Home ข้อคิดชีวิต สละเวลาอ่าน คาถาชินบัญชร ท่องแล้วชีวิตดีแคล้วคลาดปลอดภัย

สละเวลาอ่าน คาถาชินบัญชร ท่องแล้วชีวิตดีแคล้วคลาดปลอดภัย

1,661
สละเวลาอ่าน คาถาชินบัญชร ท่องแล้วชีวิตดีแคล้วคลาดปลอดภัย

สละเวลาอ่าน คาถาชินบัญชร ท่องแล้วชีวิตดีแคล้วคลาด ป ล อ ด ภั ย

มีการถกเถียงกันมา เป็นระยะเวลา ย า ว นานนับทศวรรษ เกี่ยวกับเรื่องราวที่ว่า ใครที่เป็นผู้แต่ง คาถาชินบัญชร ขึ้นระหว่าง สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรํสีแห่งวัดระฆังโฆษิตาราม กับพระมหาเถระผู้เชี่ยวชาญ บาลีปกรณ์รูปหนึ่งจากเชียงใหม่ ซึ่งในกรณีของสมเด็จ พระพุฒาจารย์ โต

นั้น เป็นที่ยอมรับ กัน อ ย่ า  งกว้างขวาง ว่าท่านเป็นเพียงแค่ผู้นำพระ คาถาชินบัญชร มาเผยแพร่ต่อมิได้เป็นผู้แต่งขึ้นเอง พระ ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร เป็นหนึ่งในบท สวดมนต์ที่คน ไ ท ย รู้จัก และนิยมสวดมากที่สุด โดยที่มาถูกสันนิษฐานว่าพระเถระชาว ล้านนาเป็นผู้แต่งขึ้น

แต่ข้อมูลจากบางแหล่ง กล่าวว่ามาจากลังกา และเป็นพระ ค า ถ า สำคัญใน พิ ธี ก ร ร ม ตั้งแต่ครั้ง กรุงศรีอยุธย า ซึ่งเชื่อกันว่าสามารถ ป้ อ ง กั น สรรพ อั น ต ร า ยทั้งหลายได้เหมือน เกราะเพชรและให้โชคให้ลาภ ตามที่ปรารถนาได้ ชิน บั ญ ช ร แปลว่า กรง หรือ ซี่กรงของพระชินเจ้า

 

ค า ถ า ชิน บั ญ ช รควร สวดตอนไหน

ตามที่กล่าวต่อๆกันมา การหัดสวด ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร ควรจะเริ่มสวดในวันพฤหัสบดีข้างขึ้น ยิ่งขึ้นมากยิ่งดี ให้เตรียม ด อ ก ไม้ 3 สี หรือ ด อ ก บัว 9 ด อ ก และ ด อ ก มะลิร่วง เด็ดก้าน ด อ ก 1 กำ ธูปหอม อ ย่ า ง ดี 9 ด อ ก เทียน จำนวน 9 เล่ม

จากนั้นให้จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัยโดย การตั้งนะ โม 3 จบ ต่อด้วยบท พุ ท ธ คุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ จากนั้นตั้งจิตนึก ถึงสมเด็จโต

 

วิธีสวด ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร

พระ ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร แบบย่อ 1 ตั้งนะ โม 3 จบ นะ โม ตัส สะ ภะ คะ วะ โต อะ ระ หะ โต สัม มา สัม พุท ธัสสะ นะ โม ตัส สะ ภะ คะ วะ โต อะ ระ หะ โต สัม มา สัม พุท ธัสสะ นะ โม ตัส สะ ภะ คะ วะ โต อะ ระ หะ โต สัม มา สัม พุท ธัสสะ

2 กล่าวบทสวด ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร แบบย่อ สวดแบบสั้น

ชินะปัญชะระ ปะริตังมัง รักขะตุสัพพะทา หรือชินะปัญชะระ สัพปุริวาณัง รักขะตุสัพพะทา  ภาวนา 10 จบ

 

อานิสงส์และประโยชน์ของการสวดพระ ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร

พระ ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร นี้มีอานุภาพ ศั ก ดิ์ สิ ท ธิ์ มาก หากผู้ใดสวดมนต์ หรือภาวนา ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะกิน เดิน นั่ง นอน หรือภาวนาพระ ค า ถ า หากสวด ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร นี้ขณะทำน้ำมนต์ รดแก้วิกลจริต

แก้สรรพ โ ร ค ได้หายสิ้น นับว่าเป็นอีกหนึ่ง พระ ค า ถ า ที่มีคุณานุภาพตาม แต่จะปรารถนา ดังคำโบราณที่ว่า ฝอยท่วมหลังช้าง เมื่อเดินทางไปที่ใดๆให้สวด 10 จบแล้ว อธิฐานก็จะสำเร็จ ได้สมดังใจ

ขอขอบคุณที่มา poobpub

Load More Related Articles
Load More By sitsmiling-B
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

วิธีการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าทำเองได้ง่ายๆ

วิธีการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าทำเองได้ง่ายๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า กับเครื่องซักผ้าที่ในทุกๆบ้ า…