Home ข่าวทั่วไป เพิ่งรู้ ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่ในอาหารถึงอร่อย

เพิ่งรู้ ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่ในอาหารถึงอร่อย

4,141
เพิ่งรู้ ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่ในอาหารถึงอร่อย

เพิ่งรู้ ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่ในอาหารถึงอร่อย

หลายบ้านหากเข้าครัวทำอาหารแล้วนอกจาเครื่องปรุงต่างๆแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนขาดไม่ได้เลยก็คงจะเป็นผงชูรส เพราะถือว่าเป็นตัวช่วยในการ

ทำให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมและมีรสชาติที่ดียิ่งขึ้น ห ล า ย คนอาจสงสัย ว่ า ผงชูรสนั้นผลิตขึ้นมาได้ อ ย่ า ง ไร มีกระบวนการผลิตและมี อ ะ ไ ร

ที่เป็นส่วนประกอบบ้างและในวันนี้เราก็ได้นำวิธีการทำผงชูรสมาฝากให้ได้ทราบกันว่าการผลิตผงชูรสนั้นมีวิธีการทำ อ ย่ า ง ไรบ้างวิธีการผลิตผงชูรส

นั้นเริ่มจากการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลโดยการย่อยสลายแป้งที่อุณหภูมิ 130 องศาเซลเซียสจนได้เป็นน้ำตาลกลูโคส จากนั้นนำไปสู่กระบวนการ ห มั ก

จนได้แอมโมเนียมกลูตาเมตหลังจากนั้นทำให้เกิดการตกผลึกกรดกลูตาเมตผ่ า นกระบวนการต่างๆ จะได้เป็นส่วนละลายของผงชูรส จากนั้นนำไปผ่ าน

กระบวนการฟอกสีจากนั้นก็ไปทำให้ตกผลึกจะได้เป็นผลึกสีขาวบริสุทธิ์ สามารถละลายน้ำได้ง่าย และเข้ากับอาหารได้หลากหลายชนิดโดยผงชูรสนั้น

ถือเป็นตัวที่ช่วยในการชูรสชาติของอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่ให้รสเค็ม และเปรี้ยว แต่จะให้เพิ่มรสชาติได้น้อยในอาหารประเภทรสหวาน และ ร ส ข ม

และในการปรุงอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ปริมาณ 1 กิโลกรัมหรือการทำอาหารจำพวกผักหรือแกงจืดปริมาณ 1 หม้อ เราจะใช้ผงชูรสปริมาณ 1 ช้อนชา เท่านั้น

ประโยชน์ของผงชูรส

1 ถือเป็นส่วนประกอบที่สามารถให้พลังงานแก่ร่างกาย ไ ด้

2 ใช้สำหรับปรุงอาหาร โ ด ย ผงชูรสจะช่วยปรับปรุงรสชาติอาหารให้มีความกลมกล่อม น่ารับประทานมากขึ้น เหมาะสำหรับอาหารทุกประเภท

3 ช่วยลดกลิ่นคาว และ รสของอาหารที่ไม่ชื่น ช อ บ เช่น รสขม

ถึงแม้ผงชูรสจะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับรสชาติของอาหารแต่ถึง อ ย่ า ง ไรก็แล้วแต่เราควรจะระวังเจอผงชูรสไม่แท้ซึ่งอาจส่งผลไม่ดีต่อร่างกาย

ของเราได้ และในวันนี้เราก็มีวิธีการตรวจสอบเพื่อดูว่าผงชูรสว่าแท้กับไม่แท้นั้นต่างกัน อ ย่ า ง ไรอุปกรณ์สำหรับทดสอบผงชูรส อ ย่ า ง ง่าย

ประกอบด้วย กระดาษขมิ้นหรือผ้าชุบขมิ้น ทำได้ด้วยการบดขมิ้นเหลืองให้ละเอียดละลายในน้ำหรือแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย จากนั้นกรองให้เหลือ

เฉพาะน้ำขมิ้น แล้วนำกระดาษหรือผ้าขาวมาจุ่มแช่ไว้ 5-10 นาที แล้วนำมาตากให้แห้ง เราจะได้ชุดทดสอบ อ ย่ า ง ง่ายที่มีสีเหลืองของขมิ้น

วิธีทดสอบคือ นำผงชูรสมาประมาณ 1 ช้อน ละลายในน้ำเพียงเล็กน้อยจนผงชูรสละลายหมด จากนั้นนำกระดาษขมิ้นหรือผ้าขมิ้นจุ่มลงในผงชูรสที่เรา

ละลายไว้แล้ว ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที พร้อมสังเกตการเปลี่ยนสีหากไม่เปลี่ยนสีถือว่าเป็นผงชูรสที่ไม่มีการใส่โซเดียมโบเรต แต่หากเป็นผงชูรส

ไม่แท้ที่มีส่วนผสมของโซเดียมโบเรต ชุดทดลองจะเปลี่ยนจากสีเหลืองของขมิ้นกลายเป็นสีแดงตามแถบที่ผงชูรสละลายเคลื่อนตัว และหากมี

การผสมในปริมาณมากจะเปลี่ยนสีออกสีม่วงแก่หรือสีน้ำเงิน

ขอขอบคุณที่มา postsod

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…