Home ข้อคิดชีวิต คุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีรับมือ 5 สาเหตุที่ลูกดื้อ ต่อต้าน ไม่เชื่อฟัง

คุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีรับมือ 5 สาเหตุที่ลูกดื้อ ต่อต้าน ไม่เชื่อฟัง

คุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีรับมือ 5 สาเหตุที่ลูกดื้อ ต่อต้าน ไม่เชื่อฟัง

คุณพ่อคุณแม่ควรรู้วิธีรับมือ 5 สาเหตุที่ลูกดื้อ ต่อต้าน ไม่เชื่อฟัง

1ลูกไม่ได้รับการสอนว่าพฤติ ก ร ร ม ที่ดีคืออะไร

บางบ้านไม่สอนอะไรว่าอะไรถูกอะไรผิดอะไรทำได้อะไรทำไม่ได้ไม่มีการกำหนดขอบเขตพฤติ ก ร ร มที่ควรและไม่ควรทำในครอบครัววิธีแก้สั่งสอนลูกชี้แนะให้รู้จักขอบเขตที่ชัดเจนของพฤติก ร ร มที่ทำได้และทำไม่ได้ตัวอ ย่ างในการสอนลูกเวลาเห็นลูกทำตัวไม่เหมาะสมในเรื่องใดก็ตามควรพูดเตือนทันทีอย่ าปล่อย ผ่ า นไปโดยให้พูดบอก“สั้นๆง่ายๆ”ใช้น้ำเสียงสีหน้ากลางๆไม่ใช้อารมณ์แต่ท่าทางเอาจริงลองฝึกพูดกับหน้ากระจกดูก่อนก็ได้

ว่าหน้าตาท่าทางเราดูคุกคามลูกเกินไปมั๊ยหรือน้ำเสียงเราอ่อนขาดความเด็ดขาดตัองบาลานซ์ให้พูดกับลูกสาววัย4ขวบที่กำลังแย่งของเล่นจากพี่ชายวัย6ขวบว่า ห นู ไม่แย่งของจากมือพี่ ห นู ขอพี่แล้วรอให้พี่ส่งของให้ค่ะเมื่อลูกเอาเท้ายกขึ้นมาบนโต๊ะตอนกินอาหารให้พูดกับลูกว่าโต๊ะไว้วางอาหารลูกเอาเท้าวางบนพื้นค่ะ

2เ ด็ กไม่ได้รับความสนใจเมื่อทำตัวดี

อย่ างที่บอกไปข้างต้นว่าโดยทั่วไป เ ด็ กต้องการความรักความใส่ใจคำพูดดีๆจากจากพ่อแม่แต่หากเ ด็ กทำตั วดีเชื่อฟังว่านอนสอนง่ายมาเรื่อยๆแล้วพ่อแม่กลับทำเฉยไม่สนใจเหมือนมองไม่เห็นการทำดีนั้นพอมาวันหนึ่งด้วยเหตุอะไรก็ตามเ ด็ กบังเอิญได้ทำตัวไม่ดีดื้อไม่เชื่อฟังอาละวาดโวยวายขึ้นมาสักครั้งสองครั้งพ่อแม่รีบเข้ามาสนใจให้ความสำคัญเห็นเป็นเรื่องใหญ่และบางทียังได้ของที่อย ากได้ที่เวลาพูดขอดีๆกลับไม่ได้

เพื่อเป็นการตัดรำคาญหรือติดสินบนให้หยุดดื้อหยุดโวยวายอาละวาดเอาแต่ใจหากเป็นแบบนี้ เ ด็ กจะเรียนรู้ที่จะทำตัวไม่ดีเวลาอย ากได้ความสนใจหรือเวลาอย ากได้อะไรจากผู้ใหญ่วิธีแก้พ่อแม่ให้“ความสนใจทางบวก”เวลาลูกทำตัวดีให้เป็นคำชมยิ้มให้ลูกพยักหน้าแสดงความสนใจแสดงท่ารับรู้ลูบศีรษะกอดฯลฯ

