Home ข่าวทั่วไป วิธีผสมดินปลูกต้นไม้ ง่ายๆใครๆก็ทำได้

วิธีผสมดินปลูกต้นไม้ ง่ายๆใครๆก็ทำได้

วิธีผสมดินปลูกต้นไม้ ง่ายๆใครๆก็ทำได้

วิธีผสมดินปลูกต้นไม้ ง่ายๆใครๆก็ทำได้

ช่วงนี้หลายคนๆหันมาสนใจปลูกต้นไม้อยู่ที่บ้านค่ะ ทั้งไม้ดอ กและไม้ประดับ รวมถึงผักต่างๆ เพราะการปลูกต้นไม้นั้นช่วงปรับบรรย ากาศภายในบ้านให้ร่มรื่น ส่งผลให้สภาพจิตใจของเราผ่อนคลายไม่เว้นแม้แต่บางรายที่ปลูกผัก ก็ได้ผักสดๆ ปลอ ดส า รพิ ษมากินเพื่อบำรุงสุ ข ภ า พให้แข็งแ ร งด้วย แต่กว่าจะเริ่มปลูกต้นไม้ให้สวยได้แต่ละต้นนั้น

ก่อนอื่นก็ต้องมีการเตรียมดินกันก่อนค่ะเพราะดินที่ดีก็จะส่งผลกับต้นไม้โดยตรงช่วยให้ต้นไม้เราสวยและแข็งแรงทนกับโ ร คและแ ม ล ง ได้ค่ะวันนี้เรามีหลายสูตรปรุงดินให้ทุกคนเลือ กนำไปใช้ต ามความเหมาะสม มาฝากจะมีสูตรไหนทำยังไงเราไปดูกันได้เลย

1 สู ต รการปรุงดินปลูกผลไม้ สู ตรนี้ก็ทำง่ายโดยใช้เปลือ กถั่วลิสงมากองรวมกันแล้วก็ ห มั กเอาไว้เป็นเวลา 3 สัปดาห์ รอให้เ ปื่ อ ยยุ่ยแล้วก็เอาไปใช้รองก้ นหลุมตอนที่จะปลูกไม้ผล จะช่วยให้ดิน มีความ ร่ ว น ซุยมากขึ้น

2 สู ต รบำรุง ด อ ก ใบให้เข้มสวย จะใช้เป็นใบชมวง ใบมะขาว ใบมะกอ ก และใบชมพู่เอามากอง ๆ รวมกันจากนั้นก็เอาใส่ในถุงดำแล้วปิดปากถุงไว้ประมาณ 7 วัน ก็จะได้เป็น สู ต ร บำรุงใบ ด อ ก แล้ว นำไปบำรุงต้นไม้จำพวกบอนสี โกศล ให้สวยงาม

3 สูต ร ปรุงดินปลูกบำรุงใบ ใช้เป็นละอองข้าวซึ่งเราจะได้มาตอนที่ขัดสีข้าวเปลือ ก เป็นส่วน เนื้ อ เยื่อหุ้มเมล็ดข้าว จมูก ลำข้าว เอาละอองมาแช่ในน้ำไว้ก่อนประมาณ 2 วัน จากนั้นเราก็เอาไปใช้รดต้นไม้ที่โคนต้นได้เลย

4 สู ต ร ปุ๋ ย เร่งที่มีคุณภาพใช้ดีมากซึ่งจะมีส่วนผสมเป็นใบข ี้เหล็ก ใบกระถิน ด อ ก แค ใบจามจุรี ใบสน ซึ่งจะต้องเป็นใบที่แห้งและร่ ว งลงมาแล้ว เอามากองรวมกันไว้ รดน้ำให้ชุ่ม หมั ก ไว้แบบนั้น 10 วัน เพื่อรอให้ใบไม้เ ปื่ อ ยยุ่ยได้จากนั้นก็นำไป ผส ม กับดินปลูกพืชได้เลยหรือจะนำไปโรยรอบ ๆ ต้นไม้ก็ได้ จะทำให้ดิน มีคุณภาพมากขึ้นและใช้ผสมกับ ปุ๋ ย คอ กด้วย 1 ส่วนช่วยบำรุงดินให้ร่วนซุยได้ดี

