Home ข่าวทั่วไป 6 ข้อ ที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไม่ควรทำ

6 ข้อ ที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไม่ควรทำ

6 ข้อ ที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไม่ควรทำ

6 ข้อ ที่คนขับรถเกียร์ออโต้ไม่ควรทำ

ในปัจจุบันรถเกียร์ออโต้ได้รับความนิยมอ ย่ างมาก เพราะ มีความสะดวกสบายในการใช้งานบนถนนในประจำวัน แต่ก็มีข้อควรระวังอยู่ คือ เกียร์ออโต้ประกอบไปด้วยชุดอุปกรณ์กลไกในการทำงานที่ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้มักจะมีปัญหาในเรื่องของความทนทาน อายุการใช้งาน ดังนั้นเพื่อเป็นการ รั ก ษ าสภาพเกียร์ออโต้ให้ใช้ไปได้นานๆ

เราควรเรียนรู้การใช้งานให้ถูกต้อง และ ปรับพฤติ ก ร ร มหลายๆอย่ างที่เราเคยชินกับการในการใช้เกียร์ออโต้ เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ได้นานที่สุด เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า

1 จอดรถติดไฟแดงอ ย่ าเข้าเกียร์ P

เกียร์ P ถ้าแปลตรงๆ ตัวเลยคือ Parking คือ ใช้เมื่อจอดรถเท่านั้น หมายถึงจอดแบบดับเครื่องยนต์เลย แต่ด้วยความเคยชิน ความสะดวกสบาย หรือ เหตุผลอะไรก็ตาม หลายๆคนชอบใช้เกียร์ P เวลาที่จะจอดจอดติดไฟแดง หากเราจอดติดไฟแดงอยู่เกิ ด อุ บั ติ เ ห ตุมีรถมาชนท้าย ชุดเกียร์ที่ถูกล๊อคไว้ด้วยเกียร์ P จะส่ง ผ่ า นแรงชนไปยังชุดเกียร์

ทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหายอย่ างมาก อาจถึงขั้นเกียร์พัง ข้อควรระวังอีกอย่ างคือ รถบางรุ่นเมื่อเราใส่เกียร์ P แล้ว รถจะปลดล๊อกประตูอัตโนมัติ อาจทำให้เป็นการเปิดช่องโหว่ให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดีระหว่างที่จอดติดไฟแดง

2 จอดรถบนทางลาดชันอย่ าเข้าเกียร์ P โดยทันที

หากเข้าเกียร์ P โดยทันที จะเป็นการใช้เกียร์ไปล๊อคล้อ แทนการใช้เบรคมือสังเกตได้จาก เมื่อเข้าเกียร์ P แล้ว ปล่อยเบรค รถจะมีการกระตุกเล็กน้อย ตามแรงโน้มถ่วงของทางที่ลาดชันลง กลายเป็นสร้างภาระให้ชุดเกียร์ไปรั้งน้ำหนักรถไว้ ทำให้เกิดการสึกหรอเร็วขึ้นกว่าปกติ ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง เมื่อใชไปนานๆอาจเกิดอาการสายโยงเกียร์หลุด แล้วเข้าเกียร์ไม่ได้อีกเลย

การจอดรถบนทางลาดชันที่ถูกต้อง ควรทำดังนี้

ก่อนอื่นให้เหยียบเบรคเท้า จากนั้นก็เลื่อนเกียร์ไปที่ เกียร์ N แล้วดึงเบรคมือขึ้นจนสุด แล้วปล่อยเบรคจากนั้นก็ค่อยเลื่อนเกียร์จาก N ไปที่เกียร์ P ในการจอดบนทางลาดชัน

3 ปุ่ม Shift Lock ที่เกียร์

หากเราจำเป็นต้องจอดรถซ้อนคันจริงๆ ให้จอดและเข้าเกียร์ P จากนั้นก็ดึงกุญแจออก แล้วกดที่ปุ่ม Shift Lock ที่เกียร์ เราจะขยับเกียร์จาก P ไปที่ N ได้เพราะว่าบางคนเวลาที่ใส่เกียร์ N แล้วจะดึงกุญแจไม่ออก จึงจำเป็นที่จะต้องใส่เกียร์ P แล้วมันทำให้เกิดปัญหารถเลื่อนไม่ได้ เวลาที่ต้องไปจอดซ้อนคันคนอื่น เพราะใส่เกียร์ว่างไม่ได้

นี่คือวิธีที่จะทำให้เราใส่เกียร์ว่าง หรือเกียร์ N ได้ หากต้องไปจอดซ้อนคัน แต่ทางที่ดีก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะจอดซ้อนคันจะดีกว่า เพื่อให้ได้ไปเดือดร้อนหรือเสียเวลาคนอื่น และเพื่อความปลอ ด ภั ย ของรถเราเองด้วย

4 เวลาลากรถต้องดูระบบขับเคลื่อนด้วย

หากต้องลากรถไปอู่ซ่อม เราก็ควรรู้วิธีการลากรถที่ถูกต้องไว้จะดีกว่านะ หากรถขับเคลื่อนล้อหน้าก็ต้องลากยกให้ล้อหน้าขึ้นให้พ้นจากพื้นถนน ถ้าหากขับเคลื่อนล้อหลังก็ต้องลากให้ล้อหลังยกขึ้น เพราะ เมื่อรถยนต์เสีย ปั้มน้ำมันเกียร์จะไม่ทำงาน ถ้าเราลากล้อที่มีการขับเคลื่อนไปกับพื้นถนน จะทำให้เกิดการหมุนที่ล้อขับเคลื่อน

แต่ไม่มีน้ำมันเกียร์ถูกส่งไปหล่อเลี้ยงระบบ ฟั น เฟืองในชุดเกียร์จะมีปัญหา กลับกลายเป็นเกียร์พังไปด้วย ทางที่ดีที่สุดคือการใช้บริการรถแบบที่บรรทุกรถไว้ดีที่สุด

5 อ ย่ าเร่งเครื่องยนต์ก่อนจะออกตัว

ใครที่ชอบทำแบบนี้ ให้รีบหยุดเลยนะรู้ไหมว่ามันเป็นการทำให้ชุดเกียร์เกิดการสึกหรอหนักมาก และ ยังจะทำให้เพลาขับพังเร็วขึ้นไปอีก จะว่าไปการทำแบบนี้ไม่มีข้อดีเลย มีแต่จะทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆลดลง แถมยังเปลืองน้ำมันอีกด้วย

6 การเร่งแซง โดยการกดคันเร่งจนมิด

หากเรากดคันเร่งจนมิดหรือที่เราเรียกกันว่าKickdownเพื่อเร่งแซงขึ้นไป ก็จริงอยู่ที่ว่ากำลังเครื่องยนต์มาทันใจเร่งได้แรงขึ้นแซงได้เร็วขึ้นเพราะ ทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลงแรงบิดจึงเพิ่มขึ้นเร็ว

แต่การทำแบบนี้บ่อยๆจะทำให้ระบบเกียร์อายุการใช้งานลดลง และ สึกหรอเร็วขึ้น หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรทำบ่อยๆ ทางที่ดีควรหาจังหวะรถโล่งแซงไปแบบสบายๆจะดีกว่าแถมยังปลอด ภั ย กับผู้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่นอีกด้วย

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…