Home ข่าวทั่วไป การมีเมียน้อย เหมือนการเปิดฝาชาม เตือนสติได้ดีมาก

การมีเมียน้อย เหมือนการเปิดฝาชาม เตือนสติได้ดีมาก

การมีเมียน้อย เหมือนการเปิดฝาชาม เตือนสติได้ดีมาก

 เหมือนการเปิดฝาชาม เตือนสติได้ดีมาก

ใ น ย า มค่ำคืน ผัวเมียสูงวัย นั่งคุยกันอยู่ในกระต๊อบที่ทรุดโทรมการทำตามคำสอนของพระเจ้า ก็คงมีแต่พวกคนรวยเท่านั้นที่ทำได้ใครที่มีชีวิตอยู่เย็นเป็นสุขอยู่แล้ว คงไม่ไปทำอะไรผิดกฎตามที่พระเจ้าห้ามไว้ บังเอิญพระเจ้าได้ยินบทสนทนาเหล่านี้จึงส่งเทวดาลงมาองค์หนึ่ง นำพาทั้งคู่ไปอยู่ในคฤหาสน์สุดหรูเทวดาบอกคนทั้งสองว่าจงอยู่ที่นี่ให้สุขสบายที่สุด ตามคำอนุญาตของพระเจ้า อาหาร ข้าวของเครื่องใช้ ทุกอ ย่ างมีให้พร้อมแต่มีข้อแม้อยู่ข้อเดียวเทวดาชี้ไปที่ชามธรรมดาๆ ที่มีฝาปิดอยู่ใบหนึ่งบนโต๊ะแล้วบอกว่าไม่ว่าเวลาไหนไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นห้ามเปิดฝาของชามใบนี้ออกเด็ดขาด มิเช่นนั้นพวกเจ้าจะถูกส่งกลับไปอยู่กระต๊อบเหมือนเดิม

ทั้งสองยิ้มรับอ ย่ างมีความสุข มีเรื่องดีๆ แบบนี้ เกิดขึ้นกับชีวิต คงมีแต่คนโง่เท่านั้น ที่จะไปสนใจชามใบนั้นชีวิตที่แสนสุขดำเนินไปอย่ างราบรื่น ไม่มีใครไปสนใจชามใบนั้นแน่นอน แต่ความสุขที่มากล้น สุดท้ายก็กลายเป็นความเคยชินจนกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อ นานวันเข้าทั้งสองคุ้นเคยกับทุกสิ่งทุกอ ย่ าง ทุกซอกทุกมุมในบ้าน ยกเว้นชามใบนั้นที่ยังไม่เคยแตะต้องพวกเขาเริ่มเกิดความอ ย า กรู้อย ากเห็น ว่าแท้จริงแล้ว มีความลับอะไรซ่อนอยู่ในชามใบนั้นความสงสัยเหล่านี้ มันเพิ่มดีกรีความอ ย ากรู้อย ากเห็นขึ้นทุกวัน ในที่สุดวันนั้นก็มาถึง เมื่อชายชราตะโกนออกมาด้วยความอึดอัดว่าไม่ไหวแล้วโว้ยย ถ้าไม่เปิดฝาออกดู เราต้องบ้าแน่ๆ พระเจ้าให้เราเยอะแยะขนาดนี้แล้ว จะมาสนใจอะไรกับแค่ชามใบเดียวว่าแล้วเขาก็เปิดฝาออกทันที สิ่งที่ปรากฏคือ ไม่มีอะไรอยู่ในชาม

และแล้วเทวดาก็ปรากฏตัวขึ้นพวกเจ้ามีความสุขสบาย มีฐานะร่ำรวยที่โหยหามาตลอดชีวิต แต่ก็ยังปล่อยวางกับชามธรรมดาๆ ใบนึงไม่ได้ เห็นไหมว่ากิเลสตัณหากับฐานะความรวยจนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกัน พวกเจ้าจงกลับไปอยู่กระต๊อบเหมือนเดิม กลับไปรับเคราะห์ก ร ร มที่ตัวเองสร้างไว้การมีเมียน้อย ก็เหมือนการพย าย ามเปิดฝาชามใบนั้น คนเราตอนมีชีวิต อยู่ในช่วงสร้างเนื้อสร้างตัว ก็มักไม่คิดถึงเรื่องอื่นแต่พอชีวิตเริ่มเข้าที่เข้าทาง เริ่มมีความสุขสบาย ความอย า กรู้อย า กลองก็จะมาเยือน สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้จะรู้ดีว่าพอเหตุการณ์มันผ่ า นไปแล้ว ต่างก็รู้สึกเหมือนกันว่า มันก็แค่นั้นเอง แต่ไม่รู้ทำไมจึงหลงไปทุ่มเทให้กับเรื่องแบบนั้น มากมายก่ายกอง

มันก็เหมือนความอย าก ที่จะเปิดฝาของชามออกมาดูให้ได้ พอหลังจากเปิดแล้วจึงได้รู้ว่ามันไม่มีอะไรแต่สิ่งที่จะตามมาคือความวุ่นวาย ความเดือดร้อน ความยุ่ง ย าก และปัญหา ส า รพัด ชีวิตที่เคยสงบสุขของครอบครัว ก็จะเปลี่ยนไปทันทีเพียงเพราะอย ากมีภรร ย าให้ได้มากกว่าหนึ่งคน ชีวิตคนเรานั้นต้องสู้รบตบมือ กับจุดอ่อนของตัวเอง แต่คงไม่สามารถเอาชนะมันได้ทุกครั้งสำหรับทุกคน เบื้องบนได้ให้อะไรเรามามากมายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความสามารถ ความสุขสบาย ความรักจากคู่ชีวิต ลูกๆ ที่น่ารัก ครอบครัวที่อบอุ่นทุก อ ย่ างล้วนอยู่ใกล้แค่เอื้อม

ถ้าเรารู้จักขยัน และรู้จักการวางตัว ชามใบที่มีฝาปิดอยู่ คงไม่จำเพาะเจาะจง เปรียบเปรยถึงเรื่องเมียน้อยเท่านั้นแต่ยังรวมถึงเรื่องกิเลสตัณหาอื่นๆ ด้วย ของแบบนี้มักเป็นสิ่งยั่วยวน สำหรับมนุษย์ที่มีกิเลสตัณหาอยู่เต็มอกขอให้บทความนี้ ช่วยเตือนสติแด่คุณ ขอให้รู้จักหักห้ามใจตัวเอง ต่อสิ่ง เ ย้ ายวนใจทั้งหลายที่ ผ่ า นเข้ามาซึ่งแท้จริงแล้ว มันก็ไม่มีอะไรที่เป็นแก่น ส า รของชีวิต เหมือนชามที่ว่างเปล่า เพียงแค่มีฝาปิดไว้ให้ลึกลับน่าค้นหาก็เท่านั้นเอง

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…