5 สู ต รที่ช่วยปรุงดินให้มี สา ร อาหาร สู ตร นี้จะใช้เป็นผักตบชวามาเป็นส่วนผสมหลัก โดยเอามาใช้ทุกส่วนเลยแล้วสับให้เป็นท่อน แล้วปล่อยทิ้งไว้สัก 3 วันก่อน แล้วเอาน้ำ ปุ๋ ย คอ กมาราดลงไป หากระสอบมาคลุมไว้ หมั ก ไว้แบบนี้เป็นเวลา 7 วันจนผักตบยุ่ยแล้วก็เอาไปผสมกับดินปลูกผักได้เลย

6 สู ตร ปรุงดินปลูกให้ใบเขียวงาม ใช้เพียงน้ำซาวข้าวอย่ างเดียวเลย ไม่ต้องปรุงให้ ย าก

7 สูต ร ปรุงดินสำหรับการปลูกไม้กระถาง จะใช้เป็นใบก้ามปู 1 ส่วนผสมเข้ากันกับดินร่วม 1 ส่วน ปุ๋ ย คอ กเก่าแล้ว 1 ส่วน กาบมะพร้าวสับอีก 1 ส่วน จากนั้นเอาส่วน ผ ส ม ทั้งหมดนั้นคลุกให้เข้ากันเลย แล้วนำไปใช้ได้เลย

8 สู ตรปรุงดินปลูกไม้ทั่วไป ใช้เป็นดินร่วน 1 ส่วนแล้วผสมเข้ากับ ปุ๋ ย หมั ก 1 ส่วน เศษใบไม้ผุ 1 ส่วน แล้วก็ผสมเข้าด้วยกันจากนั้นทิ้งไว้ 7 วัน แล้วค่อยเอามาใช้

9 สู ตรปรุงดินปลูกด้วยเปลือ ก ก ล้วย ให้เอาเปลือ กกล้วยมาหั่นให้เป็นท่อนแล้วต ากแดดเอาไว้จนกว่าจะแห้ง จากนั้นก็เอาไป ผ สมกับดินปลูกต้นไม้ ใช้ปลูกไม้ ดอ ก

10 สู ตร ดินปลูกต้นโป๊ยเซียน ใช้เป็นเปลือ กถั่ว ใบทองหลาง ใบก้ามปูเ ปื่ อ ยยุ่ยแล้ว 2 ส่วน ถ่านป่น 1 ส่วน ดินขุยไผ่ผสมแกลบ

หรือทรายหย าบ1ส่วน อิฐมอญทุบ 2 ส่วน แล้วเอาทั้งหมดมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นก็รดน้ำเสร็จแล้วก็ห มั กเอาไว้3วันแล้วก็นำไปใช้

11 สู ตรดินปลูกสำหรับการปลูกเฟิร์น จะใช้เป็นดินร่วน 1 ส่วน ใบก้ามปูผุ 1 ส่วน ทรายละเอียด 1 ส่วนเศษอิฐหักป่น 1 ส่วน ปุ๋ ยคอ กเก่า ½ ส่วน ปูนขาว ¼ ส่วน แล้วผสมรวมเข้ากันเสร็จแล้วนำไปเทบำรุงรอบโคนต้นเฟิร์นได้เลย

12 สู ต รปรุงดินสำหรับต้นโกสน ปาล์ม เบญจมาศ ซึ่งจะใช้เป็นดินร่วน ทราย ห ย าบ ปุ๋ ยคอ กเก่า กระดูกป่นนิดหน่อย แล้วเอาส่วนผสมทั้งหมดนี้รวมเข้ากัน เสร็จแล้วก็นำไปปลูกหรือ โ ร ย รอบต้นไม้ได้เลย

13 สู ต รดินปลูกแคคตัส พืชอวบน้ำโดยใช้เป็นดินร่วนต ากแดดไว้ 7 วันเอามา 2 ส่วน ถ่านป่น 1 ส่วน ทรายห ย าบ 3 ส่วน แล้วปูนขาวด้วยนิดหน่อย รวมเข้ากับใบก้ามปูผุด้วย 1 ส่วนผสม เข้ากันเสร็จแล้วนำไปปลูกแคคตัสได้เลย

ขอขอบคุณที่มา kasetchaoban women.trueid pooddee sabidee

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…