Home ข่าวทั่วไป ปลาทูทอดสอนใจ อ่านทีไรก็เตือนตัวเองได้เสมอ

ปลาทูทอดสอนใจ อ่านทีไรก็เตือนตัวเองได้เสมอ

ปลาทูทอดสอนใจ อ่านทีไรก็เตือนตัวเองได้เสมอ

ปลาทูทอดสอนใจ อ่านทีไรก็เตือนตัวเองได้เสมอ

นิทานสอนใจปลาทูไหม้”เรื่องนี้มันมีอยู่ว่าในทุกๆวัน หลังจากเลิกงานนั้นคุณแม่ก็ต้องรีบกลับมาบ้าน เพื่อที่จะมาเตรียมอาหารเย็น ไว้ให้พวกเราทั้งครอบครัวได้กินกัน แต่ว่าวันนั้น แม่เลิกงานช้ากว่าปกติ และก็ดูเหนื่อยล้า เป็น อ ย่ า งมาก

ทำให้แม่ต้องรีบทำกับข้าว ให้เสร็จ และแกก็ไม่ได้ระวัง อ ย่ า งที่ควร เหมือนเมื่อก่อน เมื่อพ่อกลับมาถึงบ้าน ก็ถึงเวลาที่ต้องนั่งกินข้าวเย็นร่วมกันที่โต๊ะพ่อมองไปบนโต๊ะอาหาร มีกับข้าวสามถึงสี่อ ย่ า ง แต่มีปลาทู ที่ถูกทอดจนไหม้เกรียมรวมอยู่ในเมนูนั้นด้วย พ่อเงียบ แต่ก็ไม่ได้พูดอะไร แล้วก็หันมาถามลูกๆว่าวันนี้ที่โรงเรียนเป็นยังไงบ้าง จ า ก นั้น พ่ อ ก็ตั้งหน้าตั้งตากินปลาทูไหม้ตัวนั้น อ ย่ า ง น่าเอร็ด อ ร่ อ ย

ต่อไปในขณะที่แม่ก็ขอโทษพ่อ ที่ทอดปลาทู จนไหม้เกรียม แต่พ่อกลับตอบแม่ไปว่าพ่อว่าบางทีปลาทูที่มันไหม้ๆ เกรียมๆ ก็อร่อยไปอีกแบบนะแม่ อร่อยใช้ได้เลยแหละแม่ฉันได้แต่สงสัย จึงเก็บคำถามไปถามพ่อ ก่อนที่จะเข้านอน ฉันได้ถามพ่อไปว่าพ่อชอบปลาทูไหม้เกรียม ที่แม่ทอดวันนี้จริงๆหรอครับ พ่อพ่อฟังที่ฉันถามจึงลูบหัวฉันแล้วพูดว่า แม่ของลูกหน่ะ ทำงานหนักมาทั้งวันแล้ว

แถมแกยัง ต้องกลับมาทำกับข้าวให้เรากินทุกวันอีก กับแค่ปลาทูที่มันไหม้แค่ตัวเดียวมันก็ไม่ได้ทำร้ ายใครเลยนะ แต่คำพูดที่ต่อว่า ให้กันต่างหากหล่ะที่สามารถทำร้า ยกันได้ และยิ่งทำให้ต่างคน ก็ต่างรู้สึกไม่ดีต่อกันมากขึ้นไปอีกด้วยเพราะว่าชีวิตของคนเรานั้น มันไม่ได้เต็มไปด้วยความสมบูรณ์แบบหรอกนะและทุกคนก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบได้ทุกเวลา ด้วยตัวเราเอง ก็ย่อมต้องมี

ข้อผิดพลาดกันบ้าง ในบางครั้ง ไม่มีใครที่ดีไปกว่าใครหรอกนะและสิ่งที่เราควรต้องทำก็คือ การเรียนรู้และยอมรับในข้อผิดพลาดของคนอื่นปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเอง การถนอมน้ำใจ ถนอมคำพูดต่อกันเป็นการรั ก ษ า ความสัมพันธ์ในครอบครัว ให้มีความสุขได้ อ ย่ า ง ยืนย าวเลย ดังนั้นควรโฟกัสที่การดูแล เอาใจใส่คนรักของเราให้ อ ภั ย ซึ่งกันและกัน คอยอยู่ข้างๆ คอยให้กำลังใจแก่กันจะดีกว่า

เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ในแต่ละวันของแต่ละคนนั้น จะต้องเจอกับอะไรมาบ้างถ้าเขาต้องเจอเรื่องแย่ๆมาทั้งวันแล้วหล่ะ เเค่เพียง คำพูดเล็กๆที่ดีของเราอาจจะเป็นกำลังใจให้เขา อย ากที่จะอยู่ต่อบนโลกใบนี้ต่อก็ได้นะเราจะหงุดหงิดไหม ที่คนข้างหน้าเดินช้า เดินขวางทางเรา ถ้าเรารู้ว่าเขาเพิ่งตกงานมาก่อนหน้านั้นไม่กี่นาทีก่อนเราจะขำคนที่แต่งตัวเชยๆหลงยุคสมัย ถ้าเรารู้ว่าเขามีเสื้อผ้า

ที่ใส่ได้แค่ชุดเดียวเราจะรำคาญคณลุงที่นั่งหัวเราะเสียงดังอยู่คนเดียวไหม ถ้าเรารู้ว่า ลุงแกเป็น ม ะ เ ร็ งระยะสุดท้ายแล้วจำไว้ว่าโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเราแต่มันกว้างใหญ่มากกว่านั้น หัดมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ทำให้หงุดหงิดไปบ้างก็ได้ มันอาจจะทำให้เรามีความสุขกับชีวิตได้ง่ายขึ้นเรารู้แจ่มชัดเสมอว่าชีวิตเรา กำลังเจอกับอะไร แต่เราไม่มีวันรู้ว่าคนที่เราเจอกำลังเจอกับอะไร โลกนี้มันกว้างกว่าเงาของเราอีกนะ

และโลกก็ไม่ได้หมุนรอบตัวเรา จงหัดมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆไปบ้างให้โอกาส และ ให้อ ภั ย มีความเข้าใจซึ่งกันและกันจะได้รักและอยู่ด้วยกันอ ย่ า งยั่งยืน อยู่อ ย่ า งอ่อนน้อมถ่อมตนต่อโลกสุขบ้าง ทุ ก ข์บ้างก็เข้าใจ และ เรียนรู้ไป แม้มีคนอื่นทำเราเสียใจก็ไม่แปลกโลกนี้มีคนเสียใจทุกวันแค่บังเอิญ วันนี้มันเกิดขึ้นกับเราเท่านั้นเอง

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…