ทำเช่นนี้บ่อยๆทุกครั้งที่ลูกทำตัวดีการให้ความสนใจทางบวกกับลูกอย่ างสม่ำเสมอเป็นเสมือนการเติมพลังใจสร้างแรงจูงใจในการทำตัวดีให้กับลูกเป็นการแสดงออกให้ลูกรู้ว่าคุณรับรู้คุณค่าในตัวเขาตอบสนองความต้องการของลูกที่อย ากได้การยอมรับความรักความสนใจจากพ่อแม่และผู้ใหญ่ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความต้องการพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนต้องการ

3ลูกเห็นพฤติ ก ร ร มไม่เหมาะสมจากพ่อแม่และเกิดการเลียนแบบ

วิธีแก้เตือนตัวเองว่าลูกจำและเรียนรู้จากเราเราต้องเป็นต้นแบบของพฤติ ก ร ร มที่เหมาะสมให้กับลูก

4ลูกโกรธเศร้าหรือกังวล

เวลาเ ด็ กมีความรู้สึกลบๆพวกเขามักจะระบายอารมณ์ออกมาเป็นพฤติก ร ร มที่ไม่เหมาะสมเช่นดื้อต่อต้านก้าวร้าวทำ ร้ า ยคนอื่นทำลายข้าวของวิธีแก้ก่อนที่จะพูดตำหนิหรือไม่พอใจลูกให้ลองพิจารณาว่าช่วงนี้ลูกมีอารมณ์และการแสดงออกด้านอื่นที่เปลี่ยนไปจากเดิมด้วยหรือไม่

เช่นเงียบลงดูหงอยๆแยกตัวไม่ร่าเริงกินน้อยนอนย ากร้องไห้ง่ายกว่าเดิมหงุดหงิดง่ายข ี้โมโหกว่าเดิมถ้าพ่อแม่สังเกตเห็นอาการเหล่านี้ให้ลองคุยกับลูกว่ามีเรื่องอะไรไม่สบายใจลองถามดูว่าที่โรงเรียนเป็นยังไงทั้งเรื่องครูเรื่องเพื่อนเรื่องการเรียนถามไถ่ชีวิตลูกจะได้รู้สาเหตุที่ทำให้ลูกมีอารมณ์และการแสดงออกที่ผิดไปจากเดิมอาจจะช่วยชี้แนะลูกถ้าช่วยได้

5พื้นอารมณ์ของลูก

เ ด็ ก บางคนเป็นเ ด็ กที่มีพื้นอารมณ์อ่อนไหวหงุดหงิดง่ายปรับตัว ย ากมีความคิดและอารมณ์ค่อนไปทางลบเ ด็ กกลุ่มนี้มักจะแสดงท่าทีต่อต้านไม่ร่วมมือกับคนอื่นอยู่บ่อยๆมีความคับข้องใจง่ายจะแสดงพฤติ ก ร ร มถดถอยทำตัวไม่สมวัยวิธีแก้พ่อแม่ควรทำความเข้าใจในเรื่องพื้นอารมณ์ของเ ด็ กและตอบสนองลูกให้เหมาะกับพื้นอารมณ์ของเค้า

จะช่วยลดความคับข้องใจของลูกลงไปได้ช่วยให้ลูกปรับตัวกับสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่ทราบถึง5สาเหตุสำคัญที่ทำให้ลูกมีพฤติ ก ร ร มดื้อต่อต้านไม่เชื่อฟังแล้วลองนำไปใช้สังเกตลูกดูว่าเป็นแบบนี้หรือไม่หากพบว่าใช่ควรรีบปรับพฤติ ก ร ร มตัวเองเน้นที่พ่อแม่ปรับพฤติ ก ร ร มของตัวเองที่กระทำต่อลูกจะพบว่า

ลูกร่วมมือกับพ่อแม่มากขึ้นต่อต้านลดลงให้ค่อยๆปรับตัวเองและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกเพิ่มขึ้นทุกวันแต่หากลูกยังมีพฤติก ร ร มดื้อต่อต้านเช่นเดิมแนะนำว่าควรปรึกษากุมารแพทย์หรือจิตแพทย์เ ด็ กเพื่อประเมินสภาวะอารมณ์จิตใจความคิดและการปรับตัวของลูกเพื่อได้รับการดูแลช่วยเหลือให้ตรงสาเหตุต่อไป

ขอขอบคุณที่มา forlifeth

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…