Home ข่าวทั่วไป ปลูกไทรเกาหลี ช่วยดักจับฝุ่น แถมบ้านดูร่มรื่น

ปลูกไทรเกาหลี ช่วยดักจับฝุ่น แถมบ้านดูร่มรื่น

ปลูกไทรเกาหลี ช่วยดักจับฝุ่น แถมบ้านดูร่มรื่น

ปลูกไทรเกาหลี ช่วยดักจับฝุ่น แถมบ้านดูร่มรื่น

ไท  ร เ ก า ห ลี Ficus annulata เป็นพืชที่ทนน้ำท่วมหรือเปียกชื้นได้ดี นิยมปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อดักจับฝุ่นละอองหรือทำเป็นรั้ว โดยปลูกไว้ในดินร่วนซุย อ ย า ก น้ำน้อยถึงปานกลาง ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวันถึงครึ่งวันเป็นพืชในสกุลโพ มีบ้านเกิดทางตอนใต้ของจี นจนกระทั่งมาเลเซียลักษณะเป็นไม้ต้นถึงไม้พุ่มไม่ผลัดใบอายุหลายปี ทุกส่วนของต้นมีน้ำ ย า ง สีขาว เมื่อมี อ า ยุมากจะมีรากอากาศแขวนลงมา ใบออกเป็นใบโดดเดี่ยวรูปรีถึงขอบขนาน ปลายใบแหลม โคนใบมน แผ่นใบดก ออกเวียนสลับรองกิ่ง ด อ ก ออกตามซอกใบ เป็นช่อกลุ่มบนฐานรองด อ กเดียวกัน มีด อ กย่อยจำนวนมาก

หลายบ้านมักเจอกับปัญหาฝุ่นและลม ซึ่งพัดมาเข้าบ้านเสมอ แต่รู้หรือไม่ว่า การปลูก ก็ต้องสามารถช่วยกันลมและฝุ่นได้โดยไม่ต้องเปลืองเงินสร้างกำแพงหนาๆ เลย แถมยังกันแดด กันเสียง เพิ่มความเป็นส่วนตัว พร้อมสร้างความสดชื่นและความร่มรื่นให้กับผู้คนในบ้านไปได้ในตัวคุณแจ็ค เป็นนักบินของสายการบินยอดนิยมแห่งหนึ่ง สมาชิกหมายเลข 4868O21 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอมได้ออกมาเผยวิธีการปลูกไทรเก า ห ลี ไว้หน้าบ้าน

ต้นไม้หาง่าย ร า ค า ไม่แพงบ้านของเขาเป็นบ้านเดี่ยวอยู่ในหม ู่บ้านชื่อดังที่มีการจัดการดี หน้าบ้านของเขาเป็นสนามหญ้า มีต้นโมกปลูก ไว้ซึ่งริมรั้วด้านในแรกๆ ก็ต้องคิดว่าต้นโมกจะช่วยบังสายตาจากคนภายนอกได้ แต่ปรากฏว่าไม่ได้เป็น อ ย่ า งนั้นเลยหน้าตาของต้นโมกเป็นอย่ างซึ่งเห็นในภาพคือ ใบบางมาก เห็นแต่กิ่งก้านลำต้น โหรงเหรงจริงๆ มองเห็นคนซึ่งเดิน ผ่ า นไปมา แล้วคนก็ต้องมองทะลุเข้ามาได้อีก

ไม่มีความเป็นส่วนตัวเลย แถมยังไม่สวยด้วย หน้าตาของต้นโมกน่าสง ส า รเชียวกำแพงด้านนอกแรกๆ ก็ต้องสวยดี แต่เมื่อเวลา ผ่ า น ไปดันมีคราบสกปรกเลอะเทอะทั้งสีดำและสีขาว แถมยังดูแข็งกระด้าง ไม่สดชื่นเลย แต่พอไปดูบ้านของคนอื่นซึ่งมีการปลูก ริมรั้วบ้าน เขียวขจีใบแน่นมาก ตอนแรกคิดว่าเป็นต้นโมกเหมือนซึ่งบ้าน แต่ปรากฏว่าไม่ใช่ เป็นต้นไทรเกาหลีเพื่อนบ้านซึ่งน่ารักก็ต้องเลยบอกฟาร์มซึ่งปลูกไทรเ ก า ห ลี ให้บอกว่าซึ่งนี่ปลูก ไทรเกาหลีเอง ขา ย เอง มีบริการส่งและปลูก ให้ด้วย

เขาจึงขอเบอร์และโทร ไปคุยกับไทร เ ก า ห ลี ซีซั่นฟาร์ม โดยซึ่งฟาร์มนี้มีตั้งแต่ขนาด 1ม. จนถึง 3.5ม. ให้เลือกใช้โชค ดีซึ่งกำลังมีโปรโมชั่นอยู่ด้วย เขาก็ต้องเลยเลือกซึ่งความสูง 2.5ม. พร้อมแจ้งพื้นซึ่งปลู ก ว่าทั้งหมดรวมแล้ ว ย  าวกีม. ทางฟาร์มก็ต้องคำนวณให้เสร็จสรรพว่าใช้กี่ต้น สรุปก็ต้องคือ พื้นซึ่งปลูกย า ว 1 ม. ใช้ไทรเกาหลีของซึ่งฟาร์ม 3 ต้น หากพื้นซึ่งปลูก ย า ว 2O ม. ก็ต้องใช้ 6O ต้น เป็นต้น

