Home ข้อคิดชีวิต วิธีปลูกทุเรียน ให้ได้ผลเร็ว 3 ปีติดผล

วิธีปลูกทุเรียน ให้ได้ผลเร็ว 3 ปีติดผล

วิธีปลูกทุเรียน ให้ได้ผลเร็ว 3 ปีติดผล

วิธีปลูกทุเรียน ให้ได้ผลเร็ว 3 ปีติดผล

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่หนึ่งปีจะออกลูกแค่ครั้งเดียวจึงทำให้ทุเรียนนั้น มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าจะซื้ อ กินทุกวันคงไม่ได้ ถ้าจะให้ดีและได้กินแบบจุใจก็ต้องปลูกเอง ถ้าทำได้รับรองเลยว่าได้กินทุเรียนแบบจุกๆกันไปเลย แต่จะปลูกให้ติดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหลายคนปลูกหล า ยรอบแล้วก็ยังไม่โตใครอย ากจะทำสวนทุเรียนให้มีผลผลิตดี หรือใครที่อย ากจะปลูกเอาไว้กินเองก็ทำต ามแบบนี้ก็ได้ ซึ่งคุณวุฒิชัย แจ่มสว่าง ที่เป็นเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรี

เป็นเจ้าของสวนทุเรียนที่ทำมานานหลายปีมากๆ บอ กเ ค ล็ ด ลั บว่าไม่ควรจะขุดหลุมปลูกลึกไป โดยจะปลูกก็ให้ใช้วิ ธีการพูนดินให้เป็นกอง ๆ ขึ้น มาสัก 2 เมตร สูง 50 ซม จากนั้นขุดหลุมบนกองดินที่พูดนั้น ขนาด 50 x 30 เซนติเมตร แล้วเอาแกลบมาผสมดินปลูกในอัตราเท่ากันรองก ้นหลุม

ขั้นตอนการปลูกทุเรียน

เมื่อเตรียมหลุมปลูกเสร็จแล้วเอาต้นกล้าลงปลูกเลย และต้องระมัดระวังอ ย่ าให้กระทบรากเกินไป จะทำให้เกิดความเ สี ยหายได้ แล้วกลบดินรอบโคนต้นให้เรียบร้อย กลบให้สูงขึ้น มาประมาณ 5 ซม ห่มหน้าดินด้วยฟางหรือใบไม้แห้งเพื่อรั ก ษ าความชื้นแต่ไม่ต้องหนามากเพราะอาจมีรามากวนได้ แล้วรดน้ได้ำเลย โดยจะรดแบบวันเว้นวันก็ได้ และช่วงแรกนี้ยังไม่ต้องใส่ปุ๋ ยใดๆเลยหลังจากเราปลูกทุเรียนในช่วงครึ่งเดือนแรกให้ดูว่ามียอดใหม่มาแล้วหรือยัง

หากยังไม่มีก็ลองเช็คดูที่ดินปลูกและรากว่ารากเดินได้ปกติหรือไม่ หากปลายรากมีสีน้ำตาลก็ลองดูที่รากฝอยคลี่ออ กมาแล้วก็ค่อยปลูกใหม่ หากมียอ ดใหม่มาแล้วเราก็ใส่ปุ๋ ยได้เลย โดยใช้เป็นสู ต ร 46-0-0 ใส่เพียง 20 เม็ดก็พอ และต้องโรยให้ห่างจากโคนต้นทุเรียนประมาณคืบหนึ่งด้วย พอเราปลูกไปได้อีกประมาณ 1-2 ปี ก็ปรับการให้ปุ๋ ยอีกเท่าตัวเลยโดยให้ปุ๋ ยทุก 20 วัน พอเข้าปีที่ 3 ให้เปลี่ยนชนิดปุ๋ ยมาใช้เป็นปุ๋ ยคอ ก 2 กำมือ ให้ทุกๆ 20 วันเช่นเคยพอหลังจากการเก็บเกี่ยวก็กลับมาใช้เป็นปุ๋ ยสู ต ร 46-0-0 แล้วพอ ผ่ า นไป 20 วัน แล้วก็รอ

การติดผลต่อไป การบำรุงแบบนี้จะทำให้ต้นทุเรียนเจริญเติบโตดีและมีผลผลิตที่มีคุณภาพรสชาติอร่อย สำหรับคนที่อย ากจะปลูกทุเรียนให้ต้นแข็งแรงสวยงามและมีรสชาติอร่อยก็ลองนำเอาเ ค ล็ ด ลั บนี้ไปปรับใช้กันได้เลย

ขอขอบคุณที่มา kasetchaoban poobpub sit-smiling

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…