Home ข่าวทั่วไป 10 วิธีประหยัดไฟในบ้าน ลดค่าไฟให้ได้ผลจริง

10 วิธีประหยัดไฟในบ้าน ลดค่าไฟให้ได้ผลจริง

10 วิธีประหยัดไฟในบ้าน ลดค่าไฟให้ได้ผลจริง

10 วิธีประหยัดไฟในบ้าน ลดค่าไฟให้ได้ผลจริง

สำ ห รับ เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับเราก็จริง แต่สิ่งที่ตามมากับหลายๆบ้าน นั่นคือค่าไฟนั่นเองซึ่งหากเราใช้ไม่ถูกวิ ธีแน่นอนว่าค่าไฟพุ่งแน่นอน แล้วเราจะทำอ ย่ างไรในการใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดค่าไฟได้ วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากกัน ไปดูได้เลยสิ้นเดือนทีไร ก็มีบิลค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระย าวเป็นหางว่าว หลักๆ ก็ค่าน้ำค่าไฟ และค่าโทรศัพท์มือถือ แต่มีใครเคยสังเกตตัวเลขบนบิลค่าใช้จ่ายเหล่านี้บ้างไหมว่ามัน มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกเดือนเลย โดยเฉพาะค่าไฟ

ที่เอะอะก็ปรับค่า Ft ทำให้ค่าไฟสูงขึ้นอยู่บ่อยๆ ฉะนั้น มัวแต่นิ่งดูดายไ ม่ไหว แล้วล่ะ เรามาช่วยกันล ดค่าไฟในบ้าน ด้วยวิ ธีประหยัดไฟในบ้านต่อไป นี้ กั นดีกว่า บ้านเมืองเรานั้น มีอากาศที่ร้อนตลอ ดทั้งปี ในหลายๆ บ้านจะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งแอร์ พัดลม ที่เปิดกันอยู่บ่อยๆ ช่วยบรรเทาความร้อน และแน่นอนว่า ก็มักจะมาพร้อมกับค่าไฟในแต่ละเดือนที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นแบบนี้คงจะไม่ไหวแน่ๆ เพร าะฉะนั้นเราจะมาช่วยกันล ดค่าไฟภายในบ้าน เป็นวิ ธีการประหยัดไฟที่ดี และเห็นผลได้จริง

1 ใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าให้น้อยลง

เครื่องปั่น เตาไมโครเวฟ เตาอบ กระทะไฟฟ้า จัดได้ว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ให้ความฟุ่มเฟือย กินไฟไปได้มาก เพราะฉะนั้นแล้ว หากเราได้มีการล ดความถี่การใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ ก็จะสามารถช่วยล ด ช่วยประหยัดค่าไฟร ายเดือนไปได้มาก

2 ปิดไฟที่ไม่ได้ใช้งาน

หล า ยๆ คนชอบเปิดไฟทั่วบ้าน เพื่อที่จะให้ความส่องสว่าง แต่เมื่อได้เห็นบิลค่าไฟตอนสิ้นเดือน ก็คงจะตกใจน่าดู เพร าะฉะนั้นแล้ว ให้ปิดไฟด วงที่ไม่ได้ใช้งานหรือไม่ได้จำเป็นจะดีกว่าออกจากบ้านทุกครั้งเดินสำรวจให้ทั่ว ว่าไฟด วงไหนมีการเปิดค้างอยู่หรือเปล่า

3 เปิดใช้แอร์เป็นเวลา

เครื่องใช้ไฟฟ้าแอร์ หากเราเปิดในทุกวัน และทุกเวลานั้น แน่นอนว่าค่าไฟจะต้องสูงขึ้นแน่ๆ ให้เราเปิดแอร์เท่าที่จำเป็น เช่น เปิดในวันที่รู้สึกร้อน มากๆ และการเปิดแอร์นั้น ควรเปิดอยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะ โดยเปิดไว้ที่ 25 องศาก็พอและควรมีการตั้งเวลาปิดแอร์เอาไว้ให้เรียบร้อย อย่ าลืมที่จะปิดประตู ปิดหน้าต่าง และช่องโหว่ของห้องนอนก่อนนอน เพื่อที่จะไม่ทำให้เครื่องแอร์มีการทำงานที่หนัก ซึ่งนั่นจะส่งผลทำให้ค่าไฟเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

