Home ข่าวทั่วไป 7 คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรพูดกับเขา

7 คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรพูดกับเขา

7 คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรพูดกับเขา

7 คำพูดดี ๆ ที่พ่อแม่ควรพูดกับเขา

หากคุณพ่อคุณแม่คิดว่า การกระทำที่แสดงออกว่า รักลูกโดยไม่ต้องบอกต้องกล่าวอะไรกันทุกวัน นั่นคือสิ่งที่ดีและเพียงพอแล้ว บอกเลยว่าคุณกำลังคิดผิดแล้วล่ะค่ะเพราะบางทีการกระทำ ที่แสดงออกถึงความรัก ถ้าปราศจากคำพูดน่ะลูกของคุณอาจไม่มีทางรับรู้ได้ แน่นอนว่ารัก ฉะนั้นเราขอแนะนำ

ว่าคุณพ่อคุณแม่ ควรเริ่มใช้ 7 คำพูดนี้บอกลูกรักของคุณทุก ๆ วันรับรองว่าจะช่วยสานสัมพันธ์พ่อ แม่ ลูก ได้อย่ างแนบแน่น แถมยังเป็นการสอนลูกไปในตัวด้วยนะ

1พ่อกับแม่รักลูกนะ

เ ด็ กทุกคนต้องการความรัก ความเอาใจใส่และความรู้สึกปลอด ภั ย จากพ่อแม่ของพวกเขา ซึ่งการบอกว่ารักลูกให้เขาได้ยินทุกวันนี่แหละเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้เขารู้สึกได้รับความรักเพราะ ถึงแม้ว่าคุณจะทำทุกสิ่งทุกอย่ างให้เขาด้วยความรัก แต่ไม่พูดคำนี้ออกจากปาก เชื่อเถอะว่าการรับรู้มันต่างกันแน่นอนอยู่แล้ว

2พ่อกับแม่ภูมิใจในตัวลูกนะ

เมื่อไรที่ลูกทำอะไรดี ๆ ที่ทำให้คุณรู้สึก ปลื้มใจ ก็อย่ ามัวแต่นิ่งเฉย แต่ควรบอกเขาด้วยว่าพวกคุณภูมิใจในตัวเขามากแค่ไหนเชื่อสิว่าแค่คำพูดง่าย ๆ คำนี้ จะสร้างกำลังใจ ให้ลูกทำแต่สิ่งดี ๆ ได้อย่ างคาดไม่ถึงเลยล่ะเห็นไหมล่ะ ว่าแค่คำพูด 7 คำง่าย ๆ แค่นี้ก็จะช่วยสร้างแรงผลักดัน ให้เกิดสิ่งดี ๆ ขึ้นมากมาย ฉะนั้นอย่ าเขินอาย ที่จะบอกกับลูกในทุก ๆ วันเลยนะคะ

3พ่อกับแม่รู้ว่าลูกต้องทำได้

เป็นธรรมดา ที่ลูกจะเติบโตขึ้น และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในทุกวัน และบ่อยครั้งที่พวกเขาจะรู้สึกลังเลหรือกลัวในการลองทำอะไรใหม่ ๆฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรพูดทุกวันว่าลูกทำได้อยู่แล้วล่ะ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ และให้รู้สึกสบายใจที่รู้ว่าพวกคุณเชื่อในตัวเขา

4พ่อกับแม่ให้อ ภั ยลูกนะ

ต้องมีสักวันอยู่แล้ว ที่ลูกของคุณ จะทำผิดด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์มา แต่แทนที่จะลงโทษพวกเขาเพราะความโกรธที่ไม่ได้ดั่งใจลองเปลี่ยนเป็นมาสอนเขาดี ๆ ด้วยคำว่าให้อ ภั ยจะดีกว่า วิธีนี้ถือเป็นการสอนให้ เ ด็ กรู้จักการ ให้อ ภั ยไปในตัวและแสดงออกให้เห็นว่าพวกคุณรักเขามากแค่ไหนด้วย

5พ่อกับแม่รับฟังลูกเสมอ

ไม่มีใคร ที่ลูกอย ากพูด อย ากบอกทุก ๆ เรื่องด้วยได้มากเท่าพ่อกับแม่อีกแล้ว ฉะนั้นหากคุณไม่เคยรับฟังลูกเลยต่อไปเวลามีอะไร เขาก็คงไม่กล้าจะบอกกับคุณเป็นแน่ฉะนั้น ควรบอกให้ลูกรู้ทุกวัน ว่าคุณพร้อมรับฟังเขาเสมอและรับฟังทุก ๆ เรื่องด้วยแค่นี้เขาก็จะสบายใจ ที่จะบอกทุกสิ่งให้คุณได้รู้

6ลูกทำให้พ่อกับแม่มีความสุขมาก

สำหรับคน เป็นพ่อเป็นแม่แล้ว ลูกคือความสุขและความรัก แบบที่ไม่มีใครเทียบได้ซึ่งถ้ารู้สึกอย่ างนั้นอยู่แล้วก็อย่ าเขินอายหรือรอเวลา ที่จะบอกเพราะไม่แน่ว่ามันอาจจะสายเกินไปแล้วก็ได้สู้บอกความรู้สึกดี ๆ กับเขาในวันนี้และบอกทุก ๆ วันจะดีกว่านะคะ

7พ่อกับแม่ขอโทษนะลูก

เชื่อเถอะว่ามีคุณพ่อคุณแม่ หลายคนเขินอาย ที่จะพูดคำนี้ออกไป แต่บอกเลยว่าเมื่อไรที่คุณพ่อคุณแม่ผิดไม่ว่าจะน้อยหรือมากก็ควรกล่าวคำว่าขอโทษให้ลูกได้ยิน และคำนี้จะถือเป็นการสอน ลูกให้รู้จักขอโทษคนอื่นเวลาทำผิดด้วย

ขอขอบคุณที่มา 108resource

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…