการโอนเงินผิดบัญชี หรือโอนเงินไปเกิน จำนวน หากเรารู้จักกับเจ้าของบัญชีปลายทางเป็นอย่ างดี เช่นเป็นคนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

ก็ส ามารถติดต่อขอคืนเงินกันได้เลย แต่หากไม่สามารถติดต่อได้ หรือผู้โอนไม่ได้รู้จักกับเจ้าของบัญชีปลายทางก็ต้องเข้าสู่กระบวนการขอคืนเงินตามกฎหมายต่อไปในเมื่อเราโอนเ งิน ผิดบัญชี หรือโอนผิดจำนวนเราจะมีวิธีแก้ไขอย่ างไรล่ะ Sanook Money มีเกร็ดความรู้ดีๆ มาฝากกัน

1กรณีที่โอนเงินผิดบัญชี และจำนวนเงินผิด

ข้อมูลจาก Bank แห่งประเทศ ไ ท ย และศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริ กา ร ทาง กา รเ งิ น Bank แห่งประเทศไ ท ย ธปท. ระบุว่า หากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ควรดำเนิน การแก้ไขดังนี้แจ้งปัญหา และนำส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ให้แก่ Bank ที่เราใช้โอน เ งิ นBank แจ้งระยะเวลาที่ใช้ตรวจสอบ การโอนเงินBank ติดต่อผู้รับโอน เ งิ น ผิด เพื่อให้ยินยอมคืนเงินBank แจ้งผล การดำเนินการ

2กรณีผู้รับโอนยินยอมคืนเงิน  Bank จะโอนเงิน คืนเข้าบัญชีผู้โอน

กรณีผู้รับโอนไม่ยินยอมคืน เงินผู้โอนสามารถแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อออกคำสั่งทางกฎหมายให้ Bank ของผู้รับโอนเงิน ดำเนิน การอายัดบัญชี หรือให้เปิดเผยข้อมูลบัญชีให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนิน การทางกฎหมายต่อไป

3กรณีคนอื่นโอนเงินมาให้เราผิดบัญชี

หา กมีคนติดต่อมาจาก Bank แจ้งว่ามีการโอนเงินผิดเข้ามาในบัญชีเรา ควรตรวจสอบเบื้องต้นว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เพื่อป้องกัน การถูกหลอกจากมิจฉาชีพสอบถามว่ามาจาก Bank อะไร wร้อมถามชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อกลับได้

ปล ายสายจะต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นจาก กา ร โอน โดยต้องระบุข้อมูลที่สำคัญ เช่น วันที่ เวลา จำนวน เ งิ น ช่องทาง กา ร โอน เช่น Mobile Banking และหลักฐานอื่น มากกว่าที่จะสอบถามข้อมูลส่วนตัวจากเราปลายสายแจ้งให้เราตรวจสอบราย ก าร บัญชีมากกว่าที่จะเร่งรัดให้เราโอน เ งิน คืนกลับไปอย่ างเดียว

จ า กนั้นเราต้องตรวจสอบบัญชีว่ามีเงิ น โอนเข้ามาตามที่มีคนโทรมาแจ้งหรือไม่ หากมี Internet Banking หรือ Mobile Banking ก็ตรวจสอบได้ทันที ถ้าไม่มีตรวจสอบ การ โอนเงิ น ได้ที่ตู้เอทีเอ็ม หรืออัพเดตสมุดบัญชีก็ได้เช่นกันหากคุณตรวจสอบแล้วพบว่าโอน เ งินผิดบัญชีจริง ๆ และไม่ใช่ เงิน ของคุณจริง ๆ ต้องโอน เ งิน กลับไปให้เจ้าของบัญชี ถ้าเพิกเฉยเจ้าของ เ งิน สามารถฟ้องร้องเพื่อเรียก เ งิ น คืนจากเราได้

4กรณีเกิดความผิดพลาดจาก Bank ที่โอนเงินผิดบัญชี

Bank ส า ม ารถดำเนิน การแก้ไขข้อมูลเองได้ หากเกิดความผิดพลาดจากพนักงาน ด้วยการ กรอกเลขบัญชีผิดหรือจำนวนเงินผิด พนักงานผู้นั้นต้องติดต่อไปยังผู้รับโอนเพื่อขอให้โอน เงิน กลับมาอย่ างไรก็ตาม วิธีป้องกันการโอนเงินผิดบัญชีที่ดีที่สุดก็คือช่วงเวลาก่อนกดยืนยันการโอน ต้องตรวจสอบหมายเลขบัญชี/หมายเลขพร้อมเพย์ ชื่อบัญชี ชื่อธนาคาร และจำนวนเงินที่ต้องการโอนให้ถูกต้องทุกครั้ง ก่อนกดยืนยันเพื่อทำรายการ สำหรับเอก ส า รหลักฐานที่ต้องเตรียมให้ Bank ตรวจสอบมีอะไรบ้างนั้นสามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ ศคง. 1213

ขอขอบคุณที่มา sangkomonline

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…