Home ข่าวทั่วไป แอร์บ้าน ไม่เย็นฉ่ำ ออกมาแต่ลมทำเองได้วิธีช่างไม่เคยบอก

แอร์บ้าน ไม่เย็นฉ่ำ ออกมาแต่ลมทำเองได้วิธีช่างไม่เคยบอก

แอร์บ้าน ไม่เย็นฉ่ำ ออกมาแต่ลมทำเองได้วิธีช่างไม่เคยบอก

แอร์บ้าน ไม่เย็นฉ่ำ ออกมาแต่ลมทำเองได้วิธีช่างไม่เคยบอก

ประเทศบ้านเราเรียกได้ว่ามีอากาศที่ค่อนข้างร้อนมากทำให้หลายๆบ้านต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความเย็น นั่นคือ แอร์ เพื่อดับความร้อน แต่เมื่อเวลาที่เราใช้แอร์ไปนานๆหรือถ้าเราเพิ่งซื้อแอร์มาใหม่และใช้ได้ไม่เท่าไหร่แต่ดันไม่มีความเย็นมีแต่ลมออกเหมือนพัดลมนั่นหมายถึงการทำงานของแอร์ของเรานั้นผิดปกติอาการแบบนี้เกิดขึ้นได้แล้วเราก็มักจะเรียกช่างซ่อมมาเปลี่ยนอะไหล่ที่มีชื่อว่าCapacitor ไป1800บาท ทำให้แอร์กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนเดิม

แต่ในคราวนี้ก็มีอาการเหมือนเดิมเราจึงอย ากซ่อมเองเพราะเคยเห็นช่างซ่อมแค่ถอดเจ้าแท่งทรงกระบอกแบบสีเงินในรูปออก แล้วเอาของใหม่ใส่เข้าไปก็ใช้ได้ แท่งสีเงินเรียกว่า Capacitor หรือ เรียกสั้นๆ ว่าแคปรันเริ่มจากหาขอมูลของเจ้า Capacitor ว่ามีที่ไหนขายบ้าง ถอดซ่อมย ากหรือไม่ มีร้านขายใกล้บ้านด้วย มั่นใจปุ๊บก็ลงมือปั๊บ

ขั้นตอนในการทำ

1 ให้เราถอดหน้ากากของคอมเพรสเซอร์แอร์ จากนั้นให้เราหาตำแหน่งของCapacitor

2 ให้เราถ่ายรูปตำแหน่งของสายไฟที่เชื่อมอยู่ด้านใน ต่อขั้ว แคปรัน เก็บไว้ดูกันลืม

3 จากนั้นให้เราถอดแคปรันหรือ Capacitor เอาออกไปเป็นตัวอย่ างให้ร้านเขาดู

ถึงกับต้องงง เมื่อพอเราไปร้านแล้วออกแบบให้ช่างดู เมื่อรู้ว่าแบบที่ช่างเขาได้เปลี่ยนให้เรานั้นผลิตมาจาก จี น มีราคาส่งแค่ 60-70 บาทเท่านั้น บางร้านก็ร้อยกว่าบาท ซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่แอร์ทั่วๆไป ปล เจ้าของร้านบอกของ จี น ใช้ไม่นานก็ต้องเปลี่ยน ไม่ถึงปีหรอก แล้วเราจ่ายค่าอะไรไป 1800 บาท คราวนี้เลยได้อะไหล่จากญ ี่ ปุ่ นไปมาแค่ 240 บาท ใช้ได้หลายปีอาเฮียบอก ได้อะไหล่กลับบ้านมาพร้อม

คำถามว่า 1,800 บาท คือค่าอะไร

นำ Capacitorตัวใหม่ที่ได้มาใส่กลับตำแหน่งเดิมดูรูปที่ถ่ายไว้อีกครั้งเพื่อความแน่ใจลองเปิดแอร์ดูว้าววววเย็นฉ่ำเหมือนเดิม ง่ายมั๊ย ปล ทุกขั้นตอนก่อนซ่อมต้องตัดกระแสไฟไม่ให้เข้าระบบแอร์ก่อนทุกขั้นตอนเลยแล้วควรจะเรียกเงิน1,800บาทที่จ่ายไปคราวที่แล้วว่า เป็นค่าโง่หรือค่าครูดี!หากเครื่องแอร์ที่บ้านของใครมีปัญหา

ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดู จะเป็นการช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกมาก แต่แนะนำว่าในเวลาที่เราถอดหน้ากากออกมานั้นให้เราถ่ายรูปเก็บไว้ดูเผื่อว่าในส่วนไหนที่เราต่อไม่เป็นเราก็สามารถดูตามในรูปได้

ขอขอบคุณที่มา postsod

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…