Home ข่าวทั่วไป เรื่องสอนใจ เมื่อไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยงดูเรา

เรื่องสอนใจ เมื่อไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยงดูเรา

เรื่องสอนใจ เมื่อไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยงดูเรา

เรื่องสอนใจ เมื่อไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยงดูเรา

เชื่อว่าคงมีหลายคน เคยได้ยินคนพูดกันว่าหากมีลูกเเก่ตัวมา จะได้มีคนเลี้ยง เเละอีกคำพูดหนึ่ง คือ ถ้าหากไม่มีลูกเเก่มาใครจะเลี้ยงซึ่งความคิดแบบนี้ ถูกส่งต่อสืบทอดกันมา ตั้งแต่โบราณกันเลยทีเดียวและหลายๆ คนก็ยังคิดแบบนี้

กันอยู่ด้วยแต่ว่าก็ยังมีคนเเก่ที่ปรับตัวอยู่กับครอบครัวไม่ได้แล้วคุณล่ะคิดยังไงกับเรื่องนี้ยังไม่ต้องตอบเราแต่คุณลองมาดู และให้คำตอบตัวเองซึ่งเรื่องนี้จะช่วยสอนใจได้

ไม่น้อยเลยเรื่องมีอยู่ว่ามีคุณแม่คนหนึ่ง ที่สามีของเธอได้เสียไปนานแล้วเธอทำงานคนเดียวโดยการสอนหนังสือหาเ งิน มาเลี้ยงครอบครัว และเลี้ยงลูกชายจนเติบโตมาและเ ด็ กชายก็เป็นคนว่าง่าย

เชื่อฟังแม่ตั้งแต่เ ด็ กๆ เลยพอลูกโตก็ส่งไปเรียนต่อที่อเมริกา หลังจากเรียนจบเขาก็อยู่ทำงานที่นั่นต่อซื้อบ้านแต่งงาน มีลูก 1 คนสร้างครอบครัวอบอุ่นและมีความสุขแล้วแม่เขาก็ตัดสินใจ ย้ า ยไปอยู่กับลูก ลูกสะใภ้

และหลานที่อเมริกาในช่วงวัยหลังเกษียณ ชีวิตบั้นปลายก็มีความสุขดีซึ่ง 3 เดือน ก่อนที่จะเกษียณนั้น ก็รีบเขียนจดหมายบอกกับลูกชาย ซึ่งบอกถึงความปรารถนากับลูกชายว่ามีลูกเอาไว้เลี้ยงย ามเเก่คิดถึงสายตาของญาติ

พี่น้อง เพื่อนๆ เพียงแค่คิดถึงภาพเหล่านั้นว่าทุกคนจะอิจฉาเธอเธอ ก็มีความสุขจากนั้นส่งไปก็รอจดหมายตอบกลับจากลูกชายซึ่งเธอก็จัดการเรื่องบ้านงานต่างๆ เรียบร้อยและในคืนสุดท้ายก่อนที่เธอเกษียณนั้น

ไม่นานจดหมายจากลูกชาย ณ แดนไกลก็มาถึงพอเปิดออกมาดูก็เห็นเป็นเช็คมูลค่า 30,000 เหรียญดอลล่าห์เธอก็แปลกใจมากๆ เพราะลูกชายไม่เคยส่งเ งินให้เธอเลยแล้วจากนั้น ก็ได้เปิดอ่า น จดหมายที่มีใจความว่า

แม่ครับเราได้คุยกันแล้วและได้ข้อสรุปว่าพวกเราไม่ยินดีให้แม่มาอยู่ด้วยที่อเมริกาถ้าแม่คิดว่าแม่มีบุญคุณที่เลี้ยงดูผม คำนวณตามราคาตลาดแล้วก็ประมาณ 20,000 กว่าเหรียญ ผมก็เลยเพิ่ม

ให้นิดหน่อยแล้วส่งเช็คให้ 30,000 เหรียญมาให้แม่นะครับ และหวังว่าต่อไปนี้ แม่จะไม่เขียนจดหมายหาผมอีก หลังจากอ่ านจดหมายจบก็น้ำตาไหลเลย รู้สึกเหมือนต้อง เป็นม่ายตลอดชีวิตและเธอก็ตัดสินใจศึกษาพระพุทธศาสนาหลังจากนั้น เธอก็คิดได้ว่า เธอใช้เงิน 3 หมื่นเหรียญไปเที่ยวรอบโลก

