Home ข่าวทั่วไป 10 วิธีหลุดพ้นจากกองหนี้ คุณต้องจริงจังแล้วไม่ให้มันตกถึงรุ่นลูก

10 วิธีหลุดพ้นจากกองหนี้ คุณต้องจริงจังแล้วไม่ให้มันตกถึงรุ่นลูก

10 วิธีหลุดพ้นจากกองหนี้ คุณต้องจริงจังแล้วไม่ให้มันตกถึงรุ่นลูก

10 วิธีหลุดพ้นจากกองหนี้ คุณต้องจริงจังแล้วไม่ให้มันตกถึงรุ่นลูก

ใ ค ร ไม่เคยเป็นหนี้ไม่รู้หรอกว่า การเป็นหนี้ มันท ร ม าน จริงดังที่เขาว่า การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐแต่บ่อยครั้งที่เราพลาดไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องของการลงทุนอันนี้ พออนุโลม แต่ที่หนัก คือการเป็นหนี้ที่ฟุ่มเฟือยแบบนื้ถือว่าใช้จ่ายเกินตัว จนกลายเป็นหนี้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดผมเองก็เคยพลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุน แม้ปัจจุบันจะรอบคอบมากยิ่งขึ้นในเรื่องนี้ แต่ที่หนักสุดก็คงเป็นหนี้ที่ปล่อยตัว ปล่อยใจหลงใหลได้ปลื้มไปกับพวกบัตรเครดิต

ประเภทเอาน่าเดี๋ยวก็ค่อยผ่อนจ่ายเอา จนสุดท้าย เต็มวงเ งินเงิ นเดือนได้มา ก็ต้องมาผ่อน ห นี้ กันจนหัวโตทีเดียวผม ผ่ านช่วงเวลาเ ล ว ร้ าย ในการตกอยู่ในภาวะลูกหนี้ไม่มีเงิ นจ่ายมาแล้วเข้าใจดีครับเป็นหนี้มันหน้ามืดตัวมัวขนาดไหน เป็นภาวะกลัวเสียงโทรศัพท์ไม่อย ากมองไปรษณีย์มาส่งใบแจ้งหนี้ ทวงหนี้ ส า รพัด กว่าจะ ผ่ า นมาได้นี่ ทุ ก ข์ระทมเกินจะบอกใครครับเคล็ดลับเบื้องต้น ที่ผมมานั่งทบทวน ว่าตอนนั้นผมทำอะไร และก้าว ผ่ านเวลานั้นมาอ ย่ างไร10 ข้อนี้ขอแบ่งปันเป็นแนวทางให้กับคนที่เป็นหนี้ได้ลองนำไปปรับใช้กันนะครับ 10 วิธีเดินออกมาจากกองหนี้ที่มีอยู่

1 ล้างใจก่อนล้างหนี้

หนี้มันล้างย าก ต้องใช้เวลา สิ่งที่ต้องทำก่อน คือ ล้างใจ ให้เราไม่ ทุ ก ข์เสียก่อน เพราะยิ่ง ทุ ก ข์แมร่งก็คิดอะไรไม่ออก ยิ่งทำให้ชีวิตแย่ ไม่ต้องไปสนใจ เรื่องหนี้ โฟกัสเรื่องใจก่อนทำใจให้สบายล้างใจให้เป็นสุข

อาจจะใช้วิธีเข้าวัดบ้างระบายความ ทุ ก ข์ที่มีให้เพื่อนฟังบ้างหาที่ปรึกษาคนที่คอยรับฟังเราบ้างระบายทุ ก ข์มันออกไปเสีย แล้วมาตั้งหลักจัดการกับหนี้ที่มีอยู่ลืมๆหนี้มันไป สักพักแล้วกลับมาสู้กันใหม่ด้วยหัวใจที่เข็มแข็งกว่าเดิม

2 บันทึกรวบรวมหนี้ที่มีออกมา

ได้เวลาที่ต้องมารวบรวมหนี้ ที่เรามีแล้วครับ เป็นหนี้ที่ไหนบ้างเป็นเท่าไหร่เป็นมาได้อย่ างไรลองนำมาบันทึกทำเป็นบัญชีหนังหม า ให้ชัดเจนครับการรวมหนี้เรา อาจจะได้เห็นตัวเลขที่มันมาก ก็อย่ าไปตกใจ หรือเครียดกับมันนะครับเราทำเพื่อให้รู้ว่าหนี้ที่เรามีนั้นมันมากน้อยขนาดไหน

และจะจัดการกับหนี้ตัวไหนก่อน ประโยชน์อีกอย่ างเราจะได้มานั่งทบทวนตัวเองครับ ว่าเราได้ทำอะไรผิ ด พ ล าดในชีวิตเกี่ยวกับการจ่ายเงิ นมาในอดีตเพื่อเป็น ภูมิคุ้มกัน ในการวางแผนการใช้จ่ายเงิ นในอนาคต

