Home ข่าวทั่วไป 4 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาด อารมณ์ดี มี EQ สูง

4 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาด อารมณ์ดี มี EQ สูง

4 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาด อารมณ์ดี มี EQ สูง

4 วิธีเลี้ยงลูกให้ฉลาด อารมณ์ดี มี EQ สูง

เลี้ ย ง ลูกให้อารมณ์ดี มีอีคิว สู ง มาทำความรู้จักกันชัดก่อนว่า อารมณ์ดี อีคิวสูง หมายถึง อ ะ ไ ร อีคิว หรือ Emotional Quotient หมายถึง ความฉลาดทางอารมณ์เป็นความสามารถในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ทั้งของตัวเองและผู้อื่น ตลอดจนสามารถปรับหรือควบคุมได้ อ ย่ า ง เหมาะสมกับสภาพการณ์อีคิวมีความสัมพันธ์กับ ส ม อ ง เป็นเรื่องของศักยภาพทาง ส ม อ ง แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนเรียนรู้ และ พัฒนาให้ดีขึ้นได้สิ่งที่จะทำให้ลูก เ รี ย น รู้ เกี่ยวกับอารมณ์และการปรับอารมณ์ของตนเองนั้น มักเกิดจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่และครอบครัว มาดูกันค่ะ ว่า วิ ธี การเลี้ยงลูกให้อารมณ์ดีมีอีคิวสูงนั้นต้องเลี้ยงอ ย่ า ง ไร

วิธีที่ 1 ส อ น ลูกให้รักตนเอง-รักคนอื่น เ ป็ น

พ่อและแม่ ควรสอนลูกให้มีน้ำใจโอบอ้อมอารีช่วยเหลือผู้อื่น เริ่มจากเรื่องง่าย ๆ ช่วยทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย เพื่อแบ่งเบาภาระของ พ่อแม่ ช่วยดูแลน้องหรือให้อาหารสัตว์เลี้ยงในบ้าน เริ่มจากจุดเล็ก ๆ ไปสู่จุดที่ยิ่งใหญ่เป็นการรากฐานความมีน้ำใจให้ลูกต่อไปในอนาคต

วิธีที่ 2 ให้ลูกรู้จักคิดแบบเป็นเหตุ เป็น ผ ล

เริ่มจากการส่งเสริม ในเรื่องเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน และเรื่องสำคัญ ๆ เช่น ถ้าลูก อ ย า ก ซื้อของเล่น หรือของใช้ที่ราคาแพง หรือของนั้นอาจมีอยู่แล้วที่บ้านสอนลูกด้วยเหตุผลว่าควรซื้อหรือไม่เพราะอะไร ไม่ใช่ห้ามปรามทันทีลูกจะไม่ เ ข้ า ใจว่าทำไมถึงไม่ให้ซื้อใช้เหตุผลนำอารมณ์ รับรองไม่รู้สึกข่มใจทั้งพ่อแม่ลูกค่ะ

วิธีที่ 3 กฎเกณฑ์ ระเบียบวินัย แบบ พ อ ดี

ระเบียบกฎเกณฑ์ต้องมีพอดี ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป สังเกตได้ว่า เ ด็ ก ที่อารมณ์ดี มีอีคิวสูง สามารถปรับตัวและปรับอารมณ์เวลาอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดีนั้น การบังคับจนทำให้ลูกรู้สึกกดดันหรือการหย่อนวินัยจะเหมือนปล่อยปละละเลย ย่อมไม่ส่งผลดีกับลูกค่ะเพราะควากดดันนำมามาสู่ความ เ ค รี ย ด การหย่อนวินัยนำมาสู่ความไม่มีระเบียบ แบบนี้จะปลูกฝังจนกลายเป็นนิสัยที่ไม่ดีต่อไป ดังนั้น ระบียบวินัยมีแค่พอดี ทำให้ลูกอารมณ์ดีและมีอีคิวสูงได้จริงๆนะคะ

วิธีที่ 4 ระบบการศึกษามีส่วนเกี่ยวข้องกับอีคิว

การ ศึ กษาสร้างคนแน่นอว่า ระบบการศึกษาย่อมส่งผลต่ออีคิว EQ ของลูกด้วย ดังนั้น พ่อแม่ควรทำเรียนรู้ทำความเข้าใจ กับวิธีการเรียน สนใจการเรียนของลูก เป็นสิ่งสำคัญนะคะการศึกษาทุกวันนี้มีหลากหลายระบบ ลูกกำลังเรียนอะไร หรือเรียนอะไรอยู่พี่อแม่ควรแบ่งเวลาให้ความสำคัญดูแลถามไถ่แม้ว่าลูกจะเติบโตเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นก็ตามเรียกว่าลูกเรียนอะไร ต้องการสิ่งใด เราในฐานะ พ่อแม่ต้องมีส่วนร่วมไปกับลูกนะคะ

ข้อสุดท้าย ท้ายสุดนี้ สำคัญต่อการเลี้ยงดูลูกให้อารมณ์ดีมีอีคิวสูงอ ย่ า งมาก พ่อแม่คือครูคนแรกของลูก หากพ่อแม่ทำตัว อ ย่ า งที่ดีให้กับลูก ลูกจะเรียนรู้ได้โดยอัตโนมัติไม่ต้องพร่ำสอนกันเลยเช่น พ่อแม่ อ ย า กให้ลูกรักการอ่าน พ่อแแม่ต้องอ่านให้ลูกเห็น พาลูกเข้าร้านหนังสือเลือกซื้อหนังสือที่ลูกสนใจ นอกจากนี้ สอนให้ลูกรู้จักรับผิดชอบตนเอง ช่วยเหลือตนเองเช่น หลังจากรับประทานอนาหารเสร็จแล้ว สอนให้ลูกยกจานไปเก็บ โดยคุณพ่อคุณแม่ทำเป็นแบบ อ ย่ า ง นึกภาพนะคะหากพ่อแม่ทานข้าวเรียบร้อย ลูกจากที่ไปทันทีแต่สอนลูกให้นำจานไปเก็บ ลูกจะรู้สึกขัดแย้งกับการกระทำของพ่อแม่ได้

แบบนี้จึงเรียกว่า พ่อแม่ต้องเป็นแบบอ ย่ า งทีดีให้กับลูกนั่นเอง เลี้ยงลูกให้อารมณ์ดี มีอีคิวสูง หมายถึง การเลี้ยงลูกให้มี ความฉลาดทางอารมณ์ คนที่มีอีคิวดี คือคนที่รู้จักปรับตัวแรกเริ่มคือ เข้าใจอารมณ์ของตนเอง ควบคุม แยกแยะและแสดงออกทางอารมณ์ได้อ ย่ า ง เหมาะสม ตามกาลเทศะในช่วงเวลานี้สังคมจะพูดถึงอีคิวมากกว่าไอคิว เพราะปัญหาในสังคมที่เกิดขึ้น มักเกิดจากการปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ ถ้าเราทราบแบบนี้แล้ว จุดเริ่มต้น คือการเลี้ยงดู คือ ครอบครัว มาเลี้ยงลูกให้อารมณ์ดีอีคิวสูงกันค่ะ

ขอขอบคุณที่มา t h e a s i a n p a r e n t verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…