Home ข่าวทั่วไป เป็นหัวหน้าจะเริ่มแบบไหน ให้ลูกน้องยอมรับและเคารพ(ให้หัวหน้าได้อ่าน)

เป็นหัวหน้าจะเริ่มแบบไหน ให้ลูกน้องยอมรับและเคารพ(ให้หัวหน้าได้อ่าน)

เป็นหัวหน้าจะเริ่มแบบไหน ให้ลูกน้องยอมรับและเคารพ(ให้หัวหน้าได้อ่าน)

เป็นหัวหน้าจะเริ่มแบบไหน ให้ลูกน้องยอมรับและเคารพ(ให้หัวหน้าได้อ่าน)

a ผมเพึ่งเข้ารับงานใหม่ ในตำแหน่งหัวหน้าระดับต้น ต้องคุมลูกน้อง 2-3 คน แต่ปัญหาคือ ลูกน้องไม่ชอบหน้าผมเท่าไหร่เพราะเหมือนผมเข้ามาแทนตำแหน่งที่เขาหมายตาไว้อ า ยุผมกับลูกน้องไม่ได้ต่างกันมาก เขาก็ไม่ค่อยเกรงใจเวลามีปัญหาเกิดขึ้น มักจะเข้าหาหัวหน้าที่ ตำแหน่งสูงกว่าผมแทน ซึ่งทำให้ดูเหมือนว่าผมคุมลูกน้องไม่ได้ ผมควรจะทำ อ ย่ า ง ไรกับสถานการณ์แบบนี้ดีครับ

b ปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย จนกลายเป็นเรื่องธรรมดา สาเหตุที่แท้จริง คือ ลูกน้องไม่ยอมรับหัวหน้าในฐานะหัวหน้า

1 ต้องได้ใจก่อนได้งาน เมื่อเข้าไปใหม่ๆ อ ย่ า งน้อยในช่วง 1-2 เดือนแรก อ ย่ าเพิ่งเน้นเรื่องงาน จงใช้เวลาส่วนใหญ่ พูดคุย รับฟัง และซื้อใจลูกน้องให้ได้ก่อนสำหรับคนไ ท ยเรื่องนี้สำคัญมาก เชื่อผมว่าคุณไม่มีทางได้งานหรือถ้าได้ก็ไม่ยั่งยืน หากคุณไม่ได้ใจดังนั้น ใช้เวลากับคนให้มากๆ ในระยะแรกๆ เมื่อตอบโจทย์เรื่องคนได้แล้วเดี๋ยวคนเหล่านั้นจะช่วยคุณตอบโจทย์เรื่องงานเอง

2 เมื่อเข้าไปคุมทีม ใหม่ๆ อ ย่ า กร่าง โอ้อวด มีอัต ต า มากเกินไปจนคนอื่นๆหมั่นใส้ในขณะเดียวกันก็ อ ย่ า หงอ กลัว ดูไม่มั่นใจ มากเกินไปจนคนอื่นๆ ขาดความมั่นใจวางตัวธรรมดา อ ย่ า อวดความเก่งมากเกินไป แต่ก็ อ ย่ า ถ่อมตัวจนเกินไป เดินทางสายกลาง

3 เมื่อเริ่มต้นคุมทีม จงทำให้ลูกทีม รู้สึกว่าตั้งแต่หัวหน้าเข้ามา ชีวิตพวกผมง่ายขึ้นโดยการมองหาโอกาส ที่จะช่วยเหลือสนับสนุน หรือแก้ปัญหาที่คาราคาซังมานานให้กับพวกเขาไม่ใช่เข้ามาปุ๊บก็เริ่มจัดระเบียบ กำหนดขั้นตอนการทำงานใหม่ อย่ างรัดกุมเพิ่มปริมาณของรายงานเพื่อให้แน่ใจ ว่าหัวหน้ารับรู้สถานการณ์ทุกอ ย่ า ง และ สามารถควบคุม Control ทีมงานได้อย่ างอยู่หมัดเพราะหากทำแบบนี้ตั้งแต่วันแรกๆ ลูกทีมจะรู้สึกว่าตั้งแต่หัวหน้าเข้ามาชีวิตพวกผมเหนื่อยขึ้น หนักขึ้นเป็นเท่าทวี เมื่อเป็นเช่นนี้ ก็ไม่ต้องแปลกใจ ทำไมจึงมีการต่อต้าน

