Home ข้อคิดชีวิต เรื่องที่สอนใจ ให้ข้อคิดได้ดีเสมอน้ำลืมอดีต

เรื่องที่สอนใจ ให้ข้อคิดได้ดีเสมอน้ำลืมอดีต

เรื่องที่สอนใจ ให้ข้อคิดได้ดีเสมอน้ำลืมอดีต

เรื่องที่สอนใจ ให้ข้อคิดได้ดีเสมอน้ำลืมอดีต

สำหรับหญิงสาว ที่ต้องการลืมอดีต ที่แสนลำบากใจ ที่ไม่อย ากจำเรื่องมีอยู่ว่าหญิงสาวคนนี้ เธอมีอดีตที่ไม่อย ากจำ มันเล วร้า ยมาก เธอจึงอย ากที่จะลบมัน ออกจากความทรงจำ แต่จะทำยังไง ก็ไม่สามารถลืมเลือนไปได้เลยมันเลยทำให้ชีวิตของเธอ ระท มทุ กข์อยู่เรื่อยไป เพราะแม้ปัจจุบัน เธอจะมีชีวิต

ที่ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนแล้ว แต่ถ้าวันใดเหตุการณ์ในอดีต มันย้อนไปนึกถึงทีไรเมื่อนั้นก็ทำให้ต้องปว ดร้ าว อดีตที่ผ่ านมามันเสมือนรอยด่างพร้อยถ้าสามารถลบอดีตที่แสนขื่ นข มไปได้ ให้เหมือนกับว่า ไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นมันคงจะดีมาก และชีวิตเราเอง คงจะมีความสุขไม่ใช่น้อยเลยล่ะถ้าโลกเรานี้ มีน้ำวิเศษ ดื่ มแล้วลืมอดีตไปได้ เหมือนดั่งในนิทาน คงจะดีไม่ใช่น้อย

และตอนนั้นเพื่อนบ้านของหญิงสาว ได้ยินเข้า เขาจึงได้พูดกับหญิงสาวว่าฉันเคยได้ยินมาว่า มีนักพรตปริศนา ท่านช่วยเหลือผู้ตกทุ ก ข์ได้ย ากได้ ทุ ก เรื่องเลยนะ ท่านอาจจะมีน้ำ ลบอดีตเหมือนดังที่เธอพูดก็ได้นะลองเดินทางไปให้ ท่านนักพรตช่วยเหลือดูนะและดังนั้น หญิงสาวไม่รอช้า เธอจึงรีบตัดสินใจ ออกเดินทางไปนักพรคปริศน าเมื่อหญิงสาวมาถึง จึงเอ่ยขอประทานโท ษ ท่านนักพรต เฉินกุ๊ย เซียง อยู่หรือไม่

นักพรตข้าเองนี่แหละ มีเรื่องเดื อดเนื้ อร้อนใจอะไรหรือ ท่านถามด้วยความเมตตาหญิงสาวคารวะท่าน นักพรต พอดี มีเรื่องทุ กข์ใจจากเมื่ออดีตอันแสนเล วร้า ยที่ได้พานพบมา พย าย ามลืมเลือนเท่าไหร่ ก็ไม่อาจลืมได้เลย”นักพรตแม้จะเป็นอดีตที่เล วร้า ยไปแล้ว แต่มันผ่ านมาแล้วเหตุใด จึงยังทำให้ทุ ก ข์ใจได้อีกล่ะหญิงสาว นั่นเพราะอดีต มันเป็นเหมือนรอยด่ างพร้ อ ยที่คอยย้ำเตือนให้นึกถึงแต่ เหตุการณ์เก่าๆ และแม้ปัจจุบันชีวิตจะดีเพียงใด แต่พอนึกว่า

เคยมีอดีตที่เล วร้ า ยก็ทำให้ข้าน้อย ไม่มีความสุขกับปัจจุบันเลยและหลังจากนั้น หญิงสาวคนนี้ ก็คุกเข่าลง เอ่ยต่อไปว่าข้า ทุ ก ข์เหลือเกินท่านพอจะมีทางช่วยเหลือได้หรือไม่ นักพรต แม่นางเอ๋ยโปรดยืนขึ้นแล้วเชิญตามข้ามาทางนี้เฉิ นกุ้ยเซียง ให้หญิงสาวไปที่โต๊ะ จากนั้นได้นำ

กาน้ำกับถ้วยใบนึงออกมา และในถ้วย ก็มีน้ำอยู่ค่อนถ้วยแม่นางเอ๋ย เจ้าจงดื่ มน้ำในถ้วยนี้สิหญิงสาวนี่เป็น น้ำลืมอดีต หรือไม่นักพรตจะเรียกเช่นนั้น มันก็ย่อมได้หญิงสาวก็หยิบถ้วยน้ำ มาดื่ม ด้วยความดีใจ แต่พอน้ำในถ้วย สั มผั สกับปากของหญิงสาว ก็เป็นต้องรีบวางลงกับโต๊ะทันที เพราะน้ำ รสชาติมันเค็มมาก

หญิงสาวถามท่านเอาน้ำอะไรให้ข้าดื่ม เหตุใดมันจึงมีรสชาติเค็มเช่นนี้นักพรต เราต้องขอโทษด้วย อ ย่ างนั้น จะเติมน้ำเปล่าลงไปอีกสักหน่อยนะเพราะเผื่อรสชาติ มันจะดีขึ้น แม่นาง ดื่ มดูอีกที ว่ารสชาติดีขึ้นหรือไม่

หญิงสาว ดีขึ้นมากแล้วค่ะ พอกินได้ แต่มันก็ยังมีรสเค็ มอยู่นักพรต เอ่ยขึ้น ถ้าหากเป็นเช่นนั้น ข้าจะเติมน้ำเปล่า ลงไปในถ้วยเพิ่มให้อีกนะหญิงสาว มันจืด แทบไม่หลงเหลือความเค็มแล้ว และทันใดนั้น หญิงสาวก็เข้าใจนักพรต อดีตที่แสนเล วร้า ย มันก็เปรียบเหมือนดั่งเกลือในน้ำนั่นแหละนะที่มันมีรสเค็ม ทำให้ดื่ มกินได้ย าก แต่ถ้าเราหมั่นเติม สิ่งดีๆ เข้าไปมันก็เหมือนเราเติมน้ำเปล่า เข้าไปนั่นแหละ มันย่อมทำให้น้ำที่มีรสเค็ ม

ค่อยๆ จางลงไปได้ จนกลายเป็นน้ำ ที่เราสามารถดื่มกินได้เรื่อยๆแค่แม่นางหมั่นเติมสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต ไม่เติมสิ่งร้ า ยๆให้ตัวเอง เท่านี้ก็จะทำให้อดีตที่แสนเล ว ร้า ย จางหายไปเอง แม้ว่ามันจะยังอยู่ก็ตามแต่ก็ไม่สามารถสร้างความทุ กข์ใจให้เราได้ เพราะมันเจือจางไปแล้วนั่นเอง

ขอขอบคุณที่มา chanisara

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…