Home ข่าวทั่วไป เขียนไว้ดีมาก ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก

เขียนไว้ดีมาก ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก

เขียนไว้ดีมาก ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก

เขียนไว้ดีมาก ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก

ครอบครัว ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก สละเวลาอ่านก่อนจะสายเกินไปวันนี้ลูกๆหลายคน อาจจะกำลังอยู่กับพ่อกับแม่ ใน ครอบครัว ที่แสนสุขในอ้อมกอดที่อบอุ่นของแม่ ในการเลี้ยงดูเอาใจใส่เป็น อ ย่ า ง ดีจากแม่ ทุ ก ข์ สุขของครอบครัว จะขึ้นอยู่กับบุคคลสองคน คือพ่อและแม่ ที่จะปั้นแต่งให้ลูกทั้งความสุขและ ทุ ก ข์ ของทุกชีวิตในครอบครัว ก็ล้วนขึ้นอยู่กับการวางตัว

ของพ่อแม่ในครอบครัวนั้นทั้งสิ้น เราทุกคนต่างก็เกิดมาในครอบครัวเหมือนๆ กันแต่ทำไมบางครอบครัวดูจะมี คุณภาพ มากกว่าครอบครัวอื่น อ ย า กได้อะไรมีแม่คอยจัดหาให้ อ ย า ก กินอะไรมีแม่คอยหามาให้กิน อ ย า ก เที่ยวที่ไหนแม่ก็พาไปเที่ยว อ ย า ก เรียนอะไรแม่ก็ส่งเสียให้เรียน อ ย า ก ทำอะไรแม่ก็คอยส่งเสริมสนับสนุนให้ทำอยู่ตลอดมา

และลูกๆหลายคนได้รับความสุข สะดวกสบาย สมบูรณ์พูนสุขในทุกๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นด้านชีวิต ความเป็นอยู่ที่สุขสบาย เงินทองที่ใช้จ่ายได้ตามใจปรารถนาพร้อมทั้งการศึกษาที่ดี ในสถาบันที่มีชื่อเสียง ความสมบูรณ์ ความสุขสบายที่ลูกได้รับ อ ย่ า ง สุขเกษมเปรมปรีดทุกวันนี้ได้มาจากใครหากพรุ่งนี้ไม่มีแม่โบราณว่าขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก

ชีวิตของลูก คงกระจัดกระจายไร้ทิศทาง ไร้อนาคต ไร้การศึกษากลายเป็น เ ด็ ก มีปัญหาเป็นภาระของสังคม คงต้อง ทุ ก ข์ ทรมานอ ย่ า งหาประมาณมิได้หากเปรียบชีวิตเหมือนการข้ามฝั่ง ในแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกรากเต็มไปด้วยอั น ต ร า ย รอบด้านซึ่งต้องอาศัยแพ และไม้ถ่อข้ามฝั่งเพื่อไปสู่เป้าหมายอ ย่ า งปลอด ภั ย หากเปรียบไปก็เหมือนพ่อกับแม่ ถ่อเปรียบเสมือนพ่อ แพเปรียบเสมือนแม่

ถ้าถ่อหักก็ยังสามารถใช้มือ หรือเท้าพายแทน แต่ก็ต้องทุลักทุเลพอควรมีโอกาสถึงฝั่ง 50-50 แต่หากแพต้อง แ ต กหรืออับปางกลางแม่น้ำโอกาสที่จะถึงฝั่ง ก็คงลางเลือนและริบหรี่เต็มประดาอาจต้องจม น้ำต ายหรือเป็นอาหารของ สั ต ว์ ร้ า ย ได้ เปลวเทียนละลายแท่ง เพื่อเปล่งเสียงอันอำไพชีวิตมะลายไปเหลือสิ่งใดไว้ทดแทน หากเปรียบเทียนที่จุดขึ้นเหมือนกับชีวิตแม่ของเรา

