Home ข่าวทั่วไป ข้อคิดชีวิตจากคนเป็นหนี้ จนตอนนี้มีเงินหลักแสน

ข้อคิดชีวิตจากคนเป็นหนี้ จนตอนนี้มีเงินหลักแสน

ข้อคิดชีวิตจากคนเป็นหนี้ จนตอนนี้มีเงินหลักแสน

ข้อคิดชีวิตจากคนเป็นหนี้ จนตอนนี้มีเงินหลักแสน

ประสบการณ์ตรง จากชายคนหนึ่ง เล่าให้ฟังว่าผมทำงานเป็นพนักงานขายในห้างดังตอนนั้นมีหนี้สินติดตัวเช่นเดียวกับพนักงานคนอื่นๆทั่วไป ทั้งหนี้บัตร ผ่อนของใช้ใช้จ่ายใช้สอย โดยเดือนบางเดือน หมุนเงินแทบไม่ทัน ไม่มีเหลือ

ในปีแรกเขาสร้างหนี้ให้ตัวเองด้วยการผ่อนโทรศัพท์รุ่นใหม่ผ่อนมันผ่ า นบัตรเครดิตและ ปีต่อๆ มาในกระเป๋าตังค์ของเขามีบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบ ช่วงระยะเวลา 4 ปีเขาทำงาน อ ย่ า ง หนักทำโอทีทุกวัน แม้แต่วันหยุดก็แทบไม่ได้พัง เพื่อหาเงินมาใช้หนี้บัตร อ ย่  างเดียว

ใช้หนี้ที่ตัวเองก่อไว้กับของที่ไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ โทรศัพท์ ทีวีของใช้ฟุ่มเฟือยต่างๆที่ตอนแรกเข้าใจว่ามันจำเป็น เห็นคนอื่นมีก็อ ย า กมีอ ย ากได้แบบเขาจนวันนึง อย า กมีชีวิตใหม่จึงโยนบัตรเครดิตทุกใบทิ้งหมดทำการคืนรถยนต์ที่อดทนผ่อนมานานเป็นปี

ย้ า ยออกจากคอนโดหรูค่าเช่าเดือนละ 7 พันบาท ไปเช่าห้องเดือนละ 1,500 พร้อมห้องน้ำรวมจากเคยกิน สเต็ก ชาบู กินของบนห้างกับเพื่อนๆทุกสัปดาห์เขาต้มไข่เพียง 1 ฟอง ละลายกับพริกน้ำปลาไปกินที่ทำงานกลับมาถึงบ้านกินลูกชิ้น 1 ไม้ กับข้าวถุง 5 บาท น้ำกินใช้ตู้ยอดวันละบาท

เพื่อนในที่ทำงานเริ่มตีตัวออกห่าง เพราะเขาไม่ได้กินและใช้หรูหราเหมือนแต่ก่อนรถก็ไม่มีขับร้านหรูจากที่เคยไปกินด้วยกันก็ไม่ไปกินกับเพื่อนเหมือนทุกอาทิตย์และ ห่อข้าวไข่ต้มมาทำงาน กินน้ำฟรีๆ ของห้างตกเย็นกลับบ้าน กินลูกชิ้นบ้าง ม า ม่ า บ้าง

ไข่เจียวบ้าง สลับแก้เบื่อกันไป เชื่อหรือไม่ว่า เขาทำแบบนี้เป็นปีๆ เลยทีเดียวผลที่ได้คือเขามีเงินเก็บ 3-4 หมื่น จากที่เป็นหนี้ท่วมเดือนไหนได้ค่าคอมมากก็ได้เก็บมากไม่นำไปใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายเหมือนแต่ก่อนถึงกระนั้นเขาก็ยังคงใช้ชีวิตเหมือนเดิมเพราะเคยชินแล้ว

ห่อข้าวมากิน พักห้องเช่าห้องน้ำรวมจนวันนึงจุดเปลี่ยนชีวิตมาถึง ตากผ้าห่มไว้แล้วโดนขโมยเขาไม่ต้องการซื้อผ้าห่มชุดเครื่องนอนด้วยเงินสด เพราะที่ผ่ า นมารู้คุณค่าของเงินมากขึ้นเขาตัดสินใจผ่อนผ้าห่มกับคนเร่ขายผ้าแถวบ้านเช่า ในราคา 1,500เขาให้ผ่อน สบายๆ 350 บาท-10 เดือน

ตกวันละ 10 กว่าบาทเท่านั้นเองเขาตัดสินใจผ่อนคืนแรกที่นอนใต้ผ้าห่มใหม่ในใจก็ฉุกคิดด อ กเท่าตัวเลยนี่หว่านอนไปนอนมาเขาก็นึกคิด ไอเดียธุรกิจใหม่ขึ้นมาได้ขายผ้าห่มเงินผ่อนให้เพื่อนร่วมงานดีกว่า พนักงานห้างชอบผ่อนของ

เขาไปร้านขายชุดเครื่องนอน ไปขอแค็ตตาล็อกชุดเครื่องนอนแบบต่างๆ มาเอาไปขายให้เพื่อนในแผนกสั่งได้ผลตอบรับที่ดีวันเดียวได้เป็นสิบๆ ชุดดาวน์ 500 ผ่อน 300 บาท10เดือน ต้นทุน1500ราคาหลายปีก่อน

ได้กำไรเท่าบังเลย เท่าตัว พนักงานพูดปากต่อปากไปถึงแผนกอื่น ชวนกันมาผ่อนในเวลาเพียงไม่กี่เดือนเขาก็ได้ขายชุดเครื่องนอน ในเพื่อนพนักงาน นับร้อยชุดมีไม่จ่ายบ้าง หนีบ้างแต่คำนวณแล้วก็ยังได้กำไรดีเลยทีเดียวจากเขาที่เป็นหนี้ท่วมหัวแต่ตอนนี้แม้ระดับผู้จัดการก็มาขอก ูเงินจากเขา

เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยไร้บัตรเครดิตได้ชีวิตสะดวกสบายกลับคืนมา ทั้งยังได้กลับมาดาวน์บ้านได้ผ่อนรถคันใหม่เขายังคงทำตัวเรียบง่ายในการใช้จ่ายเหมือนเดิมห่อข้าวมากินแต่อาหารดีกว่าเดิมกินน้ำฟรีของห้างเหมือนเดิม จนในที่สุดเขารับผ่อนสินค้าหลายรายการให้กับเพื่อนพนักงาน

ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องนอน จากเป็นหนี้ ปัจจุบันกลายเป็นมีเก็บเป็นแสนเป็นจริงได้ขอแค่ ประหยัดใช้ชีวิต อย่  างพอดีอยู่ที่ใจล้วนๆ หากเราระงับกิเลส ระงับความ อ ย ากมี อ ย า กได้ในตัวเราอ ย่ าสนใครจะนินทาใครจะไม่คบให้คุณโฟกัสที่เป้าหมาย อ ย่ า งแน่วแน่อะไรที่ไม่จำเป็นในชีวิต

ก็ตัดออกไปเสียบ้าง จะได้ไม่ต้องแบกรับอะไร ให้มันมากวันนี้หากคุณซื้อแต่ของที่อ ย ากได้เพื่อเอามาอวดคนอื่นในวันนึงคุณจะต้องขายของที่จำเป็นเพื่อ รั ก ษ าฐานะเอาไว้

ขอขอบคุณที่มา สิ ริ ทั ศ น์ ส ม เ ส งี่ ย ม verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…