Home ข่าวทั่วไป 7 ต้นไม้ปลูกในห้องน้ำ ดูดซับกลิ่น ดูแลง่าย

7 ต้นไม้ปลูกในห้องน้ำ ดูดซับกลิ่น ดูแลง่าย

7 ต้นไม้ปลูกในห้องน้ำ ดูดซับกลิ่น ดูแลง่าย

7 ต้นไม้ปลูกในห้องน้ำ ดูดซับกลิ่น ดูแลง่าย

ห้องน้ำมักมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ จากความอับชื้น หากใครเจอปัญหานี้ ลองหาต้นไม้ ดูดกลิ่นในห้องน้ำมาปลูกกันดู จะช่วยลดปัญหานี้ได้อย่ างง่ายดาย นอกจากจะช่วยดับกลิ่นในห้องน้ำได้แล้ว ความสวยงามของต้นไม้ยังเปลี่ยนพื้นที่ห้องน้ำของคุณ ให้สดชื่นผ่อนคลาย ช่วยเติมเต็มบรรย ากาศในคอนโดของคุณ ให้น่าอยู่ขึ้นไปอีกขั้นปลูกต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำดีอย่ างไร

ต้นไม้มีคุณสมบัติ ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ล ด ส า รเ ค มีที่เป็นพิ ษในอากาศได้ และส่วนใบของต้นไม้ยังมีคุณสมบัติดูดซับ ความชื้นโดยธรรมชาติ ช่วยลดการสะสมของ เ ชื้ อแบคทีเรีย และเ ชื้ อ ร าจึงเหมาะมากสำหรับการดับกลิ่น พื้นที่อับอย่ างห้องน้ำ ที่อากาศมักถ่ายเทได้น้อยกว่าบริเวณอื่นโดยเฉพาะอย่ างยิ่งห้องน้ำในคอนโด ที่มีพื้นที่จำกัด การปลูกต้นไม้จะช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นได้มากทีเดียวครับเลือกต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำแบบไหนดีการเลือกต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูก เพื่อดับกลิ่นห้องน้ำควรดูจากคุณสมบัติต่อไปนี้เป็นต้นไม้ที่เติบโตได้ดีในที่แสงน้อย

เช่น ต้องการแค่แสงรำไร แสงริมหน้าต่าง หรือแค่นำไปตากแดด อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว ถือว่าเหมาะสุดๆสำหรับปลูกไว้ในห้องน้ำเป็นต้นไม้ที่ทนต่อความชื้นได้ดีเพราะห้องน้ำมีความชื้นสูงมาก หากเลือกต้นไม้ได้เหมาะสม ก็จะปลูกได้นานไม่ต ายง่ายเพราะเ ชื้ อ ร า ในทางตรงกันข้าม กลับยังช่วยลดเ ชื้ อ ร าในห้องน้ำ และดูดกลิ่นอับชื้นได้ดีอีกต่างหากเป็นต้นไม้ขนาดกะทัดรัดตัดแต่งรูปทรงได้ง่ายข้อนี้ถือว่าสำคัญ สำหรับชาวคอนโดซึ่งมักมีเนื้อที่สำหรับห้องน้ำไม่กว้างนักเพื่อที่กระถางต้นไม้ จะได้ไม่กินพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำมากเกินไป

ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำที่น่าหามาปลูกหากคุณยังไม่แน่ใจ ว่าจะเลือกต้นไม้พันธุ์ไหน มาดับกลิ่นห้องน้ำดี เรามีต้นไม้สุดฮิตสำหรับปลูกในห้องน้ำมาให้ ถึง 7 ตัวเลือกด้วยกัน คัดสรรแล้วว่า ทั้งสวยงามและช่วยดูดกลิ่นในห้องน้ำได้ดี ถูกใจแบบไหน ลองหามาปลูกกันได้เลยครับ

1ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำพลูด่างGoldenPothos

พลูด่างถือเป็นต้นไม้ ที่เหมาะสำหรับปลูกในห้องน้ำมาก นอกจากลวดลายสีสันและทรงใบที่สวยงามแล้วยังปลูกง่ายทั้งในดินในน้ำ และทนต่อทุกสภาพอากาศแม้ในที่แสงน้อย จึงเป็นต้นไม้ยอดฮิต อันดับหนึ่งด้านการดับกลิ่นห้องน้ำพร้อมกับช่วยลดปริมาณส า รพิ ษ ในอากาศอ ย่ างเบนซิน และส า รละลายไตรคลอโรเอธิลีนได้

2ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำเฟิร์นบอสตันBostonFern

เฟิร์นบอสตัน ไม่ใช่แค่เด่นเรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่เด่นเรื่องฟอกอากาศและดับกลิ่นในห้องน้ำด้วยเช่นกัน เพราะเป็นต้นไม้ ที่ชอบความชื้นสูงจึงสามารถดูดความชื้นในห้องน้ำ ช่วยลดการสะสมของเ ชื้ อ โ ร ค และเ ชื้ อ ร าได้ดีเยี่ยมต้องการแค่แสงแดดรำไรบ้างเล็กน้อย การรดน้ำไม่ต้องชุ่มมากหรือคอยพ่นละอองน้ำให้บ้างเท่านั้น สามารถปลูกในห้องน้ำได้สบายมากเลยทีเดียว

3ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำเศรษฐีเรือนในSpiderPlant

เป็นอีกหนึ่งต้นไม้สวย ที่ขึ้นชื่อเรื่องการช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยดูดกลิ่นในห้องน้ำไปพร้อมกัน ขนาดต้นกำลังดี สามารถวางประดับตกแต่งได้ทุกมุมในห้องน้ำโดยทั่วไป แล้วเศรษฐีเรือนใน ชอบอยู่ในที่ร่ม ต้องการน้ำน้อย ทนความชื้นได้ดีแต่ก็ต้องการอากาศที่ไหลเวียนดีด้วยเช่นกัน จึงควรนำออกจากห้องน้ำไปตากแดดรำไรริมหน้าต่างบ้างอาทิตย์ละครั้ง

4ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำกวักมรกตZanzibarGem

คุณสมบัติพิเศษของกวักมรกต ก็คือช่วยผลิตออกซิเจนได้ดีมาก และดูแลง่าย กักเก็บน้ำได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ จึงเหมาะสำหรับปลูกเพื่อดูดกลิ่นในห้องน้ำและฟอกอากาศ นอกจากนี้ยังถือเป็นต้นไม้มงคลความหมายดี ที่เ ชื่ อกันว่าจะกวักโชคลาภและเ งินทองมาให้อีกด้วยหากใครมีพื้นที่ห้องน้ำน้อย อาจจะเลือกกระถางต้นไม้ขนาดเล็กๆไว้ก่อน จะคุมขนาดได้ดีกว่า เพราะกวักมรกตสามารถแตกแขนงได้เรื่อยๆตามขนาดของกระถางที่ปลูกนั่นเอง

5ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำลิ้นมังกรSnakePlant

เป็นอีกต้นไม้พิเศษ ที่น่าปลูกในห้องน้ำ เพราะคุณสมบัติเด่น คือการคายออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืน เหมาะกับคนที่ใช้เวลาในห้องน้ำช่วงกลางคืนนานๆการปลูกและดูแลก็แสนง่ายดายโตได้ดี ในที่แสงน้อยขย ายพันธุ์ง่ายใช้พื้นที่ไม่เยอะถึงไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นลิ้นมังกรก็ยังสามารถอยู่ได้ไม่ตา ยง่ายๆและแน่นอนว่าคุณสมบัติในการดับกลิ่นห้องน้ำก็ไม่ด้อยไปกว่าต้นไม้พันธุ์อื่นๆเลยทีเดียว

6ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำไอวี่อังกฤษEnglishIvy

ไอวี่อังกฤษหรือที่รู้จักในชื่อไ ท ยว่ าตีนตุ๊กแกฝ รั่  ง นั้นเป็นไม้เลื้อยที่สามารถ นำมาปลูกเพื่อดับกลิ่นห้องน้ำได้อย่ างลงตัวซึ่งองค์การนาซ่ายืนยันว่า เป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้ดีที่สุดเลยทีเดียวโดยเฉพาะส า รฟอร์มาลดีไฮด์ ที่พบมากในน้ำย าทาเล็บ และส า รเคลือบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆการปลูกในห้องน้ำ ก็ถือว่าไม่ย ากต้องการแสงแดดระดับปานกลางและรดน้ำเมื่อดินแห้งเท่านั้นเองจะปลูกในกระถางเล็กตั้งวางตามจุดต่างๆหรือจะปลูกแบบแขวนเก๋ๆ ก็ช่วยเติมบรรย ากาศสดใส ให้ห้องน้ำของคุณได้ดีทั้งสองสไตล์

7ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำเดหลีPeaceLily

ปิดท้ายด้วยต้นไม้ดับกลิ่น ที่สายไม้ดอ กไม่ควรพลาดนั่นก็คือเดหลี ที่มีดอ กเป็นช่อสวยสีขาวหรือขาวแกมเหลือง คล้ายดอ กหน้าวัว ส่วนใบสีเขียวมันวาว ช่วยเสริมบรรย ากาศในห้องน้ำให้สดชื่นสบายตาวิธีปลูกควรให้โดนแดดบ้างเล็กน้อย และรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอและเช็ดใบบ้างเป็นครั้งคราว หรือจะปลูกในน้ำก็ได้ ตามสไตล์ความชอบ จัดเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่น่าหามาปลูกไว้ในห้องน้ำเ พราะช่วยดูดส า รพิ ษได้ดีเยี่ยม ทั้งเบนซินฟอร์มาลดีไฮด์อะซีโตนและสา  รจำพวกแอลกอฮอล์ทั้งหลาย ครบสูตรทั้งฟอกอากาศ และดูดกลิ่นในห้องน้ำเลยทีเดียว

3ข้อควรระวังสำหรับการปลูกต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำ

1ระวังอ ย่ าปลูกเยอะเกินไป

คนที่ชอบอาบน้ำตอนกลางคืนนานๆ ไม่ควรปลูกต้นไม้ในห้องน้ำเยอะจนเกินไป เพราะถึงแม้ว่าในตอนกลางวันต้นไม้จะช่วยดูดกลิ่นและฟอกอากาศ โดยการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปแล้วคายออกซิเจนออกมา แต่พอตกกลางคืน กระบวนการจะกลับกันต้นไม้ จึงคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแทนซึ่งถ้ามากเกินไปย่อมไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย

2ระวังเป็นพิ ษกับเ ด็ กและสั ตว์เลี้ยง

หากคุณมีเ ด็ กหรือสัต ว์เลี้ยง ควรศึกษาก่อนว่า ต้นไม้ที่คุณสนใจปลูก ในห้องน้ำนั้นเป็นอั นต รายหรือไม่ เพราะต้นไม้บางชนิดอาจทำให้ผิวที่อ่อนบ างของ เ ด็ กระคายเคือง ได้หรือหากสั ตว์เลี้ยงของคุณเผลอไปกัดกินเข้าก็อาจเป็นอั นตรา ยถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

3ระวังเป็นแหล่งแพร่พันธุ์ของยุง

หากคุณเลือกต้นไม้พันธุ์ที่ปลูกในน้ำ ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำบ่อยๆเ พื่อไม่ให้ห้องน้ำกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงตามมา

ขอขอบคุณที่มา grandunity stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…