Home ข่าวทั่วไป น้อยคนนักที่จะรู้ ปุ่มบนรีโมทแอร์ ทำให้แอร์เย็นประหยัดไฟได้อีกด้วย

น้อยคนนักที่จะรู้ ปุ่มบนรีโมทแอร์ ทำให้แอร์เย็นประหยัดไฟได้อีกด้วย

น้อยคนนักที่จะรู้ ปุ่มบนรีโมทแอร์ ทำให้แอร์เย็นประหยัดไฟได้อีกด้วย

น้อยคนนักที่จะรู้ ปุ่มบนรีโมทแอร์ ทำให้แอร์เย็นประหยัดไฟได้อีกด้วย

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยมีข้อสงสัยกับเจ้ารีโมทแอร์ของเรา ทำให้บางครั้งเราเปิดแอร์เย็นบ้างไม่เย็นบ้าง ออกแต่ลม ปุ่มบนรีโมทแอร์ก็มีเยอะหลายปุ่ม ไม่รู้จะกดปุ่มไหน กดแค่ปุ่มเปิดปิดก็เท่านั้นซึ่งในวันนี้เราได้มีคำตอบมาไขข้องใจให้กับเพื่อนๆทุกท่าน สำ ห รั บ รีโมทแอร์ของเราแต่ละปุ่มมีการทำงาน อ ย่ า งไรและจะจัดการ อ ย่ า งไรกับความเย็นของ แ อ ร์

ที่สำคัญจะช่วยให้เราลดค่าใช้จ่ายลดค่าไฟในบ้านได้มากเลยทีเดียว หากเรารู้เคล็ดลับต่างๆเหล่านี้บนรีโมทแอร์ของเรานั้นผู้ผลิตแอร์ในปัจจุบันจะใส่โหมดการทำงานหลักการง่ายๆ โดยโหมดทำงานมี 4 โหมด ได้แก่ โหมด Auto Cool Fan Dry และในแอร์รุ่นใหม่ๆ ก็จะมีโหมดการทำงานเพิ่มเข้ามานั่นก็คือโหมด Heat โดยในแต่ละโหมดการทำงานก็ถูกออกแบบให้มีการทำงานที่ต่างกันออกไป เพื่อให้ได้ผลที่ ต่ า ง กัน

1 โ ห ม ด Auto

สำหรับโหมดการทำงานแบบ Auto นั้ น หรือการทำงานแบบอัตโนมัติ แอร์จะตั้งอุณหภูมิและความเร็วของพัดลมโดยอัตโนมัติ ในตัวของระบบนั้นจะเป็นตัวกำหนดอุณหภูมิและความเร็วของระบบแอร์และพัดลมขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ ห้ อ ง

ที่ตรวจพบได้ในขณะนั้นซึ่งโหมดการทำงานแบบ Auto มีกลไกลการทำงานแบบอัตโนมัติที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่ก็ไม่ค่อยจะมีประโยชน์อะไรมากในการใช้งานแอร์แบบที่เราใช้กันทั่วๆ ไ ป

2 โ ห ม ด Cool

โหมดการทำงานแบบ Cool เป็นโหมดการทำงานแบบระบบทำความเย็น นั้นเป็นโหมดที่หลายๆบ้านนิยมใช้กันมากที่สุด โหมด Cool เข้าสู่รูปแบบการทำงานการทำความเย็น และยังคงระดับอุณหภูมิให้อยู่ อ ย่ า ง คงที่

รวมทั้งเรายังสามารถปรับลดระดับความเร็วของตัวพัดลมได้ด้วยโห ม ด Cool นั้นจะเป็นเหมาะสำหรับใช้งานในช่วงของฤดูร้อน แต่บางบ้านที่อากาศก่อนข้างร้อนตลอดทั้งปี โหมด Cool จึงถือได้ว่าเป็นการทำงานหลักที่หลายๆบ้านมักใช้งานกันบ่อยครั้งและมากที่สุด