4 ใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นส์

ใช่เป็นหลอ ดไฟฟลูออเรสเซ้นส์ มีราคาแพงกว่าหลอ ดไฟชนิดอื่นก็จริง แต่เป็นหลอ ดไฟที่จะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟไปได้มากกว่าหลอ ดไฟชนิดอื่น 75 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และแถมยังมีอายุการใช้งานที่ย าวนาน มากยิ่งขึ้น เรียกง่ายๆ ว่า มีความทนทาน และประหยัดไฟไปได้มากเลย

5 จัดตู้เย็นสะอาดไม่มีของเ สี ย

สะสมของกินต่างๆ เอาไว้ในตู้เย็น สุดท้ายลืมทิ้งแช่ไว้ในตู้เย็นให้เ สี ย การทำเช่นนี้เป็นส่วนที่จะทำให้ค่าไฟสูงมากขึ้น ทั้งยังทำให้ ตู้เย็นของคุณนั้นส ก ป ร ก เป็นแหล่งรวมของเ ชื้ อ โ ร คของแ บ ค ที เ รี ยต่างๆ ซึ่งไม่ดีกับสุขภาพร่างกายของตัวคุณด้วย

6 การใช้งานเครื่องดูดฝุ่น

การใช้อุปกรณ์เครื่องดูดฝุ่นในทุกๆ วันนั้น จะเป็นอะไรที่เปลืองไฟมาก ให้เราเว้นระยะการใช้งาน เปิดดูดฝุ่น 2-3 ครั้ง ต่อเดือนก็ได้ ซึ่งวิ ธีนี้จะช่วยล ดปริมาณการใช้ไฟของคุณไปได้มาก ให้ใช้วิ ธีการกวาดเช็ดถูแทนดูก็ได้

7 ติดตั้งเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหว

คนที่ชอบหลงลืม อาจจะลงทุนครั้งใหญ่กับการติดตั้งเซ็นเซอร์ การจับสัญญาณการเคลื่อนไหวรอบบ้านไว้ก็จะดีมากๆ ตัวเซ็นเซอร์นี้จะช่วยเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเวลาที่มีคนเดินเข้าหรืออยู่ในห้องนั้นๆ แต่หากตัวเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวของคนไม่ได้ ก็จะปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในห้องแบบอัตโนมัติ ซึ่งก็จะเป็นวิ ธีที่ช่วยประหยัดไฟ เหมาะกับคนที่ชอบหลงลืมได้

8 ที่โกนหนวดไฟฟ้า และแปรงไฟฟ้า

การแปรงฟั นธรรมดา หรือ การใช้มี ดโกนหนวดแบบปกติ ก็สามารถที่จะทำความสะอาดช่องปาก รวมถึงใบหน้าของคุณได้ ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่ างที่โกนหนวดไฟฟ้า แปรงฟั นไฟฟ้า

9 ถอ ดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังใช้งาน

ไม่เพียงการปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น เราจะต้องมีการถอ ดปลั๊กที่ยังเ สี ยบอยู่กับเต้ารับ หากเราไม่ถอ ดปลั๊ก ก็ยังคงมีกระแสไฟฟ้าที่ไหลวนอยู่แบบนั้น ในเวลา 1 ชม. ก็สูญเ สี ยกระแสไฟ เป็นการเ สี ยเงินโดยไม่รู้เท่าไร เมื่อได้รู้แบบนี้แล้ว ควรที่จะถอ ดปลั๊กหลังการใช้งานในทุกๆ ครั้งด้วยจะดีที่สุด

10 ซักรีดเสื้อผ้าในคราวเดียว

เครื่องซักผ้า เตารีด เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินไฟมากเช่นกัน เพร าะฉะนั้นแล้วการซักเสื้อผ้า หรือ การรีดเสื้อผ้านั้น ควรทำในคร าวละมากๆ ครั้งเดียว หรืออย่ างน้อย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งวิ ธีนี้จะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟไปมากๆ ใครที่ชอบรีดเสื้อผ้าในทุกๆ เช้า ควรที่จะเปลี่ยนพฤติก ร ร มดู เพร าะการทำแบบนั้นกินไฟมากๆ

ขอขอบคุณที่มา postsod kiddeemak99 sit-smiling sabidee

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…