จะได้เห็นอะไรใหม่ๆแล้วจากนั้นเธอก็เขียนจดหมาย 1 ฉบับหา ลูกชายใจความในจดหมายเขียนว่าลูกรัก ลูกไม่อย ากให้แม่เขียนจดหมายมาอีกก็ให้คิดเถอะว่า จดหมายฉบับนี้เป็นข้อความเพิ่มเติมจากฉบับที่แล้วนะ แม่ได้รับเช็คแล้ว

และใช้เงิ นนั้นเดินทางเที่ยวรอบโลก ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวอยู่นั้น อยู่ๆ แม่ก็รู้สึกว่าแม่ควรขอบใจลูกขอบใจ ที่ทำให้แม่ได้เห็นอะไรหลายๆ อ ย่ างแม่ได้ปล่อยวางทำให้แม่ได้เห็นว่า ความสัมพันธ์ใน

ครอบครัว เพื่อนคนรัก ไม่มีรากหยั่งลึกเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ถ้าวันนี้แม่ยังคิดไม่ตก ยังยึดติดยัง ทุ ก ข์ แม่คงจากไปแล้ว จากการปฏิเสธของลูกทำให้แม่ได้เห็นว่า

คนเราถ้ามีวาสนาก็ได้เจอ หมดวาสนาก็ต้องจากการทุกอย่ างไม่เที่ยงแท้ทำให้แม่เรียนรู้ที่จะสงบ มองทุกอ ย่ างในเชิงบวกมากขึ้นแม่ไม่มีลูกแล้วไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง

ฉะนั้นแม่ถึงสามารถอยู่ได้โดยไม่มีมันคนเป็นพ่อแม่อย ากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกแต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่ได้รับกลับมามันไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดมีคนกล่าวเอาไว้ว่า

บ้านของพ่อแม่คือ บ้านของลูกตลอดเวลาบ้านของลูก ไม่เคยเป็นบ้านของพ่อแม่หรอกการให้กำเนิดลูก เป็นงานที่ต้องทำ การเลี้ยงดูเป็นภาระหน้าที่การพึ่งพาลูกเป็นความเข้าใจผิด ช่างเป็นเรื่องราวที่ไม่ค่อยน่าฟังนัก

แต่จะไม่ฟังก็ไม่ได้ แม้ว่าไม่ใช่ลูกทุกคน จะเป็นเหมือนลูกชายในเรื่องนี้ที่ไม่มีหัวใจแต่คนเป็นพ่อแม่ไม่ควรคิดว่าเเก่แล้วจะต้องพึ่งพาลูกๆ หากจะพูดกันตามตรงเเก่แล้วก็ต้องดูแลตัวเอง

เมื่อลูกกตัญญูต่อคุณแสดงว่าคุณนั้นมีบุญมากแต่หากลูกไม่กตัญญู พ่อแม่ก็ทำอะไรไม่ได้วิธีที่ดีที่สุด ก็คือ การวางแผนชีวิตตนเองพึ่งพาตนเองให้ได้จากมุมมองของสังคม

การมีลูกจะได้มีเลี้ยงตนตอนเเก่เป็นความปรารถนาของใจ แต่ในปัจจุบันนี้อะไรหลายๆอย่ างมันเปลี่ยนไปแล้ว และยุคนี้ไม่เหมาะที่จะคิดว่ามีลูกเอาไว้เลี้ยงตอนเเก่อีกด้วย

หวังว่าเรื่องนี้จะช่วยเตือนสติใครหลายๆ คน ในการวางความคาดหวังไว้กับลูกนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเลยขนาดคุณยังชอบที่จะเลือกทางเดินให้กับตัวเอ งแล้วลูกคุณเขาจะไม่อย ากทำบ้างหรือ

หากคาดหวังมีลูกเอาไว้เลี้ยงตอนเเก่นั้นมันผิดและเห็นเเก่ตัวตั้งแต่คิดแล้ว เพราะเขาควรจะมีชีวิตที่เขาเลือกเอง ในขณะเดียวกันนั้น คุณก็เลือกที่จะใช้ชีวิตในแบบของตัวเองได้เหมือนกัน

ขอขอบคุณที่มา 108resources

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…