Home ข่าวทั่วไป วิธีผสมดิน สำหรับปลูกต้นไม้ ปลูกผักสวนครัว

วิธีผสมดิน สำหรับปลูกต้นไม้ ปลูกผักสวนครัว

วิธีผสมดิน สำหรับปลูกต้นไม้ ปลูกผักสวนครัว

วิธีผสมดิน สำหรับปลูกต้นไม้ ปลูกผักสวนครัว

สิ่งสำคัญของการปลูกต้นไม้ เพื่อที่จะให้ออก ด อ ก ออกผล สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามไปเลยนั่นก็คือในเรื่องของดินที่ใช้ปลูก เพราะดินนั้นจะเป็นแหล่งสะสมของอาหารให้กับต้นไม้ต่างๆ หากดินที่นำมาปลูกไม่ดี ต้นไม้ที่ทำการปลูกนั้นไม่ว่าจะเป็นชนิดใด

ก็แล้วแต่ก็จะไม่โตหรือเจริญเติบโตไปได้ไม่ดี แต่ถ้าหากว่าเราได้ดินปลูกที่ดีและมีความเหมาะสมกับต้นไม้ชนิดนั้นๆ ที่ทำการปลูก ก็จะช่วยทำให้ต้นไม้โตสวยงามมีความสมบูรณ์และแข็งแรงวันนี้เราได้รวบรวม 6 สูตรการผสมดินตามความเหมาะสมของพืชของผักในแต่ละชนิด มาแจกให้กับเพื่อนๆกัน ได้นำไปผสมปลูกกันดู

สู ต รที่ 1 ดินร่วนซุย พืชที่ชอบความอุดมสมบูรณ์

ในสูตรที่ 1 จะใช้เป็นเปลือกถั่วลิสงเป็นหลัง นำเปลือกของถั่วลิสงมาห มั กกองเอาไว้นานประมาณ 3 อาทิตย์ เพื่อที่จะทำให้มีความยุ้ย เราก็สามารถนำไปใช้กันได้เลย โดยจะเอาไปรองเอาไว้ด้านล่างของหลุมที่จะทำการปลูกต้นไม้ หรือจะใช้วิธีการนำไปผสมกับ ดินก่อนที่จะปลูกก็ได้ สำหรับในสูตรนี้จะช่วยทำให้ดินที่ได้มีความร่วนซุยมากขึ้น และพืชผักที่ได้ปลูกจะได้รับส า รอาหารได้อย่ างเต็มที่ มีความสมบูรณ์

สู ต ร ที่ 2 ดินปลูก สำหรับใช้กับแปลงผัก

ในสูตร2จะใช้ผักตบชวา ซึ่งได้เป็นวัตถุดิบหลักในการทำ วิธีการผสมก็คือใช้ทุกส่วนของต้นผักชวาเลย ในส่วนใบต้น ราก ให้นำมาหั่นเป็นท่อนๆ วางกองรวมกัน วางทิ้งเอาไว้ 3 วัน จากนั้นก็ค่อยนำปุ๋ ยคอกมาราดให้ทั่วทั้งกองผัก พักต่อ 7-10 วัน เพื่อที่จะทำให้ผัก ยุ บตัวลง เป็นการสะสมธ า ตุอาหารให้มีความสมบูรณ์ พอครบระยะเวลาก็นำไปผสมรวมกับดินปลูก หรือจะให้นำไปใส่ให้ทั่วๆแปรงผักก็ได้

สู ต ร ที่ 3 ดิน ปลูกพืชผักสวนครัว

ใช้น้ำซาวข้าว น้ำซาวข้าวที่เราล้างข้าวนั้นยังไม่ต้องนำไปทิ้ง เก็บใส่ขวดน้ำมารดน้ำต้นไม้ให้ ลดลงไปในส่วนบริเวณที่เป็นโคนต้นไม้ น้ำซาวข้าวนั้นจะช่วยปรับสภาพดินให้ดินปลูกมีคุณภาพเหมาะสมกับการเพาะปลูกพืชผักชนิดนั้นได้มากขึ้น ทำให้พืชผักสวนครัวเจริญเติบโตได้ดี ต้นแข็งแรง

สู ต รที่ 4 ดิน สำหรับไม้ ด อ ก ไม้ประดับ สีสดใส

สูตรนี้จะเลือกใช้เป็นเปลือกกล้วย ใช้เปลือกกล้วยชนิดใด ก็ได้ ให้นำมาหั่นเป็นท่อนๆ แล้ววางกระจายผึ่งแดดให้แห้ง แห้งแล้วผสมกับดินปลูก ซึ่งจะเหมาะสำหรับการปลูกไม้ด อ กไม้ประดับ อย่ างเช่น ต้นกุหลาบ จะช่วยทำให้ด อ กกุหลาบนั้นมีสีสันที่สดใส และมีความสวยงาม

สู ต รที่ 5 ดินสำหรับปลูก แคคตัส และ พืชอ ว บ น้ำ

ใครที่ปลูกแคคตัสหรือปลูกเป็นพืชอ ว บน้ำ อย่ างเช่นกุหลาบหิน พืชเหล่านี้จะเป็นพืชที่ต้องการดิน ที่จะสามารถอุ้มน้ำได้ดี และระบายน้ำได้ดี มีความร่วน สูตรดินสำหรับพืชเหล่านี้เราจะใช้ดินร่วนถึงแดดนานประมาณ 7 วัน ทรายห ย า บ 3 ส่วน ถ่านปุ่น 1 ส่วน ใบก้ามปูแห้ง 1 ส่วน ปูนขาวเล็กน้อยให้นำมาผสมกัน เท่านี้เราก็จะได้ดินที่มีความเหมาะสมในการปลูกพืชเหล่านี้

สู ต รที่ 6 ดินสำหรับปลูกพืชในกระถาง

ใช้ใบไม้ของต้นต่างๆ เราจะนำมาเป็น ปุ๋ ยเลย จะใช้ใบกระถินใบขิ้เหล็ก ใบจามจุรี ใบมะขาม ใบโสนและใบแค อาจจะไม่ต้องใช้ทั้งหมดนี้ก็ได้ใบไม้เหล่านี้ที่ได้ร่วงมาจากต้น เก็บรวมกันของเอาไว้ลดน้ำให้มีความชื้น ปล่อยทิ้งเอาไว้นาน 7-10 วัน เพื่อที่จะทำให้ใบไม้ยุ้ย แล้วนำไปผสมรวมกับดินสำหรับการปลูกที่จะปลูกในกระถาง หรือจะใช้วิธีการนำไปโรยบริเวณรอบรอบต้นไม้ก็ได้ จะช่วยทำให้ดินที่ปลูกนั้นมีคุณภาพที่ดีขึ้น

ขอขอบคุณที่มา postsod

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…