Home ข่าวทั่วไป ในอีก 3 ปีข้างหน้า คน 5 ประเภทจะตกงานและอยู่ไม่ได้

ในอีก 3 ปีข้างหน้า คน 5 ประเภทจะตกงานและอยู่ไม่ได้

ในอีก 3 ปีข้างหน้า คน 5 ประเภทจะตกงานและอยู่ไม่ได้

ในอีก 3 ปีข้างหน้า คน 5 ประเภทจะตกงานและอยู่ไม่ได้

อาจารย์ Li Kai f u เคยกล่าวเอาไว้ว่าภายใน 3-5 ปี ข้างหน้าบริษัทจะเริ่มทะยอยปลดพนักงานออก เพื่อลดค่าใช้จ่าย และ อีก 10 ปี ข้างหน้างานกว่า 50% ของมนุษย์ จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ในอีกความหมายหนึ่งก็คืออีกไม่กี่ปีข้างหน้า คนกว่าครึ่งหนึ่งในบริษัทจะต้องตกงาน เพราะการมาแทนที่ของหุ่นยนต์ และเทคโนโลยีต่างๆแต่ดูเหมือนว่าเรื่องเหล่านี้ จะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ คิ ด

เพราะในปีที่ผ่ านมาเราต่างเห็นบริษัทต่างๆ ทยอยปลดพนักงาน ออกลดจำนวนพนักงานเพื่อลดรายจ่าย และในบางแห่ง เริ่มแทนที่พนักงานด้วยหุ่นยนต์เพราะฉะนั้น อ ย่ าคิดว่าเรื่องเหล่านี้ เป็นเรื่องไกลตัว เพราะในหลายๆประเทศที่พัฒนาแล้วเริ่มทยอยปรับ โครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ในไม่ช้านี้บ้านเราก็คงต้องปรับตัว ตามซึ่งคน 5 ประเภทนี้มีโอกาสที่จะเจอกันเหตุการณ์เหล่านี้

ประเภทที่ 1  ค น ที่ทำงานร่วมกับคนอื่นไม่เป็น

บริษัทต่างชาติแห่งหนึ่ง ให้เงินผู้สมัครงาน 75 บ า ท ให้พวกเขาไปหาข้าวกินด้วยกันผู้สมัคร 6 คน ไปถึงร้านอาหารด้วยกัน แต่ข้าวจานหนึ่งราคาอย่ างต่ำ 15 บ า ทเงินที่พวกเขามีไม่พอจะซื้อข้าวคนละจานเลยด้วยซ้ำก็เลยกลับไปบริษัท พอถึงบริษัทประธานบริษัทรู้เข้าก็ส่ายหน้าขอโทษด้วย พวกคุณไม่เหมาะกับบริษัทเรารู้ไหมร้านอาหารร้านนั้นมีโปรโมชั่นซื้อ 5 แถม 1 ไม่ได้อ่ านดูรายละเอียด ในเมนูเลยหรอนี่

แสดงให้เห็นถึงความไม่ใส่ใจ หรือถึงแม้ไม่มีโปร 5 แถม 1ก็ยังขอจานเปล่ามาหนึ่งใบ แล้วสั่งข้าว 5 จานมาแบ่งกันกินได้แต่ผู้สมัครทั้ง 6 คนไม่มีใครคิดว่า มาด้วยกัน จึงไม่เกิดคำว่าเป็นทีมเดียวกันทุกคนต่างคิดถึงแต่ตัวเอง เมื่อเข้ามาอยู่ในองค์กร ก็ไม่รู้จักการทำงานเป็นทีมรู้ไหมทีมเวิร์คที่ดีนี่แหละ ที่ทำให้มนุษย์เหนือกว่าหุ่นยนต์

ประเภทที่ 2  ค น ที่ไม่เข้าใจการลงทุนในตัวเอง

เรามักจะได้ยินคำเตือนว่า อ ย่ า ฟุ่มเฟือย “แต่ถ้าเราเก็บเงินได้ 1 แสนต่อปีภายใน 10 ปี เก็บได้ 1 ล้านนี่คือเก่งหรอไม่ใช่เพราะเมื่อคุณใช้เวลา 10 ปี ถึงจะเก็บเงิ นได้ 1 ล้ า น คนอื่นอาจจะใช้เวลาแค่ปีเดียวตอนที่คุณยังเย าว์วัยคุณต้องรู้ว่าจะลงทุนกับตัวเองยังไง ถ้าทุกเดือนคุณเอาเงิ นส่วนหนึ่งมาลงทุนกับตัวเองบางคนออกเดินทาเที่ยวรอบโลกไปเจอธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจในต่างประเทศ

แต่ในบ้านเรายังไม่มี ก็นำไอเดียกลับมาต่อยอด เป็นธุรกิจของตัวเองบางคนไปเรียนคอสการ ข า ย เสริมหลังเลิกงาน อาจไม่ได้รวยในทันที แต่การได้ทำความรู้จักคนมากมาย ก็นำพาโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิตได้เหมือนกันบางคนไปเข้าฟิตเนสออกกำลังกายจนค้นพบช่องทางธุรกิจเปิดยิมขา ยอาหารเสริมสำหรับคนรักสุขภาพหลายปีผ่ านไป คุณจะพบว่าเงิ นที่คุณใช้ไปทำให้คุณค่าของตัวเองเพิ่มขึ้นคุณได้คืนกลับมาหลายเท่า