ฟาร์มแจ้งว่าปรกติจะมาถึงบ้านลูกค้าช่วง O7.OO-O8.OO น. ถึงวันนัด ทีมงานก็ต้องมา รถจอดซึ่งหน้าบ้านแล้ว โอ้! ต้นไม้สูงท่วมรถเลย ตอนแรกคิดว่าต้นไม้จะตั้งบนรถ ปรากฏว่านอนมา 555 ทางฟาร์มคงกลัวไทรเกาหลียืนนานจะเมื่อยขา เลยวางต้นไม้นอนมา จริงๆ ทีมงานบอกว่าต้องวางแบบนี้ ต้นไม้ถึงจะไม่เสียหายเขาบอกกับทีมงานว่าจะปลูก ตรงไหนบ้าง

ทีมงานเริ่มต้นด้วยการนำเสียมมาทำแนวซึ่งจะขุดหลุม คล้ายๆ กับซึ่งเขาตีเส้นบนกระดาษ แต่นี่ทำแนวบนพื้นดิน ย า วตลอดเลยต่อด้วยการใช้จอบขุด สังเกตว่าขุดหลุมโดยไม่ได้ชิดกำแพง มีการเว้นซึ่งไว้ด้วย ห่างเท่าไรก็ต้องลืมถาม ขุดๆๆ เมือง ไ ท ย อากาศหนาวมาก เหงื่อโชกเลย จากนั้นก็ต้องเทดินปลู ก ลงไปซึ่ง ก ้น หลุม ไม่เคยรู้มาก่อนว่าต้องทำแบบนี้ เคล็ดลับสินะ

แล้วใช้ไม้กวาด ไม่ได้กวาดให้สะอาดแบบกวาดบ้าน แต่เป็นการเกลี่ยดิน ปุ๋ ย ให้เสมอกันจนทั่วทั้งหลุม ครั้งนี้ก็ต้องนำมีดมากรีดถุงดำ ทีมงานบอกว่าต้องกรีดด้วยความระมัดระวัง อีกท่านเข้ามาช่วยแกะถุงดำออกครั้งนี้ก็ต้องยกต้นไทรเกาหลีไปวางไว้ในหลุมทีละต้น มีการหมุน ขยับแต่ละต้นด้วย คงจะเล็งเหลี่ยมเล็งมุมให้เหมาะ ปลู ก ไล่ไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อนแต่อากาศร้อนจริงๆ

เขานี่ต้องรีบเอาน้ำขวดมาแจกเลยพอลงไทรเกาหลีครบหมดทุกต้นแล้ว ทีมงานก็ต้องนำดินซึ่งขุดออกมาตอนแรกไปกลบคืนซึ่งหลุม มีการใช้ ข า ไปเหยียบย่ำให้ดินแน่นด้วย แต่อย่ าเหยียบแรงเกินไปนะ เดี๋ยวต้นไม้จะ เจ็ บ เอ๊ย ไม่ใช่ พี่ทีมงานบอกว่าเดี๋ยวจะกระทบกระเทือนกับรากเมื่อกลบดินจนครบแล้ว ก็ต้องนำดิน ปุ๋ ย มาเททับหน้าอีกทีจนครบทุกต้นเลย เทคนิคการปลูก ของมืออาชีพเป็น อ ย่ า งนี้นี่เอง

แอบจำเอาไว้ คนเทดิน ปุ๋ ย ก็ต้องเทไป ซึ่งเหลือก็ต้องเก็ต้องบกวาด กวาดจนไปถึงหน้าหม ู่บ้าน เอ๊ย ไม่ใช่ 555 กวาด โกย เก็ต้องบขยะ ทำงาน กั นคล่องแคล่ว ไม่มีใครสั่งงานใคร ต่างก็ต้องรู้หน้าซึ่งของตัวเอง ต่อด้วยการใช้น้ำฉีดทำความสะอาดซึ่งพื้นจนเอี่ยม แถมด้วยการรดน้ำไทรเกาหลีให้อีก เยี่ยมจริงๆไทรเกาหลีกำลังหิวน้ำอยู่พอดีต้นไทรเกาหลีเป็นต้นไม้ที่นิยมนำมาทำรั้วชั้น1เลยก็ว่าได้

ลักษณะด้านกายภาพ ฯลฯไม้ที่มีกิ่งก้านค่อนข้างจะมากมาย แล้วก็แต่ละกิ่งไม้จะประกอบไปด้วยตากิ่ง ที่เยอะเยอะมาก เมื่อกิ่งก้านรวมทั้งใบถูกตัดเล็มออก ตาของกิ่งใหม่ที่อยู่บริเวณรอบๆจุดที่ถูกตัดก็พร้อมที่จะแตกตาใหม่ออกมาจำนวนมากเอาออก1กิ่ง จะแตกออกมาใหม่ 2-6 กิ่งเลยที่เดียว รวมทั้งถ้าหากเราดูแลเอาใจใส่เค้า ตาที่แตกออกมาใหม่ก็จะเติบโต อ ย่ า ง สมบูรณ์ พร้อมที่จะรวมพลังกันปกปิดสายตาแก่ผู้พบเจอ ยิ่งตัดแต่ง ใบก็ยิ่งแน่นท่านสามารถชมวิธีตัดแต่งกิ่งต้นไทรเกาหลีเช่นไรให้ใบแน่นทึบท่านสามารถทำเองได้โดยเรียนและหมั่นสังเกตุการเปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวท่านเอง

ขอขอบคุณที่มา parinyacheewit

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…