Home ข่าวทั่วไป แนะ 10 วิธีคิดแม้เป็นหนี้ ไม่ให้เครียดเกินไป

แนะ 10 วิธีคิดแม้เป็นหนี้ ไม่ให้เครียดเกินไป

แนะ 10 วิธีคิดแม้เป็นหนี้ ไม่ให้เครียดเกินไป

แนะ 10 วิธีคิดแม้เป็นหนี้ ไม่ให้เครียดเกินไป

เรื่องหนี้สินเป็นเรื่องที่หลายคน ต้องเผชิญ เพราะแต่ละคนมีภาระและการใช้จ่ายในครอบครัวที่แตกต่างกัน แต่เมื่อเป็นหนี้แล้วเราก็ต้องยอมรับ ว่าเราต้องใช้หนี้และ เป็นหนี้ ให้เป็นเพราะไม่อย่ างนั้นนอกจากจะต้องหมดความสุขในแต่ละวัน เพราะมัวแต่ เ ค รี ย ด แล้วยังไม่มีทางออกที่จะแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่ างไรด้วย ดังนั้นเราต้องหาวิธีรับมือกับเรื่องต่างๆที่ต้องเจอเมื่อเป็นหนี้สินไม่ใช่แค่ เฉพาะเรื่องความ เ ค รี ย ด ที่ต้องจัดการ แต่ต้องจัดการกับวิธีคิดด้วย มาเริ่มกันเลย

1 อย่ าหนีหนี้

การหนีปัญหาหนี้สินไม่ใช่ทางออกที่ดี เพราะสิ่งหนึ่งที่เราต้องยอมรับ คือ เมื่อเป็นหนี้แล้วเราก็ต้องผ่อนต้องชำระให้หมด ค่อย ๆ คิดและหาทางเพราะปัจจุบันนี้มีวิธีปรับโครงสร้างหนี้หรือแม้แต่การขอผ่อนจ่าย

2 ปรึกษาผู้รู้และคนที่มีประสบการณ์

ประสบการณ์ร่วมจะทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้เจอปัญหาแบบนี้คนเดียวเพราะยังมีหลายคนที่เป็นหนี้ และไม่รู้จะหาทางออกอย่ างไรซึ่งความจริงแล้วแต่ละคนจะมีวิธีรับมือต่างกัน หากเราเลือกรับฟังประสบการณ์จากคนที่เคยเป็นหนี้แต่ปลดหนี้แล้วอย่ างน้อยก็จะได้มีกำลังใจสร้างแรงผลักดันให้ ผ่ านช่วงย ากลำบากไปได้

3 คิดไว้เสมอว่าความ เ ค รี ย ด ไม่ช่วยอะไร

หมุนเงินไม่ทันเป็นธรรมดา เพราะแต่ละคนจะมีปัญหาชีวิต ที่แตกต่างกันไปแต่เมื่อเป็นหนี้แล้วเราต้องคิดไว้เสมอว่าความเ ค รี ย ด ไม่ช่วยอะไร ไม่ได้ทำให้เรามองเห็นทางออกของปัญหาดังนั้น ถึงจะเป็นหนี้เราก็ต้องมองไว้ว่า เ ค รี ย ด ไปก็เท่านั้น

4 หาทางออกไว้ ไม่ต้องรอให้หนี้ล้นมือ

อย่ ามัวแต่จะตั้งรับอย่ างเดียวแต่ควรคิดหาทางออกตั้งแต่เราเป็นหนี้เพราะสถานการณ์ตอนนั้น บอกเราแล้วว่าการเงินจะไม่ปกติรายจ่ายจะมากกว่ารายรับเพราะต้องชำระหนี้ทุกเดือนแน่นอนว่าเราต้องทำงานมากกว่าเดิมการหาทางออกที่ดีที่สุดก็คือการหางานเสริม

5 ใช้เงินสดเท่านั้น

หากไม่อ ย าก เ ค รี ย ด ทีหลัง ให้ใช้แต่เงินสดเท่านั้น ในการใช้จ่ายเพราะการใช้บัตร เครดิตจะสร้างหนี้ในอนาคตไม่จบไม่สิ้นเสียทีเหมือนการเอาเงินอนาคตมาใช้ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆกิเลสมาอ ย ากซื้อของให้หาอะไรอ ย่ างอื่นทำไปเลย

6 หยุดจ่ายสิ่งที่ไม่จำเป็น

การรับมือที่ดีที่สุดอ ย่ า ง หนึ่งเมื่อมีหนี้สินคือต้องทำใจว่าเราต้องจ่ายสิ่งที่ไม่จำเป็นให้น้อยลงเพราะลดค่าใช้จ่ายหรือจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายก็ได้เพื่อสร้างวินัยให้กับตนเองในการใช้เงินนอกจากกนั้นส่วนที่เราประหยัดเมื่อมารวมกันแล้วอาจช่วยปลดหนี้ได้

