Home ข่าวทั่วไป 2 วิธีเก็บข้าว ไม่ให้มีตัวมอดมารบกวน

2 วิธีเก็บข้าว ไม่ให้มีตัวมอดมารบกวน

2,281
2 วิธีเก็บข้าว ไม่ให้มีตัวมอดมารบกวน

2 วิธีเก็บข้าว ไม่ให้มีตัวมอดมารบกวน

ม อ ด ข้าว ส า ร หรือด้ ว ง ง วงช้าง เป็น ศั ต รู ทางธรรมชาติอันดับต้นๆของโลก พ บ บ่ อ ย ในข้าวกล้องและ ข้าว ส า ร ปกติมันจะตัวเล็กๆดำๆ

ซ่อนตัวอยู่ใน ข้าวสา ร แถมจัดการ ย า ก แรกเริ่มเดิมที เราเข้าใจกันว่าตอนที่ยังเป็นรวงข้าวที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว แม่ของมอดก็จะเข้าไปไข่ไว้

โดยพวกมันจะกัดเม็ดข้าวเป็นรู แล้วเอาไข่ใส่ไว้ข้างใน แล้วก็ปิดรู ด้วยสา ร คัดหลั่ง โดยไข่เหล่านี้จะเติบโตโดยไม่ถูกทำ ร้ า ย มอดมีการเคลื่อนไหว

ที่ช้ามาก ยิ่งการเคลื่อนที่ในระยะไกล ถ้ามันวางไข่ในรวงข้าวจริง จะต้องถูกพบและกำจัดก่อนหน้านั้นแล้ว

ไม่มีทางถูกส่งไปจนถึงมือผู้บริโภคเคยสังเกตุหรือเปล่าว่า ข้าวเก็บไว้ในถัง ข้าวสา ร เป็นเวลานานๆ ก็จะเห็นว่าเริ่มมีมอดออกมาไต่และ

มาแอบกินข้าวสา ร ในถัง ข้าวสา ร ของเรา ทำให้หงุดหงิดรำคาญใจ หากไม่รีบกำจัดก็จะทำให้ ข้าวสา ร ที่เก็บไว้เสียหายได้ จะไล่ก็ยุ่ง ย า ก

ไปมาดู วิ ธี ง่าย ๆ หลากหลาย วิ ธี ที่จะไล่มอดออกไปข้าวดีไร้ ส า ร มันมักมาพร้อมมอดสั ต ว์ ตัวเล็กๆ ที่หน้า ต า ไม่น่ารักสักเท่าไรตอนแรก

ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นแต่เอ๊ะ พอตั้งไว้ในห้องนานๆ ก็เริ่มเห็นมอดมาเดินเล่นบนพื้น เลยไปเปิดดูถุงผ้าที่ห่อถัง ข้าวสา ร มาอีกที อกอีแป้นจะแตก

มอดเดินเล่นกันเป็นกองทัพไม่ไหวแล้ว ปริญญาชีวิตไม่ อ ย า ก มีเพื่อนร่วมห้องเป็นมอด เลยต้องหาวิธี กำจัดแบบไร้ บ า ป

วิธีไล่มอดจาก ข้าว ส า ร

ใช้ช้อนสแตนเลสนำข้าว ส า ร ใส่ภาชนะปากกว้าง ปักช้อนสแตนเลสลงไปใน ข้าว ส า ร โดยให้ปลายช้อนชี้ขึ้นทิ้งไว้ข้ามคืนใช้ใบมะกรูดสด

มาวางไว้ที่ถัง ข้าวสา ร กลิ่นของใบมะกรูด จะไล่มอดให้ออกจาก ข้าวสา รใช้ เกลือป่นสุดแสบ เกลือโรยไว้ใน ข้าว ส า ร เกลือจะช่วยไล่มอด

แต่ต้องระวังไม่ใส่มากเกินไป เพราะจะทำให้ข้าวเค็มคะ ตักเกลือป่น จริงๆ เขาให้แนะนำให้ใช้เกลือป่น 1 ช้อนชาต่อ ข้าวสา ร 1 กก แต่ปริญญาชีวิต

