Home ข่าวทั่วไป 7วิธีขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นลงเขา หรือทางลาดชัดเทคนิคง่ายๆ

7วิธีขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นลงเขา หรือทางลาดชัดเทคนิคง่ายๆ

3,520
7วิธีขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นลงเขา หรือทางลาดชัดเทคนิคง่ายๆ

7วิธีขับรถเกียร์ออโต้ ขึ้นลงเขา หรือทางลาดชัดเทคนิคง่ายๆ

ก า รขับรถยนต์ ขึ้นเขา-ลงเขา หรือ ทางที่ลาดชันมากๆ เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกับระบบเกียร์ให้ดี อย่ าคิดแค่ว่าเกียร์ D อย่ างเดียวจะใช้ได้ตลอดทุกเส้นทาง ยิ่งคนที่เพิ่งหัดขับ หรือ ยังขับรถไม่แข็ง ไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการขับรถ ขึ้น-ลง ทางลาดชัน จะต้องทำความเข้าใจกับเกียร์ต่างๆ เช่นเกียร์ D1 D2 D3 เกียร์ L ต่างๆเหล่านี้ ไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง วันนี้เราได้นำเทคนิคการใช้เกียร์ ขับรถขึ้นเขา-ลงเขา ที่ถูกต้องมาฝากกัน

 

D ปกติ ใช้สำหรับขับใช้งานบนถนนทั่วๆไปD-3 ใช้สำหรับขึ้นเนิน หรือ ลงเนิน เกียร์จะถูกล๊อกไว้ให้ไปสุดแค่เกียร์ 3 ไว้ในกรณีที่ทางชันเพื่อล๊อคเกียร์D-2 ใช้สำหรับขึ้นเนิน หรือ ลงเนิน เกียร์จะถูกล๊อกไว้ให้ไปสุดแค่เกียร์ 2ไว้ในกรณีที่ทางชันขึ้นมาหน่อยD-L ใช้สำหรับขึ้นเนิน หรือ ลงเนิน เกียร์จะถูกล๊อกไว้ให้ไปสุดแค่เกียร์ 1ไว้ในกรณ๊ที่มีทางลาดชันมากๆ

ให้นึกภาพเหมือนรถเกียร์ธรรมดา ที่เราสามารถเปลี่ยนเกียร์เองได้ เมื่อเราต้องขึ้นเขา เนินชัน หรือ ทางที่มีความลาดชันเยอะๆ หากใช้เกียร์สูงๆ เช่น 4-5 กำลังส่งเครื่องยนต์จะไม่สัมพันธ์กับความชัน แต่หากใช้เกียร์ที่ต่ำลงมาก็จะทำให้ขึ้นเนินได้ง่ายขึ้น ตรงนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณืในการขับรถของแต่ลงคน

หลักการขับรถ ขึ้นเขา-ลงเขา หรือ เนินชัน

1 เวลาจะลงเขา ห้ามใส่เกียร์ว่าง  N  แล้วคิดไปว่ามันจะช่วยประหยัดน้ำมัน เพราะ รถจะไหลลงด้วยความเร็วสูง แต่ควรใช้เกียร์ D หรือ เกียร์ต่ำเท่านั้น

2 เวลาลงเนินที่มีความชันมากๆ ให้ใช้เกียร์ D3-D2-D1 แล้วสลับกับแตะเบรคเป็นระยะ กำลังของเกียร์และเครื่องยนต์จะช่วยชะลอความเร็วรถไม่ให้ไหลลงเขาเร็วเกินไป และ อย่ าแต่เบรคค้าง เพราะ จะทำให้เบรคไหม้ และ หยุดรถไม่อยู่ได้

3 ดูที่ความชันว่ามากหรือน้อย ให้ใช้เกียร์ D3-D2 ขึ้นอยู่กับความชัน และ เมื่อรถอยู่ในทางราบให้เปลี่ยนไปใช้เกียร์ D บ้าง

4 เหยียบคันเร่งตามจังหวะความชัน พย าย ามให้รอบเครื่องอยู่ประมาณ 2500-3000 ควบคุมไม่ให้เกิน 4500 หรือ ตัวเลขสีแดงบนหน้าปัดของรถแต่ละรุ่น

5 ไม่ต้องรีบ ค่อยๆไปตามจังหวะรถ ไม่จำเป็นอย่ าแซง และ อ ย่ าแซงในเส้นทึบ เส้นห้ามแซง หรือ เขตห้ามแซง เพราะ ทางขึ้น-ลง เขา ส่วนใหญ่ มักคดเคี้ยวเป็นทางโค้งไปมา เมื่อแซงขึ้นไป อาจเจอจุดอับสายตา ทำให้มองไม่เห็นรถที่สวนเลนส์มาได้

6 หากต้องขับทางโค้งรูปตัว S เป็นระยะทางต่อเนื่อง ต้องมองเส้นทางแบบไกลๆ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีรถสวนมาแน่นอน

7 ถ้าเจอทางโค้งแคบและมีสันเขาบังสายตา ให้ส่งสัญญานไฟสูง หรือ บีบแตรส่งสัญญาณ เพื่อให้รถฝั่งตรงข้ามทราบว่ามีรถกำลังสวนมา เพราะ เราไม่รู้หรอกว่า อาจเจอรถสวนเลนส์มาพอดีเพื่อความปลอด ภั ย ในการขับขี่รถ ยิ่งถ้ารู้ล่วงหน้าว่าต้องไปที่ไหน ต้องเจอกับสภาพเส้นทางอ ย่ างไร ก็ควรที่จะศึกษาดูเส้นทางนั้นให้ละเอียด

เปิดอ่านดูคู่มือแนะนำการใช้งานของรถแต่ละรุ่น เพื่อศึกษาระบบการทำงานของเกียร์ด้วย จะได้นำมาปรับใช้ในการขับขี่ได้ถูกวิธี และ ตรวจเช็คสภาพรถทุกครั้งก่อนออกเดินทาง รวมถึงเตรียมความพร้อมสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ ใช้รถด้วยความไม่ประมาท เพื่อความปลอด ภั ย กับตัวเอง และ เพื่อนร่วมทาง

ขอขอบคุณที่มา อินเตอร์เน็ต  เรียบเรียงโดย bitcoretech

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…