3 เรียงรับดับการจ่ายหนี้จากด อกเบี้ยต่ำไปหาดอ กเบี้ยสูง

คราวนี้ เราค่อยๆ มาจัดลำดับความสำคัญของหนี้ ที่จะต้องจ่าย หรือ เจรจาพูดคุย กับ เจ้าหนี้ผู้มีพระคุณกับเราแล้วนะครับเรียงลำดับตามด อกเบี้ย ที่ต้องจ่ายนะครับให้เรียงจากด อ กเบี้ยต่ำไปหาดอ กเบี้ยสูงเพื่อความสบายใจ

หลังจากนั้นก็ให้ดูที่จำนวนเงิ นต้นลองดูนะครับ ว่าเมื่อนำเงิ นต้นมาคูณกับดอ กเบี้ยที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนหนี้ก้อนไหนเป็นจำนวนมากที่สุด เราจะให้ความสำคัญกับหนี้ก้อนนี้ก่อนนะครับ

4 เจรจาพูดคุยกับเจ้าหนี้เรียงลำดับจากดอ กเบี้ยสูงไปหาดอ กเบี้ยต่ำ

ได้เวลาเจรจากับเจ้าหนี้แล้วครับเข้าไปคุยกับเขาก่อนก่อนที่เขาจะส่งใบทวงหนี้มาหาเราอย่ าพาตัวเองไปเข้ามุมอับ หรือถ้าอยู่ในมุมอับแล้วก็หาทางเบี่ยงเลี่ยงมันออกมาให้ได้

ไม่ อ ย่ า ง นั้นเราจะยิ่งแย่ไม่มีเจ้าหนี้ที่ไหนเขาไม่อย ากได้เงิ นคืนหรอกครับ เขาคงไม่ถึงขั้น ต้อง ฆ่ า ต้องแกงกันยกเว้นหนี้นอกระบบนะดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุด

คือการ ยืมรับ และพูดคุยเจรจาผ่อนจ่ายเท่าที่เราพอทำได้ แสดงให้เห็นถึงความพย าย ามของเรา หากจำเป็นต้อง ขา ย บางอย่ างเพื่อนำมาลดหนี้ ถ้าสิ่งนั้นมันเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นผมแนะนำว่าให้ขาย ไปก่อนเถอะครับ

5 หนี้ไหนสามารถรีไฟแนนท์ได้ควรทำ

มีหนี้บางประเภท สามารถทำรีไฟแนนท์ เพื่อยืดระยะเวลาการจ่ายออกไปนำเ งินก้อนมาผ่อนจ่ายหนี้ก้อนอื่นผมมองว่าหากจำเป็น ที่จะต้องรวมให้ หนี้มาเหลือเจ้าหนี้คนเดียวเป็นสิ่งที่ควรทำดีกว่าการมีเจ้าหนี้หลายคนนะครับ เพราะมันมีความหลากหลาย

เรื่องด อกเบี้ยวิธีการเจรจาเงื่อนไขต่างๆ หากเราสามารถทำให้เจ้าหนี้เหลือแค่ 1-2 ราย มันจะง่ายในการคุยและเจรจาและช่วยกันหาวิธีผ่อนชำระหนี้นั้น

6 ห ยุ ดสร้างหนี้ใหม่ค่อยๆสะสางหนี้เก่า

ระหว่างนี้ ห้ าม สร้างหนี้ใหม่ที่ ฟุ่มเฟือยโดยเด็ดขาดครับ หน้าที่อ ย่ างเดียว คือหาเงินมาจ่ายหนี้เก่า ที่ทำไว้ให้หมดอย ากให้คิดถึงภาพโอ่งหรือถังใส่น้ำนะครับ ถ้ามันรั่ว วเพราะหนี้ใหม่

หรือรูใหม่ขึ้นมาอีก เติมน้ำในถังเท่าไหร่ก็ไม่มีวันเต็ม อุดรูนี้รูโน้นโผล่ ยิ่งปะยิ่งรั่วน้ำยิ่ง ท ะ ลั กต้องหยุดโดยเด็ดขาดมีหน้าที่ปิดรูรั่ว เพียงอ ย่ างเดียวเท่านั้น เตือนสติตัวเองไว้ครับครั้งนี้จะเป็น เป็นหนี้ครั้งสุดท้าย

7  เ พิ่ มรายได้ให้ได้มากที่สุด

วิ ธี การพูดคุย ผ่อนชำระหนี้เป็นส่วนหนึ่ง ในการปิดรอยรั่วเท่านั้น ยังไม่พอครับเราต้องหาเงิ นเพิ่มรายได้เข้ามาด้วยไม่รู้ว่าใครเป็นเหมือนผมไหม ตอนไม่มีหนี้ชีวิต ก็ชิลๆ แต่พอเป็นหนี้ศักยภาพเพิ่มขึ้นเยอะเลยทำได้แมร่งทุกอ ย่ าง ขา ยของตลาดนัด