4 ลูกน้องที่ทำงานมานานกว่า ย่อมมีข้อสงสัยว่าเหตุใด คนที่มีอายุเท่ากัน ประสบการณ์เท่ากันแต่ทำงานในองค์กรมาน้อยกว่าจึงขึ้นมาเป็นหัวหน้าเขาได้ น้อยคนที่จะมองในแง่ดี หลายคนตั้งป้อมแล้วว่านายเก่งมาจากไหนจากนั้นพิธีการลองของ ก็จะค่อยๆ เกิดขึ้นเพื่อทดสอบฝีมือของหัวหน้าใหม่ดังนั้น หากคุณมี ดีต้องเอาออกมาอวดบ้าง ผมพูดกับหัวหน้าใหม่ ที่มาจากภายนอกองค์กรเสมอๆ ว่คุณต้องรู้จักปล่อยของบ้างถ้ามีของที่จะปล่อย หัวหน้าหลายคนที่มาใหม่ จากภายนอกองค์กร “อมภูมิ”มากเกินไปจนลูกน้องหรือคนที่ทำงานด้วยชักเริ่มรู้สึกไม่แน่ใจแล้วว่า มีภูมิจริง หรือ เปล่าในทางกลับกัน ก็ต้องหาจุดพอดีให้เจอ มี ดีต้องอวดแต่ถ้าอวดมากเกินไปกลับกลายเป็นอวดดี ก็ทำให้เสียได้อีก

5 จงให้เกียรติแต่ อ ย่ าให้อภิสิทธิ์ คำสองคำนี้ คน ไ ท ย แยกไม่ค่อยออก เราใช้กันมั่วปะปนไปหมด ตัว อ ย่ า ง เช่น หากเรายืนต่อคิวซื้ ออาหารกลางวันอยู่ เจ้านายเดินมาเราอนุญาตให้ท่านแทรกแถวข้างหน้าเราเพราะคิดว่านั่นเป็นการให้เกียรติผู้ใหญ่แต่หลายคนอาจรู้สึกว่าอันที่จริงเป็นการ ให้อภิสิทธิ์มากกว่า เกียรติกับอภิสิทธิแยกกัน ย ากเอาเป็นว่าในการทำงาน ให้เกียรติคืออ ย่ าเรียกเขามาหาให้เดินไปหาเขา อ ย่ า ว่าเขาต่อหน้าคนอื่นให้ตำหนิเป็นการส่วนตัว อ ย่ า สั่งงานเขาต่อหน้าคนอื่นให้สั่งเป็นการส่วนตัว เป็นต้น

แต่ต้องไม่ให้อภิสิทธิคือกฎกติกาที่บังคับใช้ ต้องใช้กับทุกคน ไม่ควรเข้มงวดกับลูกน้องที่เ ด็ กๆ แต่ปล่อยปะละเลย ไม่ พู ด ไม่เตือนสำหรับลูกน้องที่มีอา วุโสสูงกว่า เป็นต้นผมคิดว่าหากทำ 5 ข้อนี้ อ ย่ า ง สม่ำเสมอ สัก 2-3 เดือนแรกของการทำงาน สถานการณ์น่าจะดีขึ้น อ ย่ า ง ไรก็ตาม ในทางปฏิบัติคงเป็นไปได้ ย า กที่จะทำให้ทุกคน ยอมรับ และเห็นพ้องกับคุณทั้งหมด เอาเป็นว่า 6 เดือนแรก ถ้าได้ใจลูกน้องสักครึ่งและได้ใจหัวโจกบางคน ก็ถือว่าใช้ได้แล้วหลังจากนั้นปล่อย ให้เวลาค่อยๆ ช่วยแก้สถานการณ์ให้ดีขึ้น ขอเพียงแต่คุณยังคงทำอ ย่ า ง ที่ผมแนะนำ ข้างต้น อ ย่ า ง สม่ำเสมอต่อไป

ขอขอบคุณที่มา m g r o n l i n e wansukth

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…