Home ข่าวทั่วไป 10วิธี ผสมดินปลูกพืชให้เหมาะสมกับพืช ไม่ต้องซื้อ ได้ผลดีพืชงาม

10วิธี ผสมดินปลูกพืชให้เหมาะสมกับพืช ไม่ต้องซื้อ ได้ผลดีพืชงาม

10วิธี ผสมดินปลูกพืชให้เหมาะสมกับพืช ไม่ต้องซื้อ ได้ผลดีพืชงาม

10วิธี ผสมดินปลูกพืชให้เหมาะสมกับพืช ไม่ต้องซื้อ ได้ผลดีพืชงาม

วันนี้ทางแอดมินเราได้รวบรวม สูตรดินปลูก 10 สูตรมาฝาก การมีดินปลูกที่ดี ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความต้องการอันดับต้นๆของเกษตรกรเลยก็ว่าได้ ที่จะมีดินดีเอาไว้ปลูกอะไรก็งาม เพื่อให้ดินคืนความอุดมสมบูรณ์ สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ ปุ๋ ยเคมีโดยใช้ ปุ๋ ยธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มาก

แน่นอนการใช้ ปุ๋ ยที่หาได้ตามธรรมชาติย่อมทำให้เรามีโอกาสในการค้าที่สูงขึ้นด้วยเช่นกันเนื่องจาก เป็นกระแสการปลูกพืชแบบลดการใช้ส า รเคมี วันนี้เราจะพาไปพบกับ 10 สูตรที่นำมาฝากกันเลย เทคนิคการผสมดินอ ย่ างง่าย ๆ เพื่อให้ดินคืนความอุดมสมบูรณ์ สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ ปุ๋ ยเคมี แต่ใช้ ปุ๋ ยธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มาก สูตรการบำรุงดินโดยใช้ ปุ๋ ย ธรรมชาติ มีดังนี้

สูตรที่ 1 ดินสำหรับปลูกพืชในกระถาง

นำใบมะขาม ใบกระถิน ใบข ี้เหล็ก ใบจามจุรี ใบโสนและใบแค ที่ร่วงแล้วมากองรวมกัน และรดน้ำให้ชื้นภายใน 7-10 วัน จะเปื่อยยุ่ย สามารถนำมาผสมกับดินปลูกในกระถาง หรือนำไปหว่านโรยรอบต้นพืชที่ปลูก ถือเป็นการกำจัดเศษใบไม้ใต้ต้นได้ดี กรณีต้องการให้มีคุณภาพดีขึ้น ให้กองรวมกับ ปุ๋ ย คอก โดยใช้อัตราส่วน เช่น ใบจามจุรี 4 ส่วน  ปุ๋ ย คอก 1 ส่วน เป็นต้น

สูตรที่ 2 ดินเป็นกรดสำหรับปลูกไม้ประดับที่มีสีสด

นำใบมะขาม ใบชมวง ใบมะกอกไ ท ย และใบชมพู่ โดยนำมา ห มั กให้เน่าเปื่อย หรือเก็บรวมใส่ถุงขยะสีดำปิดปากถุงทิ้งไว้ 7 วันเพื่อให้เน่าเปื่อย ใบไม้ห มั กเหล่านี้จะมีความเป็นกรด เหมาะสำหรับดินปลูกไม้ประดับหรือใบไม้ที่มีสี เช่น โกสน บอนสี และช่วยให้ใบและ ด อ กสีเข้มขึ้น

สูตรที่ 3 ดินสำหรับแปลงผัก

นำ ต้น ใบ และรากของผักตบชวา มาสับให้เป็นท่อน ๆ กองรวมกันให้เห ี่ยวสัก 2-3 วันราดด้วยน้ำ ปุ๋ ย คอก คลุมด้วยกระสอบประมาณ 7-10 วัน ผักตบจะเห ี่ยวยุบตัวลงและมีธาตุอาหารที่สมบูรณ์ สามารถนำไปใส่แปลงผัก หรือผสมดินที่ปลูกต้นไม้ได้