งานออนไลน์เรียกว่ า ช่ องทางไหน ที่ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น รีบวิ่งเข้าไปทำเลยทีเดียว ลองสำรวจตัวเองนะครับอะไรที่เรายังทำได้อีก การเป็นหนี้มันก็มีข้อดีตรงนี้หละครับ “เพิ่มความสามารถในการหาเงิ น เราได้

8  รัดเข็มขัดใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น

เราน่าจะพอ ซาบซึ้ง และเข้าใจแล้วใช่ไหม ครับว่าความ ฟุ่มเฟือยมันทำให้ชีวิตเรา มันวุ่นวาย”ที่ต้องหาเงิ นมาจ่ายหนี้สินต่างๆนานา ภาวะที่เป็นหนี้จ่ายให้น้อยหาให้มากต้องหัดสะกดคำว่า พอเพียงให้เป็น

คือ เรียนรู้ประสบการณ์สร้างภูมิต้านทานจากประสบการณ์นั้นนำความรู้มาต่อยอดสิ่งใหม่ครับอะไรที่มันไม่จำเป็นตัดๆออกไปรัดเข็มขัดขจัดไขมันส่วนเกินค่าใช้จ่ายครับรับรองชีวิตเราจะดีขึ้น

9  ห า ก จำเป็นต้องลงทุนต่อให้เริ่มที่ลงแรงแลกกับลงทุนไปก่อน

จะหาเงิ นมันต้องใช้ทุน แต่ทุนไม่มี ก็ต้องไปก ู้หนี้ยืมสินเขามาอีก แล้วอ ย่ างนี้ เมื่อไหร่หนี้จะหมด!ลองใช้วิธีลงแรง แลกทุนยกตัวอ ย่ าง ผมใช้วิธีการข ายออนไลน์ แบบ Dropship คือไปดูสินค้าอันไหนที่มีคนสนใจ ก็ติดต่อเจ้าของสินค้า นำรู้สินค้ามาโพสขา ยก่อน อาจได้กำไรไม่มากนักแต่ทำอ ย่ างไรได้

เราไม่มีทุนก็ต้องใช้วิธีการแบบนี้ไปก่อน ขายได้แล้วค่อยให้ลูกค้าโอนเ งินให้เราเราก็โอนให้กับเจ้าของสินค้าอีกที หักส่วนต่างค่อยๆ เก็บกำไรที่ได้มา เป็นทุนในการลงทุนต่อไปเงินน้อยต้องคิดให้มาก เงิ นมากยิ่งต้องคิดให้มากเข้าไปอีกนะครับ ใช้ความคิดแรงกายก่อนที่จะใช้เงิ นในการแก้ปัญหา หรือ ลงทุน

10 เป ลี่ ย นพฤติก ร ร มจากการผ่อนจ่ายเป็นหยอดกระปุกได้ครับแล้วค่อยซื้อ

หยุดพฤติกร ร มราชาเงิ นผ่อนเป็นวิธีการหยอดกระปุกสะสมเงิ นแทน ดีกว่าครับอย ากได้อะไรก็เก็บใส่กระปุกออมสินไว้ เขียนไว้เลย เงิ นนี้เก็บเพื่อนบลาๆๆ ได้เงิ นครบเมื่อไหร่ก็ค่อยนำเงิ นนั้นออกมาซื้อ ถ้าสินค้านั้นมันหมด ไม่มีข ายก็ถือว่า เราได้เก็บเงิ น เพื่อเป็นทุนทำอ ย่ างอื่นไปครับหนี้เป็นเรื่องที่เราควรเรียนรู้

และทำความเข้าใจนะครับตอนเราลำบากหนี้สินมักจะเป็นเรื่องที่สร้างความ ทุ ก ข์ให้กับเรามากมายแต่เมื่อเรามีเ งินมีกิจการที่ดีขึ้นหนี้ จะเป็นตัวช่วยในเรื่องการบริหารเ งินสดให้กับเราได้นะครับยิ่งธุรกิจดีเครดิตดี แหล่งเงิ นทุนก็จะยิ่งยินดี ที่จะให้เราเป็น หนี้ถึงตอนนี้ หนี้ ก็คงกลายเป็นเรื่องที่สบายๆที่เราจะแก้ไขป้องกันแล้วนะครับ โชคดีหมดหนี้สิน พุทธัง เป็นเงิน ธัมมัง เป็นทอง สังฆัง ข้าวของไหลมาเทมา อายุ วันโน สุขัง พลังมีตังค์ๆสาธุนะครับทุกคน

ขอขอบคุณที่มา taokaemai chayend

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…