Home ข่าวทั่วไป พัดลมหมุนช้าหยุดหมุน ต้องใช้มือหมุนช่วยซ่อมง่ายงบ 20 บาท

พัดลมหมุนช้าหยุดหมุน ต้องใช้มือหมุนช่วยซ่อมง่ายงบ 20 บาท

2,081
พัดลมหมุนช้าหยุดหมุน ต้องใช้มือหมุนช่วยซ่อมง่ายงบ 20 บาท

พัดลมหมุนช้าหยุดหมุน ต้องใช้มือหมุนช่วยซ่อมง่ายงบ 20 บาท

ไหนบ้านใครพัดลมไม่หมุนหรือหมุนช้าบ้าง ต้องซื้ อใหม่หลายร้อยเปลืองเงินไปอีก ถ้าหากใครมีพัดลมที่เกิดอาการเ สี ยเช่นนี้ วันนี้เราจะพามาดูวิธีแก้ซ่อมเองด้วยงบหลักสิบไม่ต้องไปซื้ อเครื่องใหม่ให้เ สี ยเงินหลายบาทแน่นอนว่าหลายๆก็เคยเป็นแบบนี้ พัดลมหมุนช้า แต่เราสามารถซ่อมได้ง่ายๆ ไม่ต้องยกไปที่ร้านเองเลย เราสามารถทำได้เองทั้ง ผู้หญิงและชายเพราะอาการ พัดลมไม่หมุนฝืด มีสาเหตุไม่มากครับงั้นเรามาดูกันครับว่าการซ่อม

พัดลมตั้งโต๊ะไม่หมุน เนี่ยมีสาเหตุมา จากอะไรบ้างอาการเ สี ยพัดลมไม่หมุนเกิดจากตัว Capacitor ที่ทำงานร่วมกับ Motor ของพัดลมเ สี ยครับ Capacitor หรือที่บางคนเรียกว่า ตัว C หรือบางคนเรียกตัว CAP ครับ ไม่ผิ ดแต่ อ ย่ า ง ใดจริงๆแล้วอาการพัดลมหมุนช้าไม่หมุนนั้นโดยมากเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลักๆ ก็คือ Motor เ สี ย และตัว Capacitor ค่ามันเสื่อมหรือเ สี ยนั่นแหละครับซึ่งโอกาสที่จะเป็นไปได้มากที่สุดก็เป็นเจ้าตัว Capacitor นี่แหละครับส่วนอาการอื่นๆ

ที่อาจจะเกิดตัว Capacitor เ สี ยได้อีกก็คือ พัดลม ไม่หมุน หรือ ต้องหมุนด้วยมือก่อนถึงจะทำงาน หรือ ทำงานไปซักพักก็ค่อยๆ หยุด จับตัว Capacitor เปลี่ยนได้เลยเช่นกันครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรจะตรวจเช็คดูก่อนนะครับว่าแกนหมุนไม่ได้ฝืดมาก อันนั้นเกิดจากไม่ค่อยได้ถอ ดมาล้างทำความสะอาดเป่าปั ด ฝุ่นบริเวณมอเตอร์เลย ซึ่งควรทำเป็นประจำครับ 2-3 เดือนซักครั้งนึงหากเราใช้งานทุกวันแต่ผมใช้ ย า วครับได้ถอ ดมาทำความส ะอาดเลย

เครื่องมือที่ใช้ซ่อมพัดลมไม่หมุนก็มีดังนี้ครับ

1หัวแร้ง

2ตะกั่วบัดกลี

3ไขควงแฉก

4คีมตัดหรือ Cutter ก็ได้

5ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือตัว Capacitor

6ส่วน Meter วัดไฟจะมีหรือไม่มีก็ได้ครับ ไม่ค่อยจำเป็นผมเอามาเช็ค เพื่อให้เห็นว่าตัวที่เ สี ยเกิดจากตัว Capacitor ครับนี่ครับตัว Capacitor ราคา 20 บ า ทเอง ซื้ อได้ที่ร้านอมรครับ หากใครมีโอกาสไปเดินบ้านหม้อก็อาจจะหาได้ในราคา 10-15 บาท หรือร้านที่ขายอะหลั่ยเครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วแต่สะดวกครับ แล้วเราจะรู้ไ ด้อ ย่ า ง ไรว่าใช้ค่าแบบไหนสำหรับตัวที่เราจะซ่อมก็ต้องถอ ดร์อพัดลมมาดูก่อนครับ ซึ่งโดยทั่วๆ ไป เกือบทุกยี่ห้อทุกรุ่น ก็จะใช้ค่า 1.5uF Micro Farad 400V ครับ แต่เพื่อชัวร์ก็ควรจะถอ ดรื้อ ดูก่อนครับ หรือเอาตัว อ ย่ า ง ไปถามที่ร้านขายได้เลยบอ กคนขายว่า Capacitor พัดลมครับ ขั้ น ต อ นแรกก็ถอ ด ๆๆ ก่อนเลยครับ ก่อนที่จะถอ ด อ ย่ า ลืมดึงปลั๊กก่อนนะครับ เกือบ ทุกยี่ห้อของพัดลมเจ้าตัว Capacitor จะอยู่ ติ ด กับ Motor ครับแต่บางรุ่นจะอยู่ที่ปุ่มกด speed ครับ