7 ศึกษาหาวิธีการผ่อนจ่าย

เมื่อถึงจุดที่เราไม่สามารถจ่ายหนี้ที่ล้นมือได้แล้ว ควรศึกษาและเตรียมตัวว่าจะขอปรับลดการผ่อนชำระอ ย่ างไรส่วนใหญ่คน ที่ก ู้เงินจากธนาคารจะสามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้ เพื่อลดการชำระเงินค่างวด อ ย่ างน้อยช่วยทุ่นรายจ่ายในแต่ละเดือน

8ให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ

อย่ าปล่อยให้ตัวเองอยู่คนเดียวนาน ๆ คิดคนเดียว แก้ปัญหาคนเดียว ไม่ใช่เรื่องที่ดี ควรเข้าใจถึงต้นเหตุที่เราต้องเป็นหนี้ อย่ างมองข้ามเรื่องของกำลังใจเพราะกำลังใจจะทำให้เรา ผ่ านช่วงเวลา ย ากลำบากไปได้ การพูดคุยกับเพื่อนสนิทหรือคนที่ไว้ใจได้ จะช่วยให้เราเบาใจขึ้น และคิดหาทางออกต่อไปว่าจะเดินไปทางไหนคิดไว้ว่ามีลมหายใจไว้แก้ปัญหาเป็นทางออกที่ดีที่สุดทางหนึ่ง

9 ปรึกษาคนในครอบครัว

ส่วนใหญ่คนที่เป็นหนี้สิน มักจะไม่กล้าปรึกษาคนในครอบครับเพราะ กลัวถูกต่อว่าหรือทำให้ครอบครัวรู้สึกไม่มั่นคงมากไปกว่านั้นคือกลัวทำให้ครอบครัวหมดความสุข แต่เมื่อรับมือคนเดียวไม่ไหว ก็ต้องได้เวลาที่ต้องจับเข่าพูดคุยปรึกษาแต่ความจริงแล้วการเป็นหนี้สินไม่ต้องรอให้ถึงจุดที่ แ ย่ ที่สุด ควรพูดคุยกันในครอบครัวที่ดีกว่า อาจมองเห็นทางออกมากยิ่งขึ้น

10 ลงมือทำด้วย

อ ย่ ามัวแต่นั่งคิดหาทางออก อ ย่ างเดียว ลงมือทำได้เลย ถ้าหางานเสริมทำอ ย่ ามัว แต่คิดว่าได้เงินน้อย หรือทำไปไม่คุ้ม ให้รีบทำและรีบเก็บเงิน “คิดฟุ้งซ่านไม่ช่วยอะไรท่องไว้เตือนใจตัวเอง เวลาที่นั่งคิดมากอยู่คนเดียวลุกขึ้นและหาอะไรที่ทำให้มีรายได้เสริมหรือแบ่งเบาภาระหนี้สินจากหนักให้เป็นเบาจะดีกว่าการเป็นหนี้สิน ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว

หรือเป็นเรื่อง ค อ ข า ด บ า ด ต า ย แต่ละคนอาจต้องเผชิญกับเรื่องนี้ในบางจังหวะของชีวิต แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว การรู้วินัยการใช้จ่ายหาวิธีรับมือหรือเตรียมตัวจัดสรรการเงินของตัวเราเองใหม่หรือแม้แต่การเปลี่ยนตารางการใช้ชีวิตไปเลยอนาคตอ ย ากจะใช้ชีวิตให้ปลอดหนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ ย ากเกินไป มากไปกว่านั้นการสร้างกำลังใจให้ตัวเองเพื่อจะได้มีแรงผลักดันในการหางานทำ

หรืออาชีพเสริมเพื่อนำมาปลดหนี้ เป็นสิ่งที่ควรทำอ ย่ างยิ่ง เพราะเมื่อเป็นหนี้แล้วเราไม่มีทางหนีพ้น การยอมรับและปรับเปลี่ยนพฤติก ร ร มการใช้จ่าย ยังคงเป็นทางออกของคนที่กำลังมีหนี้สินพันตัวอยู่ที่สำคัญอย่ ารับมือ ความ เ ค รี ย ด ด้วยการไปปาร์ตี้ หลายคนจะบอกตัวเองว่านานที ๆ ปาร์ตี้คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเราบอกกับตัวเองแบบนี้ นอกจากจะไม่ใช่การรับมือที่ดี การสังสรรค์นอกจากจะไม่ช่วยประหยัด แถมยังไม่ทำให้เราหาทางออกในการจ่ายหนี้ด้วย

ขอขอบคุณที่มา m o n e y h u b verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…