Home ข่าวทั่วไป วิถีของคนจริงน้ำนิ่งไหลลึก น้ำลึกไร้เสียง อ่านอีกกี่รอบก็ยังชอบ

วิถีของคนจริงน้ำนิ่งไหลลึก น้ำลึกไร้เสียง อ่านอีกกี่รอบก็ยังชอบ

วิถีของคนจริงน้ำนิ่งไหลลึก น้ำลึกไร้เสียง อ่านอีกกี่รอบก็ยังชอบ

วิถีของคนจริงน้ำนิ่งไหลลึก น้ำลึกไร้เสียง อ่านอีกกี่รอบก็ยังชอบ

เรื่ อ งมีอยู่ว่าพ่อชวนลูกออกไปเดินเล่นในป่า ระหว่างทางพ่อหยุดเดินแล้วถามลูกว่านอกจากเสียงนกร้องแล้วลูกได้ยินเสียงอะไรอีก ลู ก หยุดเดินแล้วฟังก่อนจะตอบว่านอกจากเสียงนกร้องแล้วยังมีเสียงรถม้าวิ่งอยู่พ่อบอกว่าถูกต้องแล้ว และ นั่นเป็นรถม้าที่ไม่ได้บรรทุกอะไร ลูกแปลกใจจึงถามพ่อ ว่ารู้ ได้ไงว่านั่นเป็นรถม้าเปล่าพ่อตอบว่าฟังจากเสียง เพราะ รถม้า ยิ่งว่างเปล่าเสียงก็จะยิ่งดังพอโตขึ้นทุกครั้งที่เจอคนที่ชอบคุยโม้โอ้อวด พูดจาโอหัง ชอบพูดข่มคนอื่น ถือตนเป็นใหญ่ เขามักจะมีความรู้สึกเหมือนพ่อมายืนกระซิบอยู่ข้างหูว่า

รถม้ายิ่งว่างเปล่า เสียงก็จะยิ่งดังคนที่มีความเชี่ยวชาญในการเดินข้ามห้วยน้ำลำธาร ก่อนที่จะลุยลงน้ำ เขามักหยิบหินขึ้นมาก้อนหนึ่งแล้วปาไปในน้ำเพื่อเป็นการคาดคะเนความลึกของน้ำ ละอองน้ำยิ่งกระจายสูงขึ้นเท่าไหร่ น้ำในลำธารก็จะยิ่งตื้นเท่านั้น ในทางตรงกันข้าม ถ้าละอองน้ำกระเซ็นขึ้นมายิ่งน้อย ฉันใดแล้วยังบวกกับกระแสน้ำที่ไหลเงียบสนิท

พึงสังวรได้เลยว่า น้ำจะยิ่งลึกมากขึ้นฉันนั้นจำไว้ น้ำนิ่งไหลลึก น้ำลึกไร้เสียงรถม้ายิ่งว่างเปล่า เสียงก็จะยิ่งดังหากนำเอาหลักการเหล่านี้มาเปรียบเปรยกับบุคคลที่เราพบเจอจะสังเกตุได้ว่าคนใจเย็นเวลาสนทนากับคนอื่นมักจะสามารถหลีกเลี่ยงการขัดแย้งกับคู่สนทนาแถมยังสามารถรับรู้ถึงความคิดเห็นของคนอื่นแทนที่จะดันทุรังเอาแต่ความคิดเห็นตนเป็นใหญ่อยู่ฝ่ายเดียว คนที่ก้าวเดินด้วยความใจร้อน มักมองไม่เห็นตะปูบนพื้นฉันใดดั่งเช่น คนเราที่มีดีแต่ไม่ทำตัวให้โด่ดเด่น ไม่โอ้อวดบารมี นั่นเป็น วิถีคนฉลาดจริง

4 เหตุผลที่ คนฉลาด เขาจะเงียบมากกว่าพูด

1 คิดให้มากกว่าพูด

ว่ากันว่าคนฉลาด ต้องรู้จักคิดก่อนพูด หรือ คิดให้มากกว่าพูดอยู่เสมอ เพราะมันเป็นตัวบ่งบอกว่า เป็นคนอ ย่ างไรฉะนั้นการไตร่ตรองทุกสิ่ง ก่อนจะพูดออกมาในตัวคนคนนั้นจึงมีความสำคัญ มันสามารถทำให้คุณ ได้รับโอกาสดีๆอีกมากมายในชีวิตเพียงรู้จักใช้คำพูดให้เป็นและเกิดประโยชน์

2 รู้จักเก็บข้อมูล

การตั้งใจฟังในสิ่งที่คนอื่นพูด นอกจากจะทำให้คุณ กลายเป็นผู้ฟังที่ดี และมีมารย าทแล้ว มันยังทำให้คุณได้รับข้อมูลข่ าวส าร ใหม่ๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนส่งผลให้รู้เท่าทัน ผู้คนบนโลกใบนี้ มากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังสามารถนำข้อมูลเหล่านั้น มาใช้ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง หรือพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ ได้อีกด้วย

3 อย่ าหยุดก้าวไปข้างหน้า

เพราะเวลา ไม่เคยรอใคร หากไม่อย ากเป็นบุคคลที่เดินถอยหลังหรือย่ำอยู่กับที่ก็จงอย่ าหยุดพัฒนาและผลักดันตัวเอง ให้ก้าวไปหาสิ่งใหม่ๆ เพราะมันสามารถส่งผลดีต่อชีวิต ทำให้คุณรู้ทันความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่อาจเกิดขึ้น และกลายเป็นคนยุคใหม่ ที่คอยอัพเดท เรื่องราวอยู่ตลอดเวลา

4 หยุดเพ้อเจ้อแล้วลงมือทำ

จงตื่นจากความฝัน อันสวยหรู ที่วาดไว้ในจินตนาการ แล้วลุกขึ้นมาสร้างฝันให้กลายเป็นจริงดีกว่าถ้ายังมัวแต่เสียเวลาเพ้อเจ้อไปวันๆ ไม่ลงมือ ลงแรงทำอ ย่ างจริงจัง แล้วเมื่อไหร่ สิ่งที่วาดไว้ในฝันจะสำเร็จดังนั้น หากอย ากเป็นคนที่เก่งและฉลาด จะต้องไม่มัวมานั่งพูด พร่ำให้เสียเวลาและควรนำเวลาทุกนาที ที่มีค่ามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ขอขอบคุณที่มา ขจรศักดิ์ chanisara

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…