ประเภทที่ 3 ค น ที่ทำงานแบบเดิม ๆ ซ้ำ ๆ

พนักงานที่ต้องทำงานแบบเดิมๆซ้ำๆ เช่น แพคของประกอบชิ้นส่วนจัดเรียงสินค้าในคลัง งานที่อาศัย แค่การจับวางให้เข้าที่ไม่ได้ใช้การคิดวิเคราะห์ หรือการตัดสินใจใดๆ เรียกว่าทำงานด้านเดียวคล้ายๆหุ่นยนต์ จึงไม่แปลกเลยหากจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์จริงๆเพราะหุ่นยนต์ไม่เรียกร้องขึ้นเ งินเดือน ไม่ขาดลามาสายไม่บ่นไม่หยุดงานประท้วงไม่เรียกร้องสวัสดิการเพิ่ม

ประเภทที่ 4 ค น ที่นอกเหนือจาก 8 ชั่ วโมงไม่เรียนรู้

มีเพื่อนผมคนหนึ่งทำงานที่โกดังสินค้า คอยเช็คจำนวนสินค้าในคลัง เป็นงานง่ายๆที่เหมือนจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ในอนาคต แต่เมื่อทำงานปีแรก เขาก็ค้นพบว่ามีของบางอย่ าง ที่ถูกจัดส่งเป็นจำนวนมาก เขาเริ่มเกิดไอเดีย จึงไปค้นหาข้อมูลต่อและพบว่าของบางอ ย่ าง ในโกดังนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดมากด้วยความที่อยู่ในวงการนี้อยู่แล้ว ทำให้เขามองหาแหล่งผลิตที่ต้นทุนถูกได้และเริ่มนำมาลงหน้าเว็ปเพื่อขายออนไลน์

ผ่ า น ไป 3 ปีธุรกิจขย ายตัวอย่ างรวดเร็ว ปีที่ 7 เขาก็เปิดบริษัทของตัวเองตลอดระยะเวลาแห่งงานเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เขาไม่เคยหยุดทำ ก็คือใช้เวลานอกเหนือจาก 8 ชั่ วโมงในการเรียนรู้ยุคสมัยนี้ เป็นยุคแห่งการเรียนรู้ ความรู้เติบโตขึ้นในอัตราที่ก้าวกระโดดทุกคน มีอินเตอร์เน็ตสามารถเ ข้าถึงความรู้ต่างๆได้อ ย่ า งรวดเร็วแค่ปลายนิ้วอยู่ ที่ว่าคุณจะใช้โอกาสที่มีไขว่คว้าหรือนั่งรอวันถูกแทนที่

ประเภทที่ 5 ค น มองอะไรสั้นๆตัดสินแค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าทันที

หลังเรียนจบ LiTing และ Tan Si เข้าไปฝึกงานที่บริษัทบัญชีแห่งหนึ่งด้วยกันหลังหมดระยะฝึกงาน บริษัทเสนอให้ไปศึกษางาน ที่สำนักงานใหญ่ ที่ต่างประเทศ 2 ปีแต่ได้เงิ นเดือนครึ่งเดียว ไม่มีค่าคอมมิชชั่น LiTing รู้สึกว่าเ งินเดือนน้อยเกินไปแถมไม่คุ้นเคยกับการใช้ชีวิต ในต่างแดนก็เลยไม่เอา ส่วนTanSi กล้าตัดสินใจเลือกไปศึกษางานที่สำนักงานใหญ่ในต่างประเทศ ในมุมมองของเธอไปศึกษางานแถมยังได้เงิ นเดือน เป็นเรื่องที่คุ้มแสนคุ้ม

ผ่ า น ไป 2 ปี TanSi กลับมาที่บริษัทในฐานะหัวหน้าโครงการคนใหม่ รายได้ 1 ล้านต่อปี ส่วน LiTingยังคงทำงานในตำแหน่งเดิม เงิ นเดือนในตอนนี้ ไม่ถึง 1 ใน 3 ของ TanSi ไม่ใช่ว่า TanSiตัดสินใจถูกหรือ LiTing ตัดสินใจผิดเพราะทั้งคู่ ต่างเลือกสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดให้ตนเองแต่เมื่อเวลาที่ผ่ านไป จะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าการตัดสินใจของเราในอดีตจะพาเราก้าวหน้าขึ้นได้หรือไม่ เมื่อก่อนปลาเล็กกินปลาใหญ่ ตอนนี้ต้องเปลี่ยนเป็นปลาเร็วกินปลาช้า

สิ่งใหม่ๆที่ปรากฏขึ้น มักมาพร้อมกับโอกาสทางธุรกิจแต่เมื่อโอกาสผ่ านไป คนที่ช้าก็จะไม่มีทางได้สัมผัสในยุคนี้ พวกเราต้องมีสัญชาตญาณของการเอาตัวรอด เราเป็นคนไม่ใช่หุ่นยนต์ต้องรู้จักเรียนรู้และปรับตัวค้นหาและแก้ไข้ข้อบกพร่องของตัวเองอย่ า งทันท่วงทีเพื่อที่จะพัฒนาต่อไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้นไม่อย่ างนั้นในแต่ละปีที่ผ่ านไป คุณจะพบว่าคุณถูกคนอื่นๆ ทิ้งไว้ข้างหลังแล้วจะเห็นว่าตัวอย่ างที่หยิบยกมานั้น ไม่ได้เจาะจงถึงอาชีพใดเพราะทุกอาชีพล้วนมีโอกาสตกงานได้ทั้งนั้นแต่ยกตัวอย่ างให้เห็นถึงทัศนะคติที่จะเป็นสิ่งตัดสินว่าคุณจะถูกแทนที่หรือได้ไปต่อ

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…