Home ข่าวทั่วไป 8 วิธีสอนลูกที่จะช่วยเสริมความมั่นใจ และ กล้าแสดงออก

8 วิธีสอนลูกที่จะช่วยเสริมความมั่นใจ และ กล้าแสดงออก

8 วิธีสอนลูกที่จะช่วยเสริมความมั่นใจ และ กล้าแสดงออก

8 วิธีสอนลูกที่จะช่วยเสริมความมั่นใจ และ กล้าแสดงออก

อ ย่ างที่ทราบกันว่า ผู้ปกครองอ ย่ า ง เรา ต่างก็อย ากให้ลูกของตนเอง โตมาเป็นคนเก่งมีอนาคตดี กันทุกคนนั่นแหละ คำถามต่อมาคือ แล้วจะทำยังไงล่ะ จึงจะเลี้ยงลูกให้ดีได้ เ ด็ ก ที่ไม่มีความเชื่อมั่น มักไม่กล้าเผชิญกับสิ่งแปลกใหม่ที่ท้าทาย เขากลัวความล้มเหลวหรือกลัวทำให้คนอื่นผิดหวัง และสิ่งเหล่านี้นี่เอง มันจะเป็นตัวถ่วง ที่ทำให้เขาไม่ประสบความสำเร็จในอนาคต

และศัตรูของความเชื่อมั่น คือความท้อใจ ฉะนั้น มันจึงเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ ที่จะคอยช่วยส่งเสริมให้กำลังใจลูกๆ ก้าวผ่ านความ ย ากลำบากในอนาคตได้ เรามีวิธีแนะนำไว้ 8 ข้อดังนี้

1 ชื่นชมความพย าย ามของ ลู ก

เมื่อลูกตั้งเป้าหมาย เพื่อเอาชนะอะไรสักอย่ าง เราต้องชื่นชมในความพย าย ามของลูกอ ย่ าไปพูดให้เขา สูญเสียความมั่นใจเด็ดขาด เราต้องส่งเสริม สนับสนุนอย่ างเต็มที่

2 ให้ ลู ก ฝึกแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

หากพ่อแม่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกเสมอ คอยช่วยเหลือตลอดเวลา ทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ลูกจะไม่มีทักษะในการคิดแก้ปัญหา อาจทำให้ความเชื่อมั่นของตนเอง ค่อยๆ หมดไป

3 ไม่วิจารณ์การแสดง อ อ ก

ไม่มีสิ่งใดที่ทำให้ลูกท้อ เท่ากับการวิจารณ์ลูกๆ ในความพย าย ามของเขา เราสามารถให้คำแนะนำได้แต่อย่ าถึงขั้นวิจารณ์ เพราะการที่พ่อแม่วิจารณ์ลูกบ่อยๆ จะทำให้พวกเขารู้สึกไม่มีคุณค่าในตัวเองหมดแรงจูงใจ ไม่มีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ กลายเป็นคนล้มเหลว ไม่กล้าลงมือทำสิ่งใหม่ๆ

4 ฝึกให้กำลังใจ เพื่อสร้างความสามารถให้กับ ลู กๆ

พ่อแม่ควรให้กำลังใจ ส่งเสริมให้ลูกๆ ทำในสิ่งที่พวกเขาสนใจ ลูกจะไม่รู้สึกกดดันมากไปและทำได้ดีขึ้น เพราะได้รับกำลังใจจากครอบครัว ทำให้เกิดความเชื่อมั่น และพัฒนาตัวเองได้

5 เ ปิ ด ประตูสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยได้รู้

ในฐานะผู้ปกครอง เราควรช่วยเปิดโอกาสให้ลูก มีประสบการณ์ในโลกกว้างมากขึ้นเพื่อเปิดโลกทัศน์สำหรับการเรียนรู้ของเขา มันจะสอนให้ลูกรู้ว่า ไม่ว่าจะเจอเรื่องน่ากลัวที่เราไม่เคยเผชิญมาก่อน เราก็จะสามารถผ่ า นไป และเอาชนะมันได้เสมอ

6 ให้ลูกแสดงพฤติ ก ร ร ม ตามวัยของตัวเอง

เราไม่ควรคาดหวังให้ลูก แสดง พ ฤ ติ ก ร ร มเหมือนผู้ใหญ่หรอกนะเ รื่ อ ง แบบนี้ควรปล่อยให้เป็นไป ต า ม วัย เป็นไปตามธรรมชาติ จะดีกว่า

7 หลีกเลี่ยงการซิกแซก

อ ย่ า ง เช่น การมีข้อยกเว้นให้ลูกเสมอ แบบนี้จะทำให้ลูกสับสน และทำตัวไม่ถูก

8 เป็นผู้ปกครอง แบบที่เข้าใจลูก

พ่อแม่ไม่ควรบังคับ หรือเข้มงวดจนเกินไป ถ้าเราเข้มงวดกับเขามาก จะทำให้ลูกไม่มีความมั่นใจเราต้องทำให้ลูกมีความเชื่อมั่น อย่ างสร้างสรรค์ อ ย่ าเลี้ยงลูกด้วยความกลัว แต่ต้องให้เขาอยู่ด้วยความกล้าหากมีคนมาหยิบยื่นสิ่งไม่ดีให้ อ ย่ างน้อยลูกก็จะได้ “กล้าปฏิเสธ” และต่อต้านสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ฉะนั้น พ่อแม่ต้องยอมให้ลูกๆ รู้จักลองผิดลองถูก เพราะมันจะสร้างลูก ให้เป็นคนดี คนเก่งในอนาคตและนี่คือ 8 วิธีที่จะช่วยให้ลูกของเรา โตมาเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ว่าจะเจออุปสรรคใดๆ ในชีวิตก็สามารถลุกขึ้นยืน และต่อสู้กับชีวิตได้อีกครั้ง โดยที่เราไม่ต้องกังวล และเป็นห่วงอีกต่อไป

ขอขอบคุณที่มา m g r o n l i n e aanplearn

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…