Home ข่าวทั่วไป เคยรู้ไหมประกันรถยนต์ ที่ต่อกันทุกปี เบิกอะไรได้บ้าง

เคยรู้ไหมประกันรถยนต์ ที่ต่อกันทุกปี เบิกอะไรได้บ้าง

เคยรู้ไหมประกันรถยนต์ ที่ต่อกันทุกปี เบิกอะไรได้บ้าง

เคยรู้ไหมประกันรถยนต์ ที่ต่อกันทุกปี เบิกอะไรได้บ้าง

แน่นอนว่ารถยนต์ทุกคันต้องทำ พ.ร.บ. รถยนต์ เพราะเป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบ ภั ย จากรถ พ.ศ. 2535 ประโยชน์ของการทำ พ.ร.บ. รถยนต์จะให้ความคุ้มครองและเบิกได้ ดั ง นี้

ค่า เ สี ย หายเบื้องต้น

เป็นเงินค่าใช้จ่ายที่ผู้ประสบ ภั ย ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดย ส า ร และบุคคลภายนอก สามารถเบิกได้เลยโดยยังไม่ต้องพิสูจน์ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด โดยทางบริษัทประกัน ภั ย จะจ่ายค่า เ สี ย หายเบื้องต้น ภายใน 7 วัน ดังนี้

ค่า รั ก ษ า พ ย า บาล จ่ายตามจริง กรณี บ า ด เ จ็ บ สามารถเบิกได้สูงสุดคนละ 3O,OOO บาท กรณี เ สี ย ชีวิต สูญ เ สี ย อวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร พิ ก า ร สามารถเบิกได้ 35,OOO บาท ในกรณีที่ได้รับความ เ สี ย หายทั้ง 2 กรณี จะได้รับเงินชดเชยรวมกันไม่เกิน 65,OOO บาท

พ.ร.บ รถยนต์ เบิกค่า เ สี ย หายอะไรได้บ้าง

ค่าสินไหมทดแทน

สำหรับเงินค่าสินไหมทดแทนนี้ ผู้เคลมประกัน พ.ร.บ. รถยนต์ จะได้รับค่าสินไหมทดแทนหลังจากที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าตนเองเป็นฝ่ายถูกตามกฎหมาย โดยสามารถเบิกค่า เ สี ย หายได้ดังนี้

1 ค่า รักษ าพ ย า บาล สูงสุดคนละ 80,OOO บาท

2 กรณี เ สี ย ชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร พิ ก า ร คนละ 3OO,OOO บาท

3 กรณีสูญ เ สี ย อวัยวะ

4 สูญ เ สี ย อวัยวะ 2 ส่วนขึ้นไป 3OO,OOO บาท, สูญ เ สี ย อวัยวะ 1 ส่วน 25O,OOO บาท สู ญ เ สี ย นิ้ว ตั้งแต่นิ้วเดียวขึ้นไป 2OO,OOO บาทค่าชดเชยกรณีนอนพัก รั ก ษ า ตัวในโรงพ ย า บาล ผู้ป่วยใน 2OO บาทต่อวัน ไม่เกิน 2O วัน

พ.ร.บ รถยนต์ เบิกค่า เ สี ย หายอะไรได้บ้าง

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า หากเราขับรถยนต์ประสบอุบั ติ เ ห ตุ ถ้ามี พ.ร.บ. รถยนต์ก็จะได้รับความคุ้มครองอันแรกเป็น ค่า เ สี ย หายเบื้องต้น ซึ่งสามารถเบิกได้แม้อุบั ติ เ ห ตุ ที่เกิดขึ้นจะไม่มีคู่กรณีก็ตาม และ หากเมื่อพิสูจน์ได้ว่า อุ บั ติ เ ห ตุ ครั้งนั้นเราเป็นฝ่ายถูก ก็จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติม

เอก ส า ร สำคัญที่ต้องใช้ในการเคลม พ.ร.บ.

1 กรณีบ า ดเ จ็ บ

สำเนาบัตรประชาชนผู้ประส บ อุ บั ติ เห ตุ ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ กรณีเบิกค่าชดเชยหรือผู้ ป่ ว ย ใน  ใบรับรอง แ พ ท ย์ หรือ หนังสือรับรองการ รั ก ษ าตัวผู้ ป่ ว ย ใน

2 กรณีทุ พ พ ล ภาพ

สำเนาบัตรประชาชนผู้ประสบอุ บั ติ เ ห ตุ, ใบรับรอง แ พ ท ย์และหนังสือรับรองความ พิ ก า ร สำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวนหรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าผู้นั้นได้รับความ เ สี ย หายจากการประส บ ภั ย จ า ก ร ถ

3 กรณีเ สี ย ชี วิ ต

สำเนาบัตรประชาชนผู้ประ ส บ อุ บั ติ เ ห ตุ-ใบ ม ร ณ ะ บัตร, สำเนาบัตรประชาชนทาย า ท-สำเนาทะเบียนบ้าน-สำเนาบันทึกประจำวันใครคดี ข อ งพนักงานสอบสอน หรือหลักฐานอื่น ๆที่แสดงการเ สี ย ชี วิ ตจากการประสบ ภั ย จากรถหลังจากตรวจสอบเอกส า รเสร็จแล้วสามารถยื่นขอเบิกเงินได้กับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบ ภั ยจากรถยนต์จำกัด ทุกสาขา บางที่อาจจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบและคืนเงินให้ใน 7 วัน โดย พ.ร.บ. นี้จะคุ้มครองความ เ สี ย หายของคนเท่านั้น ไม่รวมตัวรถ น ะ

ขอขอบคุณที่มา sit-smiling

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…