3 โ ห ม ด Dry

โหมดการทำงานแบบ Dry หรือโหมดลดความชื้น ซึ่งแทนด้วยสัญลักษณ์รูปหยดน้ำ สำหรับโหมด Dry ผู้ใช้งานจะไม่สามารถปรับตั้งอุณหภูมิได้ เมื่ออยู่ในโหมดลดความชื้น และแอร์ก็จะทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องลดความชื้นในอากาศ เพราะโดยหลักการพื้นฐานที่แอร์ใช้ทำความเย็น ใช้สา รทำความเย็นในระบบที่ถูกทำให้ไหลไปตามท่อเพื่อให้มันเป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อน ซึ่งนี่จึงทำให้แผงที่บริเวณที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นจะมีอุณหภูมิต่ำมากจนความชื้นในอากาศนั้นพากันมาควบแน่นและกลั่นตัวเป็นหยดน้ำไหลออกไปตามท่อน้ำ ทิ้ ง

และเมื่อแอร์ถูกกำหนดให้ทำงานในโหมดลดความชื้น แม้ว่าคอมเพรสเซอร์ที่อยู่ในชุดที่ติดตั้งอยู่นอกอาคารยังคงทำงานอยู่ แต่พัดลมที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นอาจจะมีการทำงานสลับกับการหยุดทำงานเป็นช่วงๆ เพื่อเป็นการดึงความชื้นในอากาศให้ถูกกลั่นตัวเป็นหยดน้ำให้ได้มากที่สุด และนำเอานำที่กลั่นตัวจากความชื้นปล่อยทิ้งออกมาทางท่อน้ำทิ้งโหมดลดความชื้นนี้หากไม่ได้ใช้งานในห้อง ที่ต้องการควบคุมความชื้นโดยเฉพาะก็ถือว่าไม่จำเป็นสักเท่าไหร่กับการใช้ในบ้านทั่วๆ ไ ป

4 โ ห ม ด Fan

โหมด Fan จะเป็นโหมดที่ยังคงความเย็นให้ทำงานอยู่ ผู้ใช้งานสามารถปรับระดับความเร็วของพัดลมได้ แต่ไม่สามารถตั้งอุณหภูมิได้ ลมที่ออกมานั้นก็จะเย็นอยู่ในระดับของอุณหภูมิห้องที่ไม่ใช่ลมเย็นโหมด Fan แม้จะเป็นหนึ่ งโหมดการทำงาน ที่โดยปกติเราไม่ค่อยจะใช้งานกันอยู่แล้ว แต่ก็เป็นโหมดการทำงานที่ค่อนข้างมีประ โ ย ช น์

ซึ่งถ้าหากว่าในห้องของเรามีกลิ่นเหม็นอับที่ออกมาจากตัวแอร์ ก็ให้เราใช้โหมดนี้ดู หรือเป็นช่วงก่อนที่เราใกล้จะปิดแอร์ ก่อนที่เราจะปิดให้เปลี่ยนมาใช้โหมดนี้สัก 15-20 นาทีแล้วจึงค่อยปิดเครื่อง จะช่วยลดความชื้นสะสมและลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ไ ด้

5 โ ห ม ด Heat

โหมดการทำงานแบบ Heat หรือโหมดทำความร้อน ซึ่งในรีโมทแอร์บางยี่ห้อจะแทนโหมดนี้ด้วยสัญลักษณ์รูปด ว งอาทิตย์ เมื่อเข้าสู่โหมดนี้ การทำงานของเครื่องจะเป็นการเพิ่มอุณหภูมิเพื่อทำความร้อนให้กับภายในห้อง โดยส่วนใหญ่การทำงานในโหมดนี้ จะใช้เทคโนโลยีการทำความร้อนที่เรียกว่า Heat Pump ซึ่งหากจะเปรียบให้พอเข้าใจได้ ง่ า ย ๆ

ก็คือเป็นการทำงานแบบกลับทิศทาง สลับหน้าที่กันระหว่างแผงคอยล์ร้อนและแผงคอยล์เย็น เพื่อให้ชุดภายในอาคารเป่าลมร้านออกมา มักทใช้งานกันแพร่หลายในกลุ่มประเทศที่มีอากาศหนาว ซึ่งนำมาใช้งานเพื่อให้ความอบอุ่นในครัวเรือน และยังสามารถสลับมาทำความเย็นได้ในช่วงที่มีอากาศร้อน คลายข้อสงสัยกันแล้วใช่ไหมล่ะคะ สำหรับปุ่มบนรีโมทแอร์ เราสามารถเลือกใช้ตามความต้องการใช้งานของเราได้ง่ายๆ เมื่อรู้เคล็ดลับเหล่านี้ แ ล้ ว

ขอขอบคุณที่มา liekr postsod

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…