เห็นมอดแล้วรู้สึกน่ากลัวก็เลยตักมาเลย 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นโรยเกลือป่นลงบน ข้าวสา ร ที่เราต้องการกำจัดมอด ทิ้งไว้สักพักแต่ปริญญาชีวิต

ทำกลางคืน เลยทิ้งข้ามคืนแล้วค่อยตื่นมาเก็บ ผ ล

นำข้าวที่มอดขึ้นมาตากแดดความร้อนและแสงแดดจะทำให้มอดหนีไปเอง

ใช้ถังข้าว ส า ร ไม้สัก ป ล ว ก ยังไม่กล้าแล้วมอดจะกล้าเหรอ

ใช้พริกแห้ง 1 กำมือใส่ในผ้าขาวบาง แล้วไว้ในถังข้าว เนื่องจากกลิ่นเฉพาะของพริกหอมสามารถกำจัดมอดได้ เพราะงั้นสามารถเอาพริกหอม 30 เม็ด

แบ่งเป็นสามส่วนแล้วใช้ผ้าขาวบางห่อไว้ วางไว้ใต้ ข้าว ส า ร กลางถัง ข้าว ส า ร และ ด้านบน ไม่นานมอดก็จะออกไปหมด แถมวิธีนี้ยังช่วยป้องกัน

ไม่ให้เกิดหนอนในข้าวหลังจากเอาพริกหอมใส่ลงไปแล้ว เอาถังข้าวสา ร หรือ ถุง ข้าวสา ร มัดให้แน่นวางในที่มีอากาศระบายแม้ว่าพริกหอมจะมีกลิ่น

เฉพาะตัวแต่ไม่มีผลต่อกลิ่นของข้าวกระเทียม และ ขิงสดก็เช่นเดียวกันไม้เกี๊ยะ เป็นไม้ที่ใช้จุดฟืน มากจากต้นเกี๊ยะ หรือ เรียกว่าสนเขาหรือสนสามใบ

ทางภาคเหนือ ใ ห้ ในการจุดฟืน เอามาใส่ในถัง ข้าว ส า ร มอดก็ไม่กล้ามาตอ แ ย

ใช้กระ ด อ ง ปู ล้างแล้วตากให้แห้งใส่ถังข้าวไม่มีมอดเ ช่ น กั น

ใช้พริกข ี้หน ูเผ็ดร้อนประมาณ 10 เม็ดต่อข้าว ส า ร 1 กก แต่เดอะป้าตัก ข้าวสา ร มาทดลองไม่ถึง 1 กก ก็เลยใช้พริกสดแค่ 5 เม็ด ผ่ า พริกข ี้ห น ูเอา

เม็ดพริกออกให้เหลือแต่เปลือกพริก จากนั้นนำเปลือกพริกวางลงบน ข้าวสา ร ที่เราต้องการไล่มอดออกไป ทิ้งไว้สักพัก เหมือนกันเลยค่ะ เด  อ ะ ป้า

ทดลองทำตอนกลางคืนเลยทิ้งไว้ข้ามคืนเหมือนเดิมอีกวิ ธี หนึ่ง นำข้าว ส า ร มาคลุกผสมรวมกับใบเตยตากแห้งแล้วทิ้งไว้สักพัก จากนั้นทำการ

ใส่ในขวดพลาสติกเหลือใช้แล้วปิดฝาให้แน่น วิธีนี้นอกจากจะช่วยกัน ม อ ด ได้แล้วยังช่วยยืดอายุของข้าวส า รให้นานขึ้นและช่วยให้ข้าวมีกลิ่นหอม

ไม่เหม็นสาบอีกด้วยค่ะใครสะดวก วิ ธี ไหนก็ลองวิธีนั้น เพราะแต่ละวิธี ล้วนง่าย ๆ ไม่ยุ่ง ย า กเลยค่ะ

ขอขอบคุณที่มา parinyacheewit

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…