เ พ ร า ะหากลากสาย ย า ว ไป สายที่เพิ่มขึ้นก็อาจจะทำให้ค่า Capacitor เพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ เ พ ร า ะฉะนั้นบริษัทผู้ผลิตก็จะเอาไว้ ติ ด กับ Motor ครับ โดยจะมีน๊อต 2 ตัว ต้องถอ ดน๊อตตัวบนก่อน จากนั้นก็ถอ ดตัวที่ท้ายครับหลังจากนั้นก็จะได้หน้าต าแบบนี้ครับ ตัว Capacitor ก็คือที่ลูกศรชี้ไว้นั่นแหละครับ ขันน๊อตตัดสายออ กมาได้เลย ไม่มีขั้วครับ ตอนต่อ กลับต่อยังไงก็ได้ เอามาตรวจวัดให้ดูครับ ค่าที่ได้ของตัวนี้คือ 0.444 uF ซึ่งค่าปกติจะเป็น 1.5 uF เ สี ยแน่นอน

ซึ่งถ้าค่าน้อยกว่านี้ อาจจะทำให้พัดลมไม่หมุนเลยก็ได้ ค่าที่โชว์ในรูปคือ 444.2 nF Nano Farad ซึ่งก็เท่ากับ 0.4442 uF Micro Farad ซึ่งก็คล้ายๆ กับ 1000 มิลลิกรัม เท่ากับ 1 ครับ 1000 เท่ากับ 1 กิโลกรัม นั่นแหละครับ ซึ่งจริงๆค่าพวกนี้มันแบ่งย่อยได้ลงไปอีก มิลลิ —> ไมโคร —> นาโน —> พิโก้ ใครเรียน มาทางสายวิทย์อาจจะคุ้นเคย จากนั้นก็ปอ กสายไฟตรงปลายเพื่อพัดกลีครับ ต้องระมัดระวังไม่ไปทำให้ส่วนอื่นๆ ของพัดลมเ สี ยห า ยนะครับ เพรา ะขดลวด motorจะเล็กมากๆ ขายเอาได้ง่ายจริงๆ ขั้นตอนนี้ใครไม่มี หัวแร้ง ตะกั่ว ก็สามารถใช้วิ ธีการพันสายไฟได้ครับ เพียงแต่ต้องพันเข้ากัน ให้แน่นหนาที่สุด และหลังจากนั้นต้อง พันด้วยเทปพันสายไฟอีกครั้ง อันนี้จำเป็น มากๆ นะครับไม่งั้นไฟช๊อตเอาได้เสร็จแล้วก็จัดเก็บตำแหน่งครับ

ขัดน๊อตยึดตัว Capacitor หรือหากตัวใหม่ที่ซื้ อมาไม่มีขาสำหรับยึดน๊อต เหมือนที่ผมซื้ อมา ก็ใช้กาวสองหน้าได้ครับ จากนั้นก็ใส่ฝาครอบคืนตำแหน่ง ใส่ขาที่สำหรับดึงให้พัดลมส่าย คืนตำแหน่งครับเห็นไหมครับว่าการซ่อมพัดลม อาการพัดลมหมุนช้า หรือพัดลมไม่หมุนนั้นเราเองสามารถซ่อมได้เพี่ยงแค่ 20 บาทเท่านั้น หากเราเอาพัดลม ไปซ่อมที่ร้านรับรองต้องมี 200-300 บาทแน่นอนครับ และอี กอ ย่ า ง เราเองก็ภูมิใจที่ได้ทำอะไรด้วยตัวเอง โดยเริ่มจากการซ่อมพัดลมไม่หมุนนี่แหละครับ

ขอขอบคุณที่มา Wichan Poonsawat, postsod sit-smiling sabidee

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…