Home ข้อคิดชีวิต คำถาม 7 เรื่อง ที่พ่อแม่ควรถามลูก ตอนลูกกลับจากโรงเรียน

คำถาม 7 เรื่อง ที่พ่อแม่ควรถามลูก ตอนลูกกลับจากโรงเรียน

คำถาม 7 เรื่อง ที่พ่อแม่ควรถามลูก ตอนลูกกลับจากโรงเรียน

คำถาม 7 เรื่อง ที่พ่อแม่ควรถามลูก ตอนลูกกลับจากโรงเรียน

1 ชอบอะไรของวันนี้

ลอง ถามว่าชอบอะไรมากที่สุดในวันนี้ ซึ่งให้ลูกได้ตอบถึงสิ่งที่เขาชอบที่เจอมาลูกจะได้คิดก่อนว่า

เขาตอบอะไรได้บ้างและก็ควรจะ ตั้งใจฟังลูกด้วยในสิ่งที่เขาตอบเรามันจะบอกได้ว่า ลูกชอบอะไรชอบแบบไหนยังไง ลูกทำ กิ จ ก ร ร ม อะไรมาบ้างในเวลาที่อยู่ที่โรงเรียน

2 ลูกทานข้าวกับใครวันนี้

อ ย า ก ให้ลองฟังลูก เพราะไม่แน่คำตอบ แต่ละวันจะเปลี่ยน ถ้าลูกนั่งทานข้าวกับคนเดิมๆ คือ อาจจะมีเพื่อนที่สนิทแล้ว แต่ถ้าไม่ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ก็อ ย่ า ลื ม ถามถึงชื่อเพื่อนคนเก่าว่า เพราะอะไรจึงไม่นั่งกับเขาแล้ว

ซึ่งก็ต้อง คอยดูเหตุผลที่ลูกตอบ ซึ่งจะทำให้เรารู้ ว่าลูกเข้ากับทุกคนได้ง่ายหรือไม่ หรือไม่มีใคร อ ย า กจ ะนั่งด้วยหากเป็นเช่นนั้น ก็ต้องช่วย หาทางแก้ต่อไป

3 อะไรที่ลูกไม่ชอบของวันนี้

พ่อแม่หลายท่านอาจไม่ชอบ คำถามนี้แต่ก็ต้องถามลูกเขา จะได้ระบายให้เราฟังและเราเองจะได้รู้ว่า ลูกไม่ชอบอะไรเราเองจะได มาปรับการสอนให้เข้ากับเขาได้ และมันไม่จำเป็นจะ ต้องถามข้อนี้ทุกวันก็ได้ อาจจะเลือกวันที่เหมาะๆ

และลองสังเกตลักษณะ ลูกก่อนก็ได้หากรู้สึกว่า ไม่ร่าเริงเท่าไหร่ ค่อยคิดข้อนี้ตามมาแล้วกัน

4 คุณครูเป็นยังไง

เป็นการถามความรู้สึกที่ลูกเรามีต่อครูของเขาให้ลูกพูดถึงครูทุกคนที่ลูก อ ย า ก จะพูดถึงได้แล้ว ก็ลองสังเกตอาการ เมื่อเวลาที่ลูกตอบคำถามดูแววตาสดใสร่าเริงก็แสดงว่ายังโอเค กับคุณครูคนนั้นอยู่ แต่หากออกอาการเหมือนจะไม่ อ ย า ก เล่า

ควรจะถามว่า ลูกกำลังมีอะไรอยู่ไหม หากเราทราบปัญหา จะได้หาวิธีจัดการ ตั้งแต่เนิ่น ๆ ปล่อยไว้ อาจจะเป็น ภั ย ต่อ เ ด็ ก

5 กิ จ ก ร ร ม ที่โรงเรียน ย า ก หรือง่ายล่ะ

เมื่อเราถามเช่นนี้ เพื่อจะให้เขาได้เล่าถึงว่าใน แต่ละวันเขาได้เรียนรู้อะไรทั้งการเรียน กิ จ ก ร ร ม แล้วยังจะได้รู้ว่าลูกชอบอะไร ถนัดอะไรและไม่เก่งในด้านใดบ้าง เราจะได้ช่วยได้วางแผนได้ถูก

6 ที่โรงเรียน มีงานอะไรที่จะมาถึง

เป็นการเตือนความจำ ให้กับลูกทำให้ลูกไม่ลืมกิจ ก ร ร มต่างๆที่ใกล้เข้ามาซึ่งบางทีลูกเองก็ไม่ได้สนใจกิจ ก ร ร ม ต่างๆ ที่ได้รับมานักหรอกอาจจะทำให้ลืมบอกเราได้หากถามเช่นนี้ จะช่วยกระตุ้ นให้ลูกจำได้ ว่ามีกิจ ก ร ร ม อะไรเกิดขึ้นบ้างเราจะได้เตรียมการได้

7 ลูกเล่นกับใครบ้างในวันนี้

สำคัญมาก เพราะเราจะได้รู้ว่า ความสัมพันธ์ กับเพื่อนในโรงเรียนเป็นยังไง เขาสามารถปรับตัวได้ ไหมลูกเราอยู่ร่วมกับ คนอื่นได้หรือไม่ แต่หากลูกเล่นคนเดียว ไม่มีคนเล่นด้วยแปลว่า เริ่มมีปัญหาแล้ว จะต้องหาวิธีแก้ ให้ลูกตัวเข้ากับคนอื่นได้ ควรจะถามลูกบ้างนะ

ขอขอบคุณที่มา k r u s t o r y, forlifeth

Load More Related Articles
Load More By sitsmiling-B
Load More In ข้อคิดชีวิต

Check Also

วิธีการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าทำเองได้ง่ายๆ

วิธีการทำความสะอาดเครื่องซักผ้าทำเองได้ง่ายๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า กับเครื่องซักผ้าที่ในทุกๆบ้ า…