Home ข่าวทั่วไป ทำไมคนขยันทำงานแต่ไม่เจริญก้าวหน้า (สะท้อนถึงสังคมทุกยุคทุกสมัย)

ทำไมคนขยันทำงานแต่ไม่เจริญก้าวหน้า (สะท้อนถึงสังคมทุกยุคทุกสมัย)

ทำไมคนขยันทำงานแต่ไม่เจริญก้าวหน้า (สะท้อนถึงสังคมทุกยุคทุกสมัย)

ทำไมคนขยันทำงานแต่ไม่เจริญก้าวหน้า (สะท้อนถึงสังคมทุกยุคทุกสมัย)

เรื่องเหล่านี้ มันสะท้อนให้เห็นว่า สังคมการทำงานที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ มันเป็นอย่ างไรคือเรื่องของควายและหมา ที่เพราะคนที่เสนอหน้ามักได้ดีกว่าคนทำงานงกๆสงสัยกันไหมว่า เพราะอะไรทำไมควายที่ไถนา อาหารที่ได้กิน จึงไม่ใช่ข้าวล่ะ

แต่ว่าหมาที่ไม่ได้ออกแรงทำนา นั่งๆนอนๆทั้งวันนั้น กลับได้กินข้าวอย่ างสำราญล่ะถ้าอย่ างนั้นลองมาฟังเรื่องเล่าควายทำนา หมากินข้าวกันดู แล้วคุณจะเข้าใจว่าเหตุผลมันคืออะไร

เมื่อสมัยก่อนๆชาวนาใช้ควายไถนา เพื่อเพาะปลูกข้าว พวกชาวนาได้เลี้ยงสัต ว์ 2 ตัวคือควายกับหมาในแต่ละวันสั ตว์ทั้งสอง จะมีหน้าที่คือการออกไปทำนา ตั้งแต่เช้าๆเมื่อเวลาใกล้เที่ยงชาวนาจะออกไปตรวจดู ความเรียบร้อยต่างๆ และพออยู่มาวันหนึ่ง

ขณะที่ควายและหมาไปทำนาแต่เช้าตามปกตินั้น ควายจะเป็นคนไถนาอย่ างขยันขันแข็งเดินวนไปวนมาจนไถจนหมด จากนั้นควายทั้งเหนื่อยและหมดแรง เพราะเหนื่อยจากการไถนาจึงไปอาบน้ำและนอนพักใต้ต้นไม้ใหญ่ ทีนี้ส่วนหมามาถึงที่นา ก็เอาแต่นอนๆๆ พอเห็นว่าใกล้จะเที่ยง

คือเวลาที่ชาวนาจะมาตรวจงาน ก็รีบลุกออกไปเดินย่ำบนผืนนา ที่ควายได้ไถไว้จนทั่วทำให้ท้องนามีแต่รอยเท้า แล้วพอชาวนามาถึง หมาก็รีบวิ่งไปหาด้วยเนื้อตัว ที่เปื้อนไปด้วยโคลนแล้วก็บอกว่าตนได้ไถนาเสร็จเรียบร้อย เหนื่อยมากเลยล่ะ ชาวนาชื่นชมมาเป็นการใหญ่แต่ว่านะเมื่อชาวนามองไปเห็นควายหลับอย่ างสบายใจใต้ต้นไม้ใหญ่ ชาวนาก็รู้สึกโมโห

จึงเข้าไปต่อว่ามากมายว่าเจ้ามันขิ้เกียจ ไม่สมควรได้กินข้าวและต่อแต่นี้ไป ให้ไปกินหญ้าแทนข้าวแล้วกันลงโทษด้วยการให้นอนในคอกที่ชื้นๆ และส่วนหมาเจ้าขยันขันแข็ง ช่วยคนทำนาจึงให้กินอยู่แบบเดียวกับคนอยู่ในบ้านที่อบอุ่น ทีนี้เข้าใจยังล่ะว่า สาเหตุที่ทำไมควายจึงกินหญ้าหมาได้กินข้าว

เพราะในยุคปัจจุบันถ้าเปรียบกับการทำงาน เชื่อว่าหลายๆท่านคงพบเจอคนประเภทเดียวกับหมาที่แบบชอบทำงานเอาหน้าประจบเจ้านาย ชอบพูดมากกว่าลงมือทำ เพื่อหวังผลประโยชน์หรือการได้รับการเลื่อนขั้นที่ได้ดีกว่า ได้รับ เงินเดือนมากกว่าคนที่ทำงานหนัก แต่ก็นะมันมีอีกหลายคนที่ทำงานหนักมาก ซื่อสั ตว์กับงานที่ทำ ก้มหน้าก้มตา ทำหน้าที่ตัวเองให้เต็มที่โดยไม่ได้คิดเสนอผลงานใดๆ ฉะนั้นจึงมักถูกเอาเปรียบประจำ หนำซ้ำยังถูกมองว่าเป็นคนขิ้เกียจอีก สังคมทุกวันนี้อยู่ย ากขึ้นทุกวัน

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…