สูตรที่ 4 ดินร่วนซุยมีความสมบูรณ์

เปลือกถั่วลิสงนำมากอง ห มั กไว้สัก 3 สัปดาห์ จนเปื่อยยุ่ย นำไปรอง ก้ น หลุม เพื่อปลูกไม้ผลหรือผสมดินปลูกต้นไม้ จะช่วยให้ดินร่วนซุยมีความสมบูรณ์

สูตรที่ 5 ดินสำหรับผักกินใบ

นำละอองข้าวที่เกิดจากขัดสีข้าวเปลือกจะเป็นส่วนเนื้อเยื่อหุ้มเมล็ดข้าว จมูกข้าวและรำ โดยนำละอองข้าวนี้มาแช่น้ำ 1-2 วัน แล้วนำน้ำห มั กที่ได้ไปรดต้นไม้ โดยเฉพาะผักกินใบ ซึ่งจะทำให้ใบมีสีเข ียวเข้ม ยอดและใบจะอวบน่ารับประทาน

สูตรที่ 6 ดินสำหรับปลูกกุหลาบ

นำเปลือกกล้วยชนิดใดก็ได้ มาหั่นเป็นท่อน ๆ แล้วตากแดดให้แห้ง นำไปผสมดินปลูก หาก นำไปใช้กับกุหลาบจะช่วยให้ออก ด อ กสีสันสวยงาม

สูตรที่ 7 ดินปลูกต้นไม้ทั่ว ๆ ไป ผสมในอัตราส่วน ดังนี้

ดินร่วน 1 ส่วนใบไม้ผุ 1 ส่วน ปุ๋ ย ห มั กหรือ ปุ๋ ย เทศบาล 1 ส่วนผสมให้เข้ากัน นำไปปลูกต้นไม้ทั่วไปได้ เป็นดินส า รพัดประโยชน์

สูตรที่ 8 ดินปลูกไม้ ด อ กกระถาง ผสมในอัตราส่วน ดังนี้

ดินใบก้ามปู 1 ส่วน ปุ๋ ย คอกต้องเก่า ๆ 1 ส่วนดินร่วน 1 ส่วนกาบมะพร้าวสับ 1 ส่วนผสมให้เข้ากัน นำไปปลูกไม้ ด อ กกระถางได้

สูตรที่ 9 ดินปลูกสำหรับปลูกโป้ยเซียน ผสมในอัตราส่วน ดังนี้

ดินขุยไผ่ผสมแกลบหรือทรายห ย าบ1ส่วนถ่านป่น 1 ส่วนอิฐมอญทุบเล็กๆ2ส่วนเปลือกถั่วและใบทองหลางหรือใบก้ามปูผุ ๆ 2 ส่วน

สูตรที่ 10 ดินสำหรับปลูกแคคตัส และพืชอวบน้ำ เช่น กุหลาบหิน โคมญ ี่ปุ่ น ส่วนผสมของดินมีดังนี้

ดินร่วน ผึ่งแดด 7 วัน 2 ส่วนทรายห ย าบ 3 ส่วนถ่านปุ่น 1 ส่วนใบก้ามปูผุ ๆ 1 ส่วนปูนขาวเล็ก น้ อยพืชเหล่านี้ ไม่ต้องการดินที่มีอาหารสมบูรณ์มากนัก แต่ต้องการดินที่ร่วนโปร่ง ระบายน้ำได้ดีและอุ้มน้ำได้พอสมควร หากเราต้องการให้ต้นไม้ที่เราจะปลูกนั้นเจริญงอกงามดี

ก็ควรศึกษาลักษณะของดินหรือผสมดินให้เหมาะกับต้นไม้ที่จะปลูกนะคะหากคุณกำลังต้องการหาซื้อ ต้นไม้สำหรับปลูกภายในบ้านทุกชนิด ทุกสายพันธุ์ ให้เราบริการหาต้นไม้ที่คุณต้องการได้ที่เบอร์ 0933171414

ขอขอบคุณที่มา  farmerspace pagenews

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…