Home ข่าวทั่วไป ปลาทูไหม้สอนใจ อ่านทีไรก็เตือนสติ

ปลาทูไหม้สอนใจ อ่านทีไรก็เตือนสติ

ปลาทูไหม้สอนใจ อ่านทีไรก็เตือนสติ

ปลาทูไหม้สอนใจ อ่านทีไรก็เตือนสติ

แม่ของผมเป็นคนทำอาหารที่บ้านประจำทุกวันคืนหนึ่งหลังจากที่แม่ทำงานหนักมาตลอดทั้งวันพอแม่กลับบ้านมาด้วยความเหนื่ อยล้า และทำอาหารเย็นให้เราปกติที่โต๊ะอาหารแม่วางจานที่มีปลาทูที่ไห ม้ เกรี ยมบนโต๊ะต่อหน้าพ่อและทุกๆคนผมรอว่าแต่ละคนจะว่าอ ย่ า งไรแต่พ่อไม่พูดอะไร และตั้งหน้าตั้งตากินปลาทูไห ม้ ตัวนั้น และหันมาถามผมว่าที่โรงเรียนเป็นอย่ า งไรบ้าง คืนนั้นหลังอาหารเย็น ผมจำได้ว่าได้ยินแม่ขอโท ษพ่อที่ทอดปลาทูไห ม้และผมไม่เคยลืมที่พ่อพูดกับแม่เลย

โอยผมชอบปลาทูทอดเกรี ยมๆอร่อยมากนะแม่คืนต่อมา ผมเก็บคำถามในใจ ก่อนนอนและถามพ่อว่าพ่อชอบปลาทูทอดเกรี ยมๆ จริงๆ เหรอพ่อลูบหัวผม และ ตอบว่าแม่ของลูกทำงานหนักมาทั้งวันปลาทูไหม้ 1 ตัว ไม่เคยทำร้ ายใครแต่คำพูดที่ต่อว่ากันต่างหากที่จะทำร้ ายกันชีวิตคนเรา เต็มไปด้วยความไม่สมบูรณ์แบบและแต่ละคน ก็ไม่ได้เกิดมาสมบูรณ์แบบตัวเราเองก็ไม่ได้มีอะไร ดีกว่าใครๆ” แต่สิ่งที่ เราเรียนรู้ในช่วงชีวิต คือการเรียนรู้ ที่จะยอมรับความผิด ของคนอื่น และ ของตัวเอง การเลือกที่จะยินดีกับความคิดต่างกันของแต่ละบุคคล เป็นสิ่งสำคัญในการ รั ก ษ า ชีวิตครอบครัว ที่มีความสุข และยืนย าว

ชีวิตเรา สั้นเกินกว่าที่จะตื่นขึ้นมา พร้อมกับความเสี ยใจ ที่ว่าเราทำผิ ด กับ คนที่เรารักและรักเราให้ดูแล และทะนุถนอม คนที่รักเราและพย าย ามเข้าใจ และให้อภั ย จะดีกว่าถ้าเรารู้ เราจะ ทำไหมเราจะบี บแตรใส่คนที่ ยืนยึ ก ยั ก ริมถนน แยกที่ผ่ านมาไม๊ถ้าเรารู้ว่าเค้าใส่ขาเทียมเราจะเบี ย ด ช น คนข้างหน้า ที่เดินช้ามากไม๊ถ้าเรารู้ว่าเค้าเพิ่งตกงานเราจะขำ คนที่ แต่งตัวเชยไม๊ถ้าเรารู้ว่าเค้ามีชุดเก่ง แค่ชุดเดียวเราจะรำค าญ สาวโรงงาน ที่มาเดิน พารากอนไม๊

ถ้าเรารู้ว่านั่นคือ การฉลอง วันเกิดของเธอเราจะหมั่ น ไ ส้ ลุงที่หัวเราะเสียงดังลั่น คนนั้นไม๊ถ้ารู้ว่าแกเป็น ม ะ เ ร็ง ขั้นสุดท้ายเรารู้แจ่มชัดเสมอว่าชีวิตเรา กำลังเจออะไรแต่เรา ไม่มีวันรู้ว่าคนที่เราเจอ กำลังเจอ กับอะไรโลก กว้างกว่า เงาของเรา และโลก ก็ไม่ได้หมุน รอบตัวเรา มองข้าม เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปบ้างให้โอกาส และให้อภั ย มีความเข้าใจ ซึ่งกันและกันจะได้รัก และอยู่ด้วยกัน อย่ างยั่งยืนย าวนานอยู่อย่ างอ่อนน้อมถ่อมตนต่อโลก สุขบ้าง ทุ กข์บ้างก็เข้าใจและเรียนรู้ไปแม้มีคนอื่นทำเราเสี ยใจ ก็ไม่แปลก โลกนี้มีคนเสี ยใจทุกวัน แค่บังเอิญวันนี้มันเกิดขึ้นกับเราเท่านั้นเอง

ขอขอบคุณที่มา c h a y e n d sabaisabuy

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…