Home ข่าวทั่วไป จ้างขันน็อตแค่ตัวเดียว แต่กลับต้องจ่ายค่าซ่อมเป็นล้าน

จ้างขันน็อตแค่ตัวเดียว แต่กลับต้องจ่ายค่าซ่อมเป็นล้าน

จ้างขันน็อตแค่ตัวเดียว แต่กลับต้องจ่ายค่าซ่อมเป็นล้าน

จ้างขันน็อตแค่ตัวเดียว แต่กลับต้องจ่ายค่าซ่อมเป็นล้าน

เ จ้ า ของเรือ มีเรือยักษ์ลำหนึ่ง ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเขา วันละหลายล้านบาท จากการขนส่งสินค้าแต่ตอนนี้เรือต้องจอดอยู่อู่ซ่อมเรือเฉยๆ มาหลายเดือนแล้ว ทำให้เจ้าของเรือต้องขาดรายได้ไปกว่าร้อยล้านบาทที่เรือต้องจอดอยู่เฉยๆ สาเหตุเพราะ เครื่องยนต์ของเรือมีปัญหา แต่ก็ไม่มีวิศวกรคนไหน ซ่ อ ม ให้ได้สักคน

เจ้าของเรือ พ ย า ย า มตามหาคนเก่งๆ เพื่อที่จะมาซ่อมเรือให้สามารถใช้งานได้อีกครั้งสุดท้ายได้มีคนแนะนำเจ้าของเรือ ให้จ้างวิศวกรเครื่องกลชื่อดัง ที่มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี มาซ่อมเรือให้เขาได้ตรวจสอบเครื่องยนต์ อ ย่ า งละเอียดถี่ถ้วนทุกตารางนิ้วตั้งแต่ด้านบนจนถึงด้านล่าง จนรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เรือลำนี้ใช้งานไม่ได้เขาดึงประแจอันเล็กออกมา แล้วขันน็อตตัวหนึ่งที่ห้องเครื่อง

แล้วเครื่องยนต์เรือ ก็สามารถกลับมาทำงานได้ ตามปกติอีกครั้ง2-3 วัน ต่อมา วิศวกรชื่อดังคนนั้น จึงได้ส่งบิลเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการซ่อมเรือยักษ์ลำนี้ โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1 ล้านบาทถ้วนเมื่อเจ้าของเรือยักษ์เห็นราคาค่าซ่อม ก็ตกใจมาก และได้บอกไปว่าทำไมมันถึงแพง อ ย่ า งนี้ คุณแทบจะไม่ได้ทำอะไรเลยนะ แค่ขันน๊อตตัวเดียว

ใช้เวลาแค่ 30 นาที คุณก็ทำเสร็จแล้ว งั้นช่วยแจกแจงบิล อ ย่ า งละเอียดให้กับเราได้ไหมวิศวกรจึงตอบกลับมาว่า คำตอบง่ายมาก ค่าประแจขันน๊อต 100 บาทผมมีความรู้ว่าควรขันน๊อตตัวไหน ขันยังไง ขันเข้าหรือออกเท่าไหร่ 999,900 บาทและที่ผมทำงานเสร็จได้ภายใน 30 นาที เพราะผมใช้เวลา 30 ปี ในการเรียนรู้และฝึกฝนจนชำนาญ

แทนที่คุณจะมาคิดว่า ค่าซ่อมที่ผมเรียกเก็บไป 1 ล้านบาทนั้น มันแพงเกินไปผม อ ย า กให้คุณลองคิดดูว่า เรือลำนี้สามารถทำเงินให้คุณได้อีกตั้งเท่าไหร่หากเทียบกับค่าซ่อมที่ต้องจ่าย กับค่าเสียโอกาสในการทำเงินได้ในช่วงที่ ผ่ า นมาการที่ผมใช้เวลาถึง 30 ปี เก็บสะสมประสบการณ์ ก็เพื่อที่จะให้มันสามารถช่วยผมหาเงินได้มากขึ้นเช่นกัน

ไม่ว่าใครก็ตาม อ ย่ า มองข้ามความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่สะสมเพิ่มขึ้นทุกวันในวันที่ทำงานเพราะเมื่อนานวันไป สิ่งเหล่านี้ก็จะกลายเป็นวิชาที่จะช่วยในการทำมาหากินที่มีค่าและมันจะยิ่งมีมูลค่ามากขึ้นไปอีก ถ้าใช้แก้ปัญหาให้คนอื่นได้เพราะฉะนั้น จง อ ย่ าไปดูถูกประสบการณ์ และวิชาความรู้ของคนอื่นว่ามันเป็นแค่เรื่องง่ายๆ หรือตีตราว่ามีราคาถูก ในขณะที่คุณเอง ก็ยังแก้ปัญหาง่ายๆ นั้นไม่ได้เลย ด้ ว ย ซ้ำ

ขอขอบคุณที่มา b i t c o r e t e c h dhammasawatdee

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…