Home ข่าวทั่วไป 6 ผักโตเร็ว น่าปลูกไว้ที่สวนครัวหลังบ้าน

6 ผักโตเร็ว น่าปลูกไว้ที่สวนครัวหลังบ้าน

6 ผักโตเร็ว น่าปลูกไว้ที่สวนครัวหลังบ้าน

6 ผักโตเร็ว น่าปลูกไว้ที่สวนครัวหลังบ้าน

อยู่ในยุคที่ข้าวของมีราคาที่ค่อนข้างสูง อาหารต่างๆวัตถุดิบ ต่ า ง ๆ รวมถึงผักต่างๆนั้นก็ค่อนข้างที่จะสูงด้วยเช่นกัน หลายๆคนก็มีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในการใช้จ่ายกันมากขึ้น เพื่อที่จะประหยัดเงินในกระเป๋า วันนี้เราได้นำสิ่งดีๆมามอบให้กับทุกๆท่าน เป็นวิธีการปลูกพืชผักสวนครัว ที่เอาไว้ทาน เ อ ง ได้ เพราะจะช่วยประหยัดเงินในส่วนนี้ได้การปลูกพืชผักทานเองนั้น นอกจากที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว สิ่งที่เราได้ก็คือในด้านของสุขภาพ และความสะอาด ผักต่างๆที่ปลูกเองนั้น มีความสะอาดไม่มี ส า ร เ ค มีทำให้เราทานผักได้ อ ย่ า ง มั่นใจ

1 วิ ธี ปลูกพริก

การปลูกพริกไม่ ย า ก อ ย่ า ง ที่หลายคนคิด ให้นำเมล็ดพริกแช่น้ำเอาไว้ 1 คืน จากนั้นพึ่งให้แห้งนำมาผสมกับดินร่วน ดินทราย ปุ๋ ย ห มั ก แล้วเทใส่ลงไปในกระถางเพาะ รดน้ำวันละ 2 ครั้งในช่วงเช้าและเย็นไม่ต้องชุ่มมากพอลำต้นมีความสูงประมาณ 5-6 นิ้ว ก็ให้เลือกต้นกล้าที่มีความแข็งแรงที่สุดลงไปปลูกในกระถางที่ใหญ่ขึ้น โดยจะใช้ดินร่วนปนทรายผสมกับ ปุ๋ ย ห มั ก การรดน้ำให้รดน้ำในช่วงเช้าเย็น และ ตั้งวางให้โดนแดด

2 วิ ธี ปลูกมะนาว

การปลูกมะนาวลงดินนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้กิ่งพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์และไม่มี โ ร ค มาปักชำ จากนั้นให้นำมาปักชำใส่ลงไปในถุงดำที่มี ดินผสมแกลบและขุยมะพร้าว เมื่อราก เ ริ่ ม มีการงอกและมีความ แ ข็ ง แ ร งให้ทำการจัด ย้ า ย ต้นมะนาวจากถุงดำลงไปปลูกในหลุม ที่ดินร่วนซุยขนาด 50 คูณ 50 เซนติเมตร มีความลึก 30 เซนติเมตร ทำการรอง ก้ น หลุมเอาไว้ด้วย ปุ๋ ย คอก ไม้หลักมาปักเอาไว้ผูกเข้ากับต้นมะนาว เพื่อที่จะทำให้ลำต้นแ ข็ งแ ร ง

3 วิ ธี ปลูกกะเพรา

กะเพราถือได้ว่าเป็นผักสวนครัวที่นิยมอ ย่ า ง มาก นิยมนำมาประกอบในเมนูอาหารกันมากมายการ ปลูกกะเพรานั้นหากเราใช้ใบกระเพราจนหมดอ ย่ า เพิ่งนำก้านไปทิ้ง ให้ตัดฐานก้านออกเล็กน้อย จากนั้นให้นำไปปักลงในกระถางที่มี ดินร่วนผสมกับ ปุ๋ ย คอก ลดน้ำในช่วงเช้าเย็นระยะเวลา 7-14 วัน ก็จะเริ่มมีใบให้เห็น ตั้งเอาไว้โดนแสงแดดแต่ไม่ควรเป็นแดดจัดมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ต้นแห้งเร็ว

4 วิ ธี ปลูกผักชี

เตรียมดินนำมาตากให้แห้ง แล้วผสมเข้ากับปุ๋ ยคอกที่เตรียมเอาไว้ จากนั้นให้เรานำเมล็ดของผักชีให้เลือกเมล็ดที่มีความสมบูรณ์ นำมาบดเบาๆ ให้แตกออกเป็น 2 ส่วน แช่เอาไว้ในน้ำนาน 2-3 ชม จากนั้นพึ่งลม แล้วนำเมล็ดคลุกกับทรายและขิ้เถ้า จากนั้นให้เรานำไปหว่านให้ทั่วทั้งกระถางหรือแปรงที่เราเตรียมดินเอาไว้ คลุมหน้าดินด้วยฟางบางๆ จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม

2 วิ ธี ปลูกต้นหอม

ตัดในส่วนของโคนต้นหอม นับจากล่างขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2-3 เซนติเมตร ทำการเตรียมภาชนะสำหรับการปลูกให้พร้อมกระถางหรือแปลง ใส่ดินลงไปในภาชนะที่ใช้ปลูกประมาณครึ่งภาชนะ จากนั้นให้ปักส่วนที่ตัดเอาไว้ของต้นหอมใส่ลงไปในดิน ก่อนที่จะเติมดินตามลงไปนั้นให้ลดน้ำเล็กน้อยเพื่อที่จะ รั ก ษ า ความชื้นของดินเอาไว้ การปลูกต้นหอมลงในภาชนะใหญ่ก็ใช้วิธีนี้เช่นกันระยะเวลาภายในไม่กี่วัน ก็จะเห็นการงอกใหม่ จากนั้นปล่อยให้เจริญเติบโตและเก็บเกี่ยวได้

6 วิ ธี ปลูก แ ต ง กวา

การปลูกแตงกวาใช้ดินร่วนปนทรายผสมกับ ปุ๋ ย ห มั กอัตราส่วนที่เท่าๆกัน เทใส่ลงไปในกระถางปลูก นำเมล็ดแตงกวาใส่ลงไปในกระถางประมาณ 5-6 เมล็ด ใช้ระยะเวลาในการเจริญเติบโต เมื่อโตได้ 7 เซนติเมตรให้เลือกต้นที่มีความสมบูรณ์ และ แ ข็ ง แ ร งเก็บเอาไว้ ถอนต้นที่ไม่สมบูรณ์ทิ้ง หาไม้มาปักเอาไว้รดน้ำที่โคนต้นแล้วใส่ ปุ๋ ย บำรุงดินได้วิธีการปลูกพืชผักสวนครัวนั้นเป็นวิธีที่ไม่ ย า ก แต่เราต้องรู้เทคนิคในการปลูกให้ถูกวิธี เพื่อที่จะทำให้พืชผักสวนครัวของเรานั้นมีการเจริญเติบโตได้ดี

ขอขอบคุณที่มา hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Sitsmiling-T
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด

เอากระดาษทิชชู่ม้วน วางทิ้งไว้ในตู้เย็น ผลที่ออกมาเกินคาด วิธีที่เรากำลังจะบอก นั่นก็คือแค…