เทียนเล่มนี้ มันส่องแสงให้มากเท่าใด ลำเทียนเองก็จะสั้นลง ๆคล้ายดังชีวิตแม่ ที่ให้ลูกมากแค่ไหน อายุของแม่ก็จะสั้นลง ๆ อายุที่ได้มาก็คือเวลาที่เสียไป ยิ่งลูกมีความเจริญรุ่งโรจน์มากขึ้นเท่าใด ชีวิตแม่ก็ยิ่งแก่ลงและหดหายลงไปเท่านั้น บางครั้งก็ริบหรี่ ไม่ก็ดั บ แล้วน้ำตาเทียนก็ไหลหยดย้อยเหมือนห ย า ดน้ำตาของผู้เป็นแม่ของเรา ในที่สุดเทียนที่จุดขึ้นก็จะเหลือเพียงไส้ดำๆ วาร ะสุดท้ายของแม่เราก็จะเป็น อ ย่ า ง นี้ แม่จะเหลือเพียงกระดู กที่เป็นเถ้าถ่าน ให้ลูกน้อยไปรับที่เชิงตะกอนหากพรุ่งนี้ไม่มีแม่

แม่ผู้ให้ทุกสิ่งทุกอ ย่ า งแก่ลูก-แม่ผู้ยอมอดเพื่อให้ลูกอิ่ม-แม่ผู้ที่ยอม ทุ ก ข์ เพื่อให้ลูกสุข-แม่ผู้ที่ยอมลำบากเพื่อให้ลูกสบาย-แม่ผู้ที่ยอม ต า ย เพื่อให้ลูกมีชีวิตอยู่-แม่ผู้ที่รักเป็นห่วงเป็นใยและเฝ้าถามลูกอยู่เสมอ เหนื่อยไหมลูก หิวไหมลูก-ลูก อ ย า ก ทานอะไร-ลูก อ ย า กได้ อะไรบอกแม่มาแม่จัดให้-แล้วลูกละ เคยถามแม่บ้างหรือ เ ป ล่ า

ลูกบางคน ย า ม แม่มีชีวิตอยู่ ไม่เคยเลยที่จะ รั ก ษ า น้ำใจท่านไม่เคยเลยที่จะเลี้ยงดูใจท่าน ทำให้ท่านสบายอกสบายใจท่านได้เรามาเป็นลูกรู้ไหมท่านดีใจมากขนาดไหน เรารักสิ่งใด เราจะถนอมสิ่งนั้น รั ก ษ า สิ่งนั้น แล้วมันจะอยู่กับเรานาน ถ้าเรารักแม่ ต้องถนอมน้ำใจท่าน รั ก ษ าใจท่านรักใดไหนเล่าเท่าแม่รักเป็นรักที่บริสุทธิ์ใ เป็นรักที่ยิ่งใหญ่เป็นรักที่แท้จริงอันรักใดไหนเล่าเท่ารักลูก

ถ้าวันนี้ไม่แสดงความกตัญญูต่อท่าน อาจจะไม่มีโอกาสไม่ต้องอายในการทำความดีมีอะไรช่วยท่านได้ช่วยเลย อ ย่ า นิ่งดูดาย เพราะเราสามารถมีแม่ได้เพียงคนเดียวเท่านั้นในโลกนี้คิดไว้เสมอ หากพรุ่งนี้ไม่มีแม่ในวันนั้นที่ลูกมีความ ทุ ก ข์ แม่ช่วยปลุกแรงใจให้เ ข้ มแ ข็ งทำให้ลูกก้าวไปไม่อ่อนแรง รักแสนแพงล้ำค่าแม่รักเราในวันนี้ที่ลูกมีความสุข แม่หมด ทุ ก ข์ ปลื้มใจให้สุขสันต์ทำเพื่อลูกปลูกรักตลอดชีวัน รักแม่นั้นพันผูกลูกรักแม่

ขอขอบคุณที่มา noonna

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…