Home ข่าวทั่วไป วิธีเร่งรากทำเองในงบ 30 บาท รากงอกเร็วออกรากเยอะ

วิธีเร่งรากทำเองในงบ 30 บาท รากงอกเร็วออกรากเยอะ

วิธีเร่งรากทำเองในงบ 30 บาท รากงอกเร็วออกรากเยอะ

วิธีเร่งรากทำเองในงบ 30 บาท รากงอกเร็วออกรากเยอะ

สวัสดีสมาชิกแฟนเพจแนวทางเกษตร เกร็ดความรู้ทุกๆท่านค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลกของเกษตร ศูนย์รวมบทความเกี่ยวกับเกษตร สำหรับวันนี้เรามีเกร็ดความรู้ดีๆเกี่ยวกับข้อสงสัยทำไมถึงต้องใช้กระปิแทน ส า รเร่งรากได้ การใช้กะปิช่วยเร่งการแตกรากในการตอนกิ่ง เนื่องจากในกะปิมี ส า รอินโดล

ที่ได้จากการห มั  กกุ้งที่ใช้ทำกะปิ ส า รอินโดลนี้มีรูปร่างโมเลกุลคล้ายกับ ส า รออกซิน อินโดลอะซิติกแอซิดของน้ำย าเร่งรากนั่นเอง ดังนั้น การใช้กะปิจะช่วยในเรื่องของการเร่งการเกิดรากได้ดี ซึ่งจะมีวิธีการทำอย่ างไรนั้นเราไปชมกันค่ะ

การใช้กะปิช่วยเร่งการแตกรากในการตอนกิ่ง

ภูมิปัญญาชาวบ้านเกี่ยวกับการนำกะปิมาใช้ทำเป็น ส า ร ละลาย เพื่อใช้กระตุ้นในการเจริญเติบโตของพืช แต่เกษตรกรไม่ได้นำวิธีนี้ไปใช้กันแพร่หลาย เพราะเข้าใจว่าฮอร์โมนจะสามารถช่วยเร่งรากพืชที่ทำมาจากส า รน่าจะช่วยในเรื่องการเร่งรากพืชได้ดีกว่าและยังขาดข้อมูลที่แน่นอน

จากงานวิจัยที่ทำการทดลองออกมาหลายครั้ง พบว่าส า รละลายน้ำกะปิสามารถที่จะใช้แทนฮอร์โมนเร่งรากพืชได้จริงโดยในกะปิมีส า รอินโดล ที่ได้จากการห มั กกุ้งที่ใช้ทำกะปิ ส า รอินโดลนี้มีรูปร่างโมเลกุลคล้ายกับ ส า รออกซิน อินโดลอะซิติกแอซิด ของน้ำย าเร่งรากนั่นเอง ดังนั้นการใช้กะปิก็สามารถเร่งการเกิดรากได้ดี เนื่องจากในกะปิจะใช้กุ้งหรือ

เคยมาทำซึ่งในตัวของกุ้งหรือเคยจะมีส ารที่เรียกว่า Kinetin ในส่วนของเปลือกหรือผิวกุ้งที่เราเห็นเป็นสีแดงเมื่อโดนความร้อน ส า ร Kinetin เป็นส า รตั้งต้นของฮอร์โมนที่เรียกว่า ไคโตซาน จะมีผลต่อการขย ายของเซล์ ดังนั้น จึงทำให้ต้นพืชที่ได้รับส า รนี้จากกระปิมีการแบ่งเซลล์ที่เยอะขึ้น และสามารถที่จะเกิดรากได้ในจำนวนที่เพิ่มขึ้น เมื่อนำไปใช้สำหรับการตอนกิ่ง

วิธีการใช้กะปิกับการกิ่งตอน

1 เลือกกิ่งพันธุ์ที่มีลักษณะกึ่งแก่กึ่งอ่อนที่มีความสมบูรณ์โดยปราศจาก โ ร คและแ ม ล ง

2 จากนั้นทำการควั่นกิ่ง ลอกเอาเปลือกออกแล้วขูดเยื่อเจริญที่เป็นเมือกลื่นๆ ออก จากนั้นนำกะปิเท่าหัวนิ้วมือผสมกับน้ำ 1 แก้ว150 CCคนให้เข้ากัน แล้วนำไปทาส่วนที่เราต้องควั่นกิ่ง

3 เมื่อทำการควั่นกิ่งและทากระปิเสร็จแล้ว นำตุ้มตอนขุยมะพร้าวที่แช่น้ำ แล้วบีบหมาดๆอัดลงในถุงพลาสติกผูกปากถุงให้แน่น มาผ่ าตามความย าวแล้วนำไปหุ้มบนรอยแ ผ ลของกิ่งตอน จากนั้นมัดด้วยเชือกทั้งข้างบนและข้างล่างของรอยแ ผ ล

4 หลังจากนั้นเมื่อกิ่งตอนเริ่มมีรากงอก แ ท งออกมา ผ่ า นวัสดุ และเริ่มแก่มีลักษณะเป็นสีเหลืองอมน้ำตาล ปลายรากมีสีขาวและมีจำนวนรากที่มากพอสามารถที่จะตัดกิ่งตอนได้แล้ว

5 นำกิ่งตอนที่ได้ไปชำในภาชนะ กระถางหรือถุงพลาสติกเพื่อรอการปลูกต่อไปค่ะ

ขอขอบคุณที่มา เกร็ดความรู